Vì sao người sở hữu ô tô điện phải chấp nhận liên tục thay vỏ xe?

Một nghiên cứu của Go Ultra Low (Mỹ) cho thấy chi phí dịch vụ và bảo dưỡng của xe điện hoạt động trong vòng 3 năm đã chạy gần 100.000 km thấp hơn 23% so với xe xăng. Khoảng cách này còn gia tăng lên 35,7% nếu chạy xe điện nhỏ.

Go Ultra Low cũng tuyên bố rằng chi phí bảo dưỡng xe điện có thể thấp hơn 70%  so với xe xăng trong suốt vòng đời của một chiếc ô tô.

Điều đặc biệt hơn, xe điện hạng sang hay xe điện bình dân, chi phí bảo dưỡng cũng không mấy khác biệt. Hay nói cách khác, chi phí bảo dưỡng Mercedes và 'thùng tôn' Toyota Vios nếu cùng dùng động cơ điện thì không cách biệt như nếu lắp động cơ xăng.

Điều này là do ô tô điện có ít bộ phận chuyển động hơn, trong khi ô tô xăng sở hữu một động cơ và hệ truyền động phức tạp đòi hỏi phải được bảo dưỡng thường xuyên. Nói cách khác, càng ít chi tiết càng ít phải sửa chữa.

Nhưng xe điện cũng có các gánh nặng chi phí khác. Đó là pin, thứ mà gây tốn tiền nhiều nhất cho xe điện. Một khi pin bị hỏng, giá tiền có thể gần bằng 1/3 chiếc xe mới. Do đó, bạn phải chăm sóc kỹ lưỡng pin, tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Ô tô điện có xu hướng nặng hơn 20-30% so với các loại xe xăng hoặc diesel. Và khối lượng nặng hơn sẽ gây áp lực lên các bánh dẫn động khiến tăng tốc độ mài mòn và bạn phải thay bánh xe thường xuyên hơn.

Motor 1

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm