Xử lý động cơ quá nhiệt khẩn cấp

Bước 1: Nếu hệ thống điều hòa của xe đang được bật lên, bạn hãy tắt nó đi.

Điều hòa nhiệt độ bật khiến cho động cơ phải làm việc nặng nhọc hơn, điều này chỉ càng làm nhiệt độ động cơ tăng lên, điều mà bạn cần chánh ngay lúc này. Tốt hơn hết bạn hãy bật hệ thống sấy lên, việc sấy có thể giúp cho động cơ thoát khỏi tình trạng này ngay.

Bước 2: Đẩy phím điều khiển điều hòa đến vị trí thông gió, mở tất cả các cửa gió trong cabin, đẩy phím điều khiển làm nóng đến hết cỡ, bật tốc độ quạt gió tối đa.

Nếu đang vào mùa hè, thời tiết rất nóng, bạn hãy mở tất cả các cửa sổ ra nếu không bạn sẽ cảm thấy như bị nướng chín trong xe. Nếu bạn đang đỗ xe trên đường cao tốc trong ngày nắng nóng, nó sẽ làm bạn cảm thấy khó bởi không khí thật ngột ngạt, đầy bụi đường. Hãy cố gắng hướng luồng thông khí qua cửa sổ, nếu có thể hãy luôn mang theo một chai nước lạnh để rửa mặt và giải nhiệt nếu bạn cảm thấy quá nóng. Nhưng đừng nên làm việc này trong lúc đường đang đang đông đúc xe cộ, sẽ rất nguy hiểm cho bạn. Giải thích lý do ở bước này: Hơi nóng tỏa ra khi động cơ hoạt động được tận dụng để làm nóng không khí đi vào cabin nhờ vậy có thể phần nào làm giảm nhiệt độ động cơ.

Bước 3: Hãy tắt máy nếu bạn đang di chuyển trên một con đường đông đúc và thường xuyên phải đứng yên một chỗ do tắc đường trong khoảng hơn 1 phút.

Hãy quan sát phía trước đầu xe khi các phương tiện phía trước bắt đầu di chuyển và khởi động lại máy và vào số trước khi bắt đầu di chuyển. Đây là một mẹo rất hay vì ngay khi động cơ của bạn ngừng hoạt động, hệ thống làm mát tạm thời được nghỉ.

Bước 4: Hãy giữ cho động cơ nổ ổn định trong khi dừng xe hoặc di chuyển trên đường.

Cách tốt nhất để chánh việc bị quá nhiệt là để xe di chuyển ở một tốc độ chậm và ổn định hơn là đi nhanh, dừng lại đột ngột rồi lại di chuyển đột ngột, v.v… Bạn cố giữ bình tĩnh vì các xe khác sẽ không giục bạn di chuyển nhanh lên khi mà trên đường, tất cả các phương tiện đều bị mắc kẹt và di chuyển chậm trong giờ cao điểm.

Bước 5: Hãy đánh xe vào lề đường và dừng hẳn xe lại nếu bạn cảm thấy xe của bạn hay bị chết máy khi việc đạp phanh và nhả phanh di chuyển diễn ra liên tục.

Tắt máy và chờ cho giao thông trên đường chở lại bình thường. Biện pháp này chỉ nên sử dụng trong các trường hợp xấu nhất như khi đồng hồ đo nhiệt độ động cơ ở trên mức H (High). Sau khi mật độ xe cộ bắt đầu giảm bớt, cách tốt nhất là bạn hãy chạy xe nhanh hơn một chút để không khí đi vào và làm mát động cơ xe của bạn.

Bước 6: Nếu động cơ xe thực sự rất nóng, bạn sẽ phải làm mát động cơ bằng cách nào đó.

Bạn có thể làm việc này bằng cách ngâm một miếng vải trong nước, có thể sử dụng chiếc áo bạn đang mặc nếu bạn không có một miếng vải nào và đặt nó chùm lên nắp động cơ. Bằng cách này, động cơ sẽ được làm mát và nhiệt độ sẽ không thay đổi quá đột ngột có thể làm nứt bề mặt động cơ. Chú ý: vải phải được làm ướt và không bị nhỏ nước lên mặt động cơ nếu không chẳng khác gì việc đổ nước lạnh vào một khối thép đang nóng.

Bước 7: Đưa xe của bạn đến trạm bảo hành để kỹ thuật viên kiểm tra giúp bạn.

Mặc dù các bước trên là tốt khi bạn đang ở trong tình huống gay go, nó sẽ không giúp gì cho xe về lâu dài, đặc biệt là nếu hê thống làm mát của xe bị thủng.

Theo Caronline

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm