Vì sao ô tô điện không nên chạy trên đường cao tốc?

Tất cả ô tô dù chạy bằng động cơ điện, động cơ đốt trong hay hệ thống hybrid, đều hoạt động hiệu quả nhất khi được lái ở tốc độ ổn định. Việc tiết kiệm năng lượng hiệu quả nhất khi sử dụng cẩn trọng bàn đạp ga.

Bởi vì việc sử dụng nhiều bàn đạp ga sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nhiên liệu hoặc điện, thậm chí ngay cả trên những chiếc xe điện có khả năng trữ điện thông qua việc tái tạo năng lượng khi phanh.

Tuy nhiên, khi lái trên cao tốc, xe điện sẽ có khuynh hướng giảm dần quãng đường chạy một cách nghiêm trọng cho dù bạn rất cẩn trọng trong từng cú đạp ga.

Nguyên nhân chính nằm ở quy định tốc độ cao trên đường cao tốc. Chẳng hạn, nếu một đường cao tốc quy định tốc độ 112 kmh để di chuyển, nhìn chung mọi người cố gắng bám gần sát giới hạn tốc độ này. Nguyên nhân chạy nhanh hơn, lực cản không khí gia tăng gây tốn nhiên liệu.

Nhưng với xe điện chạy tốc độ không đổi 112 kmh suốt quãng đường cao tốc gần như đạt đến gần phạm vi quy định của nhà sản xuất đối với pin.

Các tính toán cho thấy nếu đẩy tốc độ lên 120 kmh thì quãng đường di chuyển của xe điện giảm từ 5-10%, và leo lên 130 kmh sẽ làm giảm quãng đường di chuyển xuống 10-15%.

Các chuyên gia cho rằng, hãy chạy khoảng 100 kmh là tối ưu nhất cho ô tô điện để tiếp tục duy trì quãng đường chạy xa hơn trước khi phải nạp lại năng lượng cho pin. Lái xe ở tốc độ thấp hơn cũng có thể bạn sẽ phải ít dừng hơn để sạc  pin trong chuyến đi.

Motoring Electric

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm