Tết đi cắm trại, du lịch bằng ô tô cần chuẩn bị những gì?

Tết là thời điểm nhiều người lựa chọn về quê sum vầy cùng gia đình, nhưng cũng có nhiều bạn trẻ lại chọn hình thức du lịch trải nghiệm cho những ngày nghỉ dài hơi. Một trong những trải nghiệm đó có việc đi cắm trại bằng ô tô.

Bạn Nguyễn Thu Nguyệt chia sẻ: “ Năm nay bố mẹ mình ăn Tết ở nước ngoài nên mình ở lại Sài Gòn cùng một số người bạn tổ chức đi du lịch bằng xe ô tô. Việt Nam có rất nhiều địa điểm du lịch rất thú vị cho chúng ta trải nghiệm. Tuy nhiên, nếu muốn có một hành trình an toàn, chúng ta nên đi với một số người có kinh nghiệm”.

Đi phượt bằng ô tô ngày Tết được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Ảnh: Internet.

Vì vậy, chúng ta cần nắm rõ những nguyên tắc và chuẩn bị hành trang cho chuyến đi.

Trước khi bắt đầu một chuyến đi phượt bằng ô tô đường dài, hãy mang xe đi kiểm tra, bão dưỡng kỹ càng và khắc phục những nguy cơ có thể khiến xe bạn hỏng hóc, hay dễ gặp sự cố trong hành trình. Nên đưa vào hãng xe để kiểm tra, tránh dịp cuối năm nhiều khách hàng bị kê giá. Các bộ phận được kiểm tra kỹ khi di chuyển đường dài như: động cơ, lốp xe, bộ phận phanh… Nếu cần bạn có thể lắp thêm camera hành trình để ghi lại những khoảnh khắc khó quên này. Hay một chiếc đầu DVD, bộ loa để chuyến di chuyển thêm sôi động cũng là một lựa chọn hay. Tuy nhiên, vẫn phải chú trọng nhất là các hệ thống đảm bảo khả năng vận hành bình thường của chiếc xe trên những cung đường khó, kiểm tra kỹ các trang bị an toàn.

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên đi phượt bằng chiếc xế yêu của mình, hãy trang bị cho mình một số kiến thức tự sửa chữa, khắc phục một số sự cố đơn giản để có thể chủ động trong những tình huống xấu xảy ra.

Đó là lý do chúng ta có thể quan tâm đến lốp xe cho mọi địa hình, lốp xe dự phòng, máy đo áp suất lốp, dụng cụ tháo hơi xe và bơm xe điện tử. Và cái không thể thiếu là dụng cụ y tế, bình cứu hỏa tiện lợi.

Để chắc chắn hơn, bạn nên chủ động tìm số điện thoại của các trung tâm có dịch vụ sửa chữa xe lưu động gần những khu vực bạn đi ngang qua để dự phòng.

Một số vật dụng bạn có thể tham khảo khi đi phượt. Ảnh:Internet.

Những vật dụng cơ bản đã có, nhưng bạn cũng nên trang bị cho mình một tấm bản đồ khu vực mà mình cắm trại, bởi không phải chỗ nào cũng có sóng điện thoại (đặc biệt là các vùng rừng núi) trong nhiều trường hợp bạn có thể bị mất phương hướng khi bản đồ trên điện thoại không thể hỗ trợ vì khu vực hoang vu chưa được cập nhật hoặc không có sóng để sử dụng Internet.

Kèm theo đó là trang phục dã ngoại, nên sử dụng dày bata để tiện lợi cho việc đi lại mọi địa hình. Đồng thời, muốn có trải nghiệm giữa thiên nhiên hoang sơ, nên chuẩn bị quần áo thấm mồ hôi và khô nhanh, nếu với thời tiết miền Bắc nên mang những trang phục vừa nhẹ nhưng có đủ độ ấm, hay áo len sợi tổng hợp. Ngoài ra, các loại kem chống nắng, kem chống côn trùng, các loại đồ cá nhân cũng không thể thiếu.

Đi phượt một mình hoặc chỉ đi một xe không phải là ý tưởng hay vì mọi thứ đều có thể xảy ra trên đường. Đi theo nhóm nhiều người và nhiều xe sẽ giúp bạn nhận được nhiều sự hỗ trợ kịp thời và an toàn hơn trên những hành trình khó khăn.

Sở dĩ bạn nên tham gia chuyến hành trình cùng những người có kinh nghiệm vì họ hiểu rõ được nguyên tắc vận hành của xe khi di chuyển tới những địa điểm mà bạn đang muốn tới. Ví dụ họ nắm rõ nguyên tắc như: Không nên điều khiển chiếc xe di chuyển quá lâu trong khu vực đường rừng hẻo lánh nếu không thực sự nắm rõ địa hình khu vực đó. Đặc biệt là vào buổi chiều, trời sẽ tối rất nhanh, không đèn đường, không nhà dân, không dịch vụ tiện ích mà bạn vẫn chưa thể tìm được đường ra. Chưa kể đến trường hợp ô tô có thể gặp trục trặc bất ngờ mà không có đủ kỹ năng và kinh nghiệm để xử lý.

Một lưu ý khá quan trọng, không nên dừng xe tại những khu vực quá xa khu dân cư, hẻo lánh trong khi bạn lại đi ít người và không thân thuộc địa hình nơi đó.

Du lịch phượt bằng ô tô chúng ta nên di chuyển theo đoàn, đội. Ảnh: Internet.

Bạn cần biết được giới hạn chiếc xe của mình, cần nắm rõ khả năng vận hành, mô men xoắn của động cơ cũng như công suất cực đại, khoảng sáng gầm xe cũng như hệ dẫn động. Nếu chiếc xe của bạn không được trang bị các công nghệ ô tô hiện đại như những "ông vua địa hình", nó chỉ có thể vượt qua một số cung đường với mức độ khó nhất định, hãy biết điều đó, đừng quá tự tin vào "chiến mã" của bạn để dẫn đến tình trạng mắc kẹt ở những cung đường quá sức.

Nếu đội nhóm không có người có kinh nghiệm tham gia cùng, mà các thành viên không thường xuyên trải nghiệm các cung đường xấu, các cung đường chỉ chuyên dành cho các tài xế mê off-road. Hãy tìm kiếm lời khuyên từ những người có nhiều kinh nghiệm lái ô tô đường rừng núi để có thể xử lý những tình huống khó khăn trong hành trình.

Nhiều tài xế có nhiều kinh nghiệm về đi phượt hoặc off-road thường hạ bớt áp suất lốp của xe. Việc giảm bớt áp suất sẽ giúp cho phần bên của lốp đàn hồi linh hoạt hơn, tốt hơn cho cả người và xe khi phải liên tục đi qua đường xấu.

Trường hợp, chúng ta muốn có sự an toàn và tránh xa những khó khăn, thay vì tự lên kế hoạch đi bạn có thể tìm kiếm một số công ty du lịch có các tour trải nghiệm cắm trại cùng ô tô, cũng là điều thú vị không kém phần hấp dẫn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm