Xếp hàng qua hầm Thủ Thiêm

Đúng 6 giờ, ông Nguyễn Thành Tài, cố vấn về giao thông cho UBND TP.HCM, đã phát lệnh thông xe tại đầu hầm dẫn phía quận 1. Phía quận 2, barrier cũng được mở đón dòng xe đầu tiên đổ vào hầm.

Đi vòng vòng cho vui

Chỉ trong vài giờ đầu tiên, đã có cả ngàn lượt xe qua hầm Thủ Thiêm, hầu hết từ quận 1 qua quận 2 rồi… vòng lại để tham quan thêm một lần nữa. Đã có người tranh thủ chạy xe đạp, thậm chí đi bộ qua hầm. Do chưa nắm rõ thông tin, nhiều người dừng lại hỏi nhân viên Trung tâm Quản lý đường hầm Thủ Thiêm (MCTT) hoặc quay đầu ngay ở hai đầu hầm. Có một người đi xe máy bị té trong hầm khiến làn đường xe máy bị ùn trong một thời gian ngắn.

Trước khi thông hầm, MCTT đã phát tờ rơi hướng dẫn, phát loa liên tục để thông tin những yêu cầu khi lưu thông vào hầm. Nhưng thực tế nhiều người vẫn vô tư bóp còi ầm ĩ, không bật đèn và đặc biệt là vi phạm về tốc độ và khoảng cách. Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc MCTT, thông tin: “Do hứng khởi nên có một số người vừa chạy xe vừa quay phim, chụp ảnh hoặc dừng lại trong hầm. Do là ngày đầu nên MCTT và các đội CSGT Bến Thành, Rạch Chiếc chỉ hướng dẫn, chưa xử lý trường hợp vi phạm nào”.

Ngó lơ các khuyến cáo

Dù lượng người qua hầm Thủ Thiêm bằng xe máy khá nhiều nhưng không ai lưu ý đến khuyến cáo phải bịt tai khi qua hầm. Nhiều người còn chở trẻ em qua hầm nhưng không đội mũ bảo hiểm.

Xếp hàng qua hầm Thủ Thiêm ảnh 1

Rất đông người nóng lòng chờ được qua hầm Thủ Thiêm trong ngày 21-11. Ảnh: MP

Xếp hàng qua hầm Thủ Thiêm ảnh 2

Những chiếc xe đầu tiên qua hầm Thủ Thiêm trong ngày 21-11. Ảnh: MP

Xếp hàng qua hầm Thủ Thiêm ảnh 3

Một ô tô tranh thủ quay đầu để… tham quan hầm thêm lần nữa. Ảnh: MP

Về tiếng ồn trong hầm, ông Ryuji Manai, Giám đốc dự án thuộc Công ty Tư vấn Oriental (nhà thầu tư vấn thiết kế và giám sát việc thi công đại lộ Đông Tây), nói: “Ở mỗi chiều của hầm Thủ Thiêm có sáu quạt phản lực thông gió. Tiếng ồn của các quạt phát ra khá lớn, đến 95 dB (đơn vị đo tiếng ồn). Tuy có những tấm dán hấp thụ tiếng ồn nhưng độ ồn trong hầm vẫn còn khá lớn”.

Ông Trần Quang Lâm cho biết nếu phải chịu đựng tiếng ồn ở mức 90 dB mà không có thiết bị bảo vệ thì về lâu dài tai sẽ bị thương tổn. “Do hầm kín nên tiếng ồn của quạt hút cộng hưởng với tiếng ồn của các loại xe rất lớn. Trường hợp có ùn tắc, lượng khí thải phát ra nhiều hơn nên quạt hút sẽ vận hành với công suất lớn, ảnh hưởng không tốt với người đi xe máy, nhất là người già, trẻ em” - ông Lâm nói.

Đáng chú ý, sáng 21-11 có một phụ nữ đi xe máy chở con vào hầm, được một đoạn liền trở đầu xe chạy ngược chiều ra hầm (có thể bị ngộp do khói bụi). Ông Lâm khuyến cáo thêm: “Người đi xe máy cần mang theo khẩu trang, phòng khi xảy ra ùn tắc, lượng khí thải phát ra từ các loại xe có thể gây ngộp”.

Những lưu ý khi có sự cố trong hầm

Để đảm bảo giao thông trong hầm được thông suốt và an toàn, MCTT đã đưa ra các kịch bản để xử lý. Tùy tính chất, mức độ của sự cố mà MCTT có thể đóng một làn, hai làn hoặc một chiều. Nếu sự việc nghiêm trọng thì đóng hầm để xử lý.

Trong trường hợp có sự cố cháy nổ, người dân phải nhanh chóng vào lối thoát hiểm (có 23 cửa thoát hiểm mỗi bên, khoảng cách giữa hai cửa là 50 m). Cứ khoảng 100 m sẽ có một hộp điện thoại khẩn cấp để liên lạc với MCTT. Khi vào cửa thoát hiểm, người dân cần tắt máy xe và để lại chìa khóa trên xe, nhấn nút báo cháy và có thể dùng bình chữa cháy tại chỗ để dập đám cháy.

________________________________________

Tôi rất nóng lòng được tận mắt chứng kiến công trình. Ngày làm lễ thông xe, tôi cũng đến nhưng không được vào hầm tham quan. Vì thế, từ 5 giờ 30 sáng tôi đã có mặt tại đây với mong muốn được là người đầu tiên qua hầm.

ÔngNGUYỄN LÊ DŨNG,
48/10 Cô Bắc, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1

MINH PHONG

Thủ tướng phát động Tết trồng cây Xuân Quý Mão

Thủ tướng phát động Tết trồng cây Xuân Quý Mão

(PLO)- Lễ phát động Tết trồng cây là hoạt động cấp quốc gia mở đầu trong cả nước nhằm thực hiện chương trình "Vì một Việt Nam xanh" trong năm 2023 với mục tiêu trồng mới 22,5 triệu cây xanh.