Những kỳ nữ bolero thế hệ mới

Dòng nhạc bolero - vốn có một đời sống âm ỉ, riêng biệt - trong thời gian gần đây đã hòa vào các chương trình truyền hình thực tế Solo cùng bolero, Tình bolero, Thần tượng bolero, Dạ khúc hoan ca, Người hát tình ca… để trở lại với những màu sắc mới.

Trong năm 2016 có nhiều ca sĩ trẻ hát bolero được khán giả nhớ tên, nhưng có lẽ gây ấn tượng nhất là ba gương mặt Hà Vân, Tố My và Jang Mi.

Hà Vân: Cô giáo gốc Thanh Hóa hát bolero mùi mẫn

Từ Thanh Hóa, cha mẹ Hà Vân chuyển vào sống ở Đồng Nai rồi sinh cô ở đây. Tốt nghiệp trung học phổ thông, Hà Vân thi vào khoa Âm nhạc của trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Nai. Khi tốt nghiệp, Hà Vân tiếp tục lén gia đình lên TP.HCM thi vào Nhạc viện TP.HCM. Dẫu trúng tuyển nhưng vì chiều lòng cha mẹ, Hà Vân không theo học mà ở quê đi dạy nhạc, phụ trách văn thể mỹ ở một trường cấp II tại Đồng Nai.

Mãi tới năm 2012, Hà Vân mới thuyết phục được cha mẹ cho lên Sài Gòn bắt đầu nghiệp ca hát. Khi tham gia chương trình Người bí ẩn, cô được nghệ sĩ Hoài Linh khen ngợi không ngớt khi thể hiện ca khúc Em về miệt thứ. Hà Vân bắt đầu được nhắc tới từ đó.

Nghe Hà Vân nói chuyện, ít ai nghĩ cô có thể hát bolero bởi giọng vẫn rặt âm Bắc Trung Bộ đặc trưng của vùng Thanh Hóa. Vậy mà Hà Vân đã bén duyên với những bản bolero mùi mẫn của miền Nam, bởi “từ nhỏ tôi đã mê giọng danh ca Hương Lan. Những giấc ngủ trưa trên võng thuở bé của tôi thường được đung đưa bằng những bài bolero trữ tình. Bởi thế khi cất tiếng hát, tôi hát được tiếng Nam như một thói quen” - Hà Vân chia sẻ.

Album đầu tiên Tiếng hát Hà Vân được cô cho ra mắt vào năm 2015, sau khi rời chương trình Nhân tố bí ẩn – The X Factor. Nhưng khi ấy, nhiều người đánh giá Hà Vân mới chỉ chập chững làm quen cùng bolero. Mãi tới cuối năm 2016, khi nghe hai album Chuyến xe lam chiều - Tình khúc Vinh S Xin trả tôi về - Tình khúc Anh Bằng - Mặc Thế Nhân, khán giả đã có thể gọi cô là Hà Vân bolero bởi ở cô họ gặp được chất giọng mộc mạc, chân tình, da diết cần có khi hát bolero.

Để nổi tiếng trong làng giải trí, ngoài giọng ca thì ca sĩ phải biết nhiều kỹ thuật trình diễn, thậm chí phải có chiêu trò đánh bóng tên tuổi… Thế nhưng cho đến giờ Hà Vân vẫn không phải là cô ca sĩ biết làm chiêu trò. “Máu” an toàn của nghề giáo vẫn còn ở Hà Vân, để từ đó bất cứ sản phẩm âm nhạc nào của cô cũng được đầu tư chỉn chu, kỹ càng như… soạn giáo án. Và dòng nhạc này còn giúp Hà Vân giữ được hình ảnh cô giáo hơn bởi cô luôn chọn áo dài cổ điển khi trình diễn.

Jang Mi: tạo nên màu sắc indie bolero

Ngược lại hoàn toàn với Hà Vân là Jang Mi, cô gái vừa tròn 20 tuổi nhưng năm 2016 đã làm đảo điên cộng đồng mạng với ca khúc Duyên phận, Trả lại thời gian…

Jang Mi tên thật là Bảo Trang, sinh năm 1996 tại Cà Mau. Cô được cộng đồng mạng gọi là “thánh nữ bolero” bởi mang đến bolero một màu sắc rất indie (âm nhạc độc lập). Nếu gặp một cô gái mang phong cách trẻ trung, xinh xắn, ôm đàn guitar lên sân khấu… ở thời nay, người ta sẽ nghĩ cô ta sắp hát các ca khúc trẻ trung, sôi nổi. Vậy mà Jang Mi đã hát bolero theo kiểu mặt xinh như các sao K-pop ngồi ngơ ngẩn với Duyên phận, Phượng buồn… hay ôm thêm cây guitar hát Trách ai bây giờ, Mùa thu lá bay, Thành phố buồn.

Những bản thu của Jang Mi cũng không hoành tráng ngoại cảnh theo trào lưu hiện nay, chỉ hoàn toàn hát trong phòng thu nhưng lại thu hút hàng triệu lượt xem. Trong đó, riêng MV Duyên phận thu hút hơn 20 triệu lượt xem.

Trước đó, Jang Mi được biết đến qua clip một cô bé hát vô tư trên xe buýt. Sở dĩ có clip này vì ở quê Jang Mi phải đi học bằng xe buýt mỗi ngày. Ngại con đi học xa quá, cha mẹ muốn cô nghỉ học cấp III để ở nhà lấy chồng. Thấy cháu ham ca hát, một người họ hàng đã nhận Jang Mi làm con nuôi, đưa lên TP.HCM rồi hướng cô theo đường ca hát.

Với bolero, Jang Mi chia sẻ: “Từ nhỏ ở quê tôi đã nghe rất nhiều bài hát mang phong cách trữ tình. Bolero thấm vào máu lúc nào chẳng hay”. Cho đến giờ Jang Mi được biết đến như một “ca” lạ hát bolero, nhưng cô vẫn thấy mình chưa đủ tự tin để cho ra đời một dự án bolero đình đám. “Tôi thấy mình vẫn chưa đủ những trải nghiệm để có độ sâu lắng trong giọng hát, và tôi cũng chưa tìm được bài hát bolero viết riêng phù hợp cho mình”, Jang Mi tâm sự.

Ngọc nữ bolero Tố My

Nếu chọn trong các ca sĩ trẻ hát bolero một người hát vừa ngọt, nói chuyện cũng ngọt thì chỉ có thể là Tố My. Tố My vốn tốt nghiệp cử nhân luật, làm việc trong một công ty điện lạnh. Nhưng do “máu” ca hát luôn ở trong người nên khi thấy em gái Tố Ny đăng ký thi Giọng hát Việt, Tố My quyết định đăng ký Solo cùng Bolero 2015 và đạt luôn danh hiệu á quân.

Sau hơn một năm định danh với dòng nhạc bolero, Tố My vẫn dịu dàng, ngọt ngào như thuở nào, quả xứng danh “ngọc nữ bolero”. Nhiều người nói Tố My may mắn bởi có ngoại hình quá xinh xắn, đằm thắm, trong khi làng giải trí lâu nay đang thiếu một vẻ đẹp mặn mà với giọng hát bolero ngọt ngào. Nhưng nếu chỉ dựa vào vẻ bề ngoài, có lẽ Tố My sẽ không được khán giả yêu quý nhiều như thời gian qua.

“Thời gian đầu mọi người nói tôi giống ca sĩ Như Quỳnh, tôi cũng buồn bởi không muốn bị so sánh với ai. Tôi đã cố gắng rất nhiều và đến giờ mọi người đã có thể gọi tôi là Tố My, không phải là bản sao Như Quỳnh”, Tố My nói.

* * *

Ba gương mặt Hà Vân, Tố My và Jang Mi đều chọn bolero để khởi đầu. Mỗi người một bản sắc riêng, dẫu đã già dặn hay còn non nớt thì họ cũng đã đem đến những hơi thở mới, lạ cho dòng nhạc vốn luôn âm ỉ sống trong tâm hồn người dân Nam Bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm