TP.HCM: Xử phạt một xe hộ đê chạy quá tốc độ quy định
(PLO)- Tài xế không xuất trình được lệnh điều động xe phục vụ công tác hộ đê, khắc phục thiên tai, dịch bệnh vào thời điểm vi phạm nên lực lượng CSGT TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM cho biết lực lượng CSGT vừa mới ra quyết định xử phạt một trường hợp xe hộ đê chạy quá tốc độ quy định khi lưu thông trong đường hầm sông Sài Gòn.

TP.HCM: Xử phạt một xe hộ đê chạy quá tốc độ quy định - ảnh 1
Tổ chuyên đề 414 đã tiến hành dừng xe hộ đê mang BKS 56P-4022 vào ngày 16-11. Ảnh: LÊ THOA

Theo đó, vào ngày 16-11, Tổ chuyên đề 414 đã tiến hành dừng phương tiện mang biển số 56P-4022 khi phương tiện đang lưu thông trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) vì đã vi phạm qua hình ảnh trước đó. Cụ thể, ngày 30-3, tại đường hầm sông Sài Gòn, xe này đã chạy xe quá tốc độ quy định 10-20 km/ giờ (71/60 km/giờ).

Ngày 23-11, ông Phạm Ngọc Hoanh là tài xế lái xe 56P-4022 đến tổ xử lý vi phạm qua hình ảnh của Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại 52-54 Nguyễn Khắc Nhu, phường Cô Giang, quận 1 để giải quyết vụ vi phạm nói trên.

Sau khi cán bộ xử lý tra cứu máy tính cho ông Hoanh xem bản ghi hình ảnh tốc độ của xe 56P-4022 vi phạm tốc độ và đề nghị lái xe xuất trình lệnh điều động xe phục vụ công tác hộ đê, làm nhiệm vụ khắc phục thiên tai, dịch bệnh vào thời điểm vi phạm nhưng ông Phạm Ngọc Hoanh không xuất trình bổ sung cũng như không chứng minh được là xe đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp.

Vì vậy PC67 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt trường hợp nêu trên.

PC67 khẳng định: căn cứ nội dung khoản 2 Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định các xe ưu tiên được quy định tại các điểm a, b, c, d, khoản 1 điều này thì xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định và không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Do đó khi trích xuất hình ảnh vi phạm trên hệ thống camera giám sát, nếu phát hiện các phương tiện vi phạm luật giao thông qua hình ảnh có các tín hiệu ưu tiên theo quy định thì không in bản ghi hình ảnh và không thông báo vi phạm để xử lý.

Khi nào xe ưu tiên bị phạt?

Những trường hợp xe ưu tiên mà gắn các tín hiệu ưu tiên không đúng quy định về tín hiệu của xe được quyền ưu tiên theo Nghị định 109/2009/NĐ-CP ngày 1-12-2009 của Chính phủ hoặc sử dụng tín hiệu ưu tiên khi không phải thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp thì bị xử lý theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Trong đó, phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm xe được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên không đúng quy định hoặc sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng không còn giá trị sử dụng theo quy định.

Ngược lại khi thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp và sử dụng tín hiệu ưu tiên đúng quy định thì không xử lý.

LÊ THOA