Toyota, Honda sắp tăng giá xe vì lý do này?

Vào tháng cuối cùng của năm 2020, Toyota vẫn chưa đưa ra một kế hoạch sản xuất cụ thể nào cho các nhà cung cấp của mình. Đây là đều chưa từng có trước đây của hãng xe hàng đầu nước Nhật. 
Điều này đồng nghĩa các nhà cung cấp cũng không thể lên kế hoạch sản xuất phụ tùng cho Toyota, và một dây chuyền của chuỗi cung ứng đang bắt đầu chậm dần.
Chưa kết, Toyota còn tuyên bố giảm sản xuất các dòng xe. Nguyên nhân, ngành công nghiệp ô tô đang đối diện với cuộc khủng hoảng thiết hụt chip cho sản xuất.
Cuộc khủng hoảng này diễn ra trong bối cảnh điện thoại di động thông minh, các thiết bị viễn thông đang hút nguồn cầu chip, mà đã ảnh hưởng đến ngành ô tô.
Vì thiếu chip nên Volkswagen, hãng xe Đức đã phát đi thông báo cắt giảm sản xuất xe tại thị trường Trung Quốc, Bắc Mỹ và Châu Âu. Tại Đức, công ty cũng tạm dừng sản xuất mẫu xe Golf thông dụng bắt đầu từ tháng 12-2020 và kéo dài đến giữa tháng 1-2021.

Tương tự, Nissan cũng cắt giảm sản xuất hàng ngàn chiếc xe thuộc phân khúc bán chạy nhất của mình. Honda đã buộc ngừng sản xuất 4.000 xe Fit theo kế hoạch trong tháng 1. Và nếu cuộc khủng hoảng chip vẫn tiếp diễn sẽ tính đến cắt giảm sản xuất các dòng xe khác.
Việc thiếu chip đến từ nguyên nhân các công ty sản xuất chất bán dẫn như Công ty bán dẫn NXP của Mỹ-Hà Lan và STMicroelectronics có trụ sở tại Thụy Sĩ không cung ứng đủ hàng.
Dịch bệnh COVID-19 đã dẫn đến việc gia tăng mua sắm máy tính và điện thoại thông minh do mọi người phải làm việc ở nhà. Và các đơn hàng tới tấp cho các hãng sản xuất bán dẫn khiến cho không thể đủ khả năng đáp ứng cho mọi lĩnh vực.
Chưa hết, các công ty mất nhiều thời gian để sản xuất chất bán dẫn do phải hiệu chỉnh lại cấu hình lại dây chuyền để phù hợp với các thông số kỹ thuật khác nhau, khiến việc sản xuất các chip khác nhau cùng một lúc rất khó khăn.

Trong khi đó, con chip trở nên quan trọng với ngành công nghiệp do ô tô đang được chế tạo một cách phức tạp và thông minh hơn, dẫn đến nhu cầu chip tăng.
Ông Kazuhiro Sugiyama, Giám đốc tư vấn tại Công ty nghiên cứu Omdia  (Anh), cho biết đang có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các hãng ô tô cho việc đặt các đơn hàng sản xuất chip. Do Công ty Taiwan Semiconductor Manufacturing, nhà sản xuất chip lớn trên thế giới có thể mất đến 6 tháng để xử lý các đơn hàng đang tồn đọng.
Continental, một nhà cung cấp phụ tùng cho các hãng ô tô cho biết, có thể phải mất nửa năm để nguồn cung cấp chất bán dẫn cho xe bình thường trở lại.
Nikkei

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm