Sau ngày 31-12-2021, chủ xe muốn sang tên đổi chủ cần lưu ý điều này

Theo quy định tại Thông tư 58/2020 của Bộ Công an, xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu được giải quyết đăng ký, sang tên theo quy định tại Điều 19 Thông tư này đến hết ngày 31-12-2021.

Tuy nhiên nhiều người dân đã hiểu sai về quy định này, khiến cho lượng người dân ùn ùn đi sang tên đổi chủ dù đang có giấy tờ chuyển nhượng.

Đua nhau đi sang tên đổi chủ

Theo khảo sát của PV, tại đơn vị đăng ký biển số xe, các trung tâm đăng kiểm ghi nhận nhiều xe đổi biển số xe, sang tên chủ xe. Theo đó, nhiều trường hợp dù đang có giấy tờ chuyển nhượng, chủ xe cũ vẫn còn nhưng vẫn đi làm thủ tục sang tên đổi chủ vì nghĩ là chỉ được thực hiện trước 31-12-2021.

Nhiều người dân hiểu sai rằng, dù có giấy tờ mua bán xe cũng chỉ được thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ trước 31-12-2021. Ảnh: TN

Anh Nguyễn Văn Long (ngụ quận 7, TP.HCM) chia sẻ, nhiều người không hiểu về quy định này, nên bắt buộc đi xe của nhau nhưng đòi phải chính chủ, nếu không là bị CSGT xử phạt. Trong đó có nhiều người là anh sang tên xe cho em, vợ sang tên xe cho chồng.

“Cháu đưa xe cho ông nội đi, nhưng ông nội bắt buộc phải sang tên cho ông nội. Vì ông nói rằng qua năm sau (2022), tôi xách xe đi rồi bị CSGT xử phạt thì sao?”- anh Long chia sẻ trường hợp gia đình anh.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 19 Thông tư 58/202, sau khi người đang sử dụng xe nộp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ sẽ được cơ quan đăng ký xe kiểm tra, xác minh.

Cụ thể, trường hợp người đang sử dụng xe có giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng: Trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan quản lý hồ sơ xe giải quyết đăng ký, cấp biển số (đối với ô tô sang tên trong cùng tỉnh và mô tô cùng điểm đăng ký xe) hoặc cấp Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho người đang sử dụng xe để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số tại nơi cư trú.

Trường hợp người đang sử dụng xe không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe: Cơ quan quản lý hồ sơ xe cấp giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày; gửi thông báo cho người đứng tên trong đăng ký xe, niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT và tại trụ sở cơ quan; tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ sang tên. Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan quản lý hồ sơ xe phải giải quyết đăng ký, cấp biển số (đối với ô tô sang tên trong cùng tỉnh và mô tô cùng điểm đăng ký xe) hoặc cấp Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho người đang sử dụng xe để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số tại nơi cư trú.

Quá thời hạn sang tên sẽ bị xử phạt

Đại diện đội Đăng ký xe, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM (PC08), cho biết sang tên xe qua nhiều đời chủ cần thực hiện trước 31-12-2021. Thời gian vừa qua, các trường hợp thiếu giấy tờ chuyển nhượng đến làm thủ tục sang tên đổi chủ rất nhiều.

Sau thời hạn 30 ngày, nếu chủ xe không sang tên đổi chủ cũng bị phạt. Ảnh: TN

Vị này cũng cho biết thêm, còn đối với người có giấy tờ chuyển nhượng thì giải quyết sau thời điểm này sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, cũng khuyến cáo người dân, dù có giấy tờ chuyển nhượng cũng nên hoàn thiện thủ tục sang tên đổi chủ. Đồng thời, về mặt quản lý nhà nước cũng góp phần quản lý tốt hơn.

“Những trường hợp có giấy tờ chuyển nhượng, trong vòng 30 ngày nếu không thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ cũng bị phạt, khi lên đăng ký sang tên xe sẽ bị phạt. Do đó người dân cần thực hiện đúng quy định”- vị này nói thêm.

Giám đốc một Trung tâm Đăng kiểm cũng cho biết thời gian gần đây có nhiều xe cá nhân đến kiểm định sau khi thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ. Nhiều người hiểu sai về quy định sang tên xe trước thời hạn 31-12-2021.

“Thông tư 58 quy định đối với những người không có giấy tờ chuyển nhượng thực hiện trước ngày 31-12, các vấn đề khác vẫn đi bình thường, xe của vợ, chồng vẫn có thể đi, xe của cha mẹ thì con cái có thể đi”- vị này nói thêm.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn luật sư TP.HCM cũng giải thích thêm, người mua xe đã đăng ký, nhưng sau đó bán lại, ngay khi có hợp đồng mua bán thì phải sang tên đổi chủ, nếu không sẽ bị phạt.

Theo quy định tại khoản c Điều 6 Thông tư 58/2020 của Bộ Công an về trách nhiệm của chủ xe, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số.

Như vậy, điều khoản này quy định cho người bán xe đã qua dụng cho người khác, chủ xe mới không làm thủ tục đăng ký xe mới bị phạt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm