Chuyện lạ miền Tây

Người cao 2,5 m, cưỡi cá voi xanh, nuôi cá thòi lòi làm thú cưng, dùng miệng gọi chuột ra khỏi hang để bắt là những chuyện chắc chỉ có ở xứ Cà Mau.

Người không có giường đủ dài để nằm

Giữa tháng 10-2018, tại Bệnh viện Cà Mau có một người nhập viện gây chấn động bởi chiều dài quá khổ của cơ thể, đến hơn 2,5 m. Đó là anh Hồ Văn Trung, 34 tuổi, sinh ra và lớn lên ở xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Anh nhập viện để điều trị một số căn bệnh liên quan đến thận và khớp.

Trong bốn ngày đầu nhập viện, do không có cái giường bệnh nào đủ dài nên anh phải trải ga dưới nền gạch nằm đỡ. Những người đi qua lại thấy anh đều giật thót người vì chưa bao giờ thấy người dài như vậy.

Sau đó, ban giám đốc bệnh viện phải họp bàn và chấp thuận yêu cầu của gia đình, cho đặt thợ sắt hàn một cái giường có chiều dài 2,6 m, đưa vào bệnh viện cho Trung nằm. Đây là việc làm chưa từng có, nằm ngoài sự tưởng tượng của cả bệnh viện.

Theo ông Hồ Văn Ngoan, cha ruột của anh Hồ Văn Trung, do Trung bệnh nhiều, phải vào bệnh viện nên mới trở nên nổi tiếng như vậy. Trước đó, rất ít người biết tới Trung do anh sống thui thủi trong căn nhà giữ vuông tôm ở huyện Ngọc Hiển.

Từ nhỏ Trung phát triển bình thường. Đến năm 17 tuổi, sau khi dùng các loại thuốc trị bệnh sốt rét, anh bắt đầu tăng chiều cao bất thường. Chỉ trong 3-4 năm, từ 1,8 m anh đã cao lên như hôm nay, tức hơn 2,5 m, cân nặng có lúc trên 200 kg.

Do cơ thể to lớn như King Kong nên anh Trung mặc cảm, xin gia đình cho về vùng rừng đước huyện Ngọc Hiển sống một mình bằng nghề nuôi tôm. Hằng ngày anh chỉ quanh quẩn vuông tôm làm các công việc đặt lú bắt tôm hay đặt lợp bắt cua. Những người biết chiều cao của anh không nhiều, chỉ vài người hàng xóm và mấy ông bà bán ghe hàng (tạp hóa), thu gom tôm cua. Họ thương tình, thông cảm nên dù biết chiều cao của Trung thuộc hàng kỷ lục Việt Nam nhưng cũng không tiết lộ ra bên ngoài.

Do kiêng kỵ nên chưa lần nào gia đình đo chính xác chiều cao của Trung. Tuy nhiên, nếu Trung duỗi thẳng bàn chân thì cơ thể anh dài hơn cái giường 2,6 m mà bệnh viện vừa đặt cho anh.

Những người bình thường bên cạnh anh Trung trở thành tí hon.

Cưỡi cá voi xanh trên biển

Cuối năm 2011, một cảnh tượng có một không hai gây chú ý cả thế giới là 12 người cưỡi trên lưng cá voi xanh, đi ào ào trên biển. Thực ra đó là hành động cứu cá voi mắc cạn của ngư dân ở cửa biển Khánh Hội, xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Theo đó, ngư dân ở cửa biển Khánh Hội phát hiện một chú cá voi xanh to như chiếc tàu ngầm đang bị mắc cạn ngoài cửa biển. Hàng trăm ngư dân đã kéo nhau ra biển, hợp sức với bộ đội biên phòng, chính quyền địa phương dùng dây, tàu kéo cá voi ra khỏi vùng bãi cạn.

Do không có phương tiện chuyên nghiệp, không có kinh nghiệm cứu cá lớn như vậy nên ngư dân dùng đủ cách có thể nghĩ ra: Cúng lễ, hò reo kêu gọi “ông” ra khơi, dùng dây buộc thân cá, lấy sức kéo của tàu biển kéo cá ra vùng nước sâu. Trong đó có cả cách ngồi trên lưng cá để hò reo, cổ vũ hy vọng “ông” có tính linh nghe theo mà có thêm sinh lực để trở về đại dương. Và sau khoảng sáu giờ liên tục nỗ lực. người dân đã giải cứu thành công “ông”.

Người ta đo được chiều dài chính xác của chú cá voi này lên đến 23 m, cân nặng khoảng 35 tấn.

Cảnh ngư dân Cà Mau cưỡi cá voi xanh

Nuôi cá thòi lòi làm thú cưng

Tháng 4-2018, trên một số trang báo giải trí đăng tải tin về thú vui mới của một người Cà Mau: nuôi cá thòi lòi làm thú cưng. Đó là anh Hà Văn Hòa ở xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau.

Từ tám năm trước, phát hiện dưới vuông tôm của mình có nhiều cá thòi lòi rất to và khá dạn người, anh Hòa lân la lấy tôm vụn thảy xuống vuông. Ban đầu thấy anh ở đó, chúng không dám ăn, chỉ ăn lén khi không thấy người. Lâu dần chúng quen ăn, trở nên dạn dĩ khác thường. Chỉ sau vài tháng kiên trì cho ăn như vậy, anh Hòa bắt đầu sờ được cả thân mình chúng, thậm chí nâng chúng lên tay như nâng mèo. Anh Hòa bảo: “Thấy tụi nó dạn dĩ, cưng quá nên tui nuôi hoài tới nay. Ai mua nhiêu cũng không bán cả”.

Cá thòi lòi có nhiều ở vùng ven biển tỉnh Cà Mau, có đặc tính hoang dã, rất nhát người. Chúng là loài lưỡng cư, vừa sống dưới nước vừa có thể lên bờ và chạy rất nhanh. Việc nuôi cá thòi lòi làm thú cưng có lẽ là độc nhất vô nhị, chưa ai làm được.

Anh Hòa cho cá thòi lòi ăn hằng ngày

Người có biệt tài kêu chuột ra khỏi hang

Cũng trong năm 2018, người ta phát hiện một người ở Sóc Trăng có biệt tài gọi chuột đồng ra khỏi hang để bắt. Đó là anh Nguyễn Thành Tiển, 38 tuổi, ngụ xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng.

Anh Tiển kể rằng anh nghèo khổ từ nhỏ, nghỉ học sớm mưu sinh bằng các nghề lặt vặt ở quê mình, trong đó có nghề bắt chuột đồng để bán cho thương lái. “Có lần tôi phát hiện khi con chuột ở trong cái lồng sắt tôi vừa bắt được kêu chíp chíp thì dưới bờ ruộng có mấy con chuột còn tự do nhào ra như muốn cứu đồng loại. Vậy là tôi nghĩ tiếng kêu ấy hẳn có một sức mạnh kêu gọi bầy đàn rất lớn. Tôi bắt chước và làm thử khoảng hai tháng thì thành công” - anh Tiển kể.

Từ đó, khi bắt chuột đồng, anh không ca hát nghêu ngao như trước nữa, mà chu mỏ tập tiếng kêu chíp chíp của chuột. Đến một ngày anh bất ngờ khi cứ kêu chíp chíp thì chuột đồng ra khỏi hang, chạy đến phía anh. “Với mấy con chuột có chửa, tôi gọi một phát nó phóng ra khỏi hang liền. Vài lần tôi thử không bắt nó xem sao. Ngộ ghê, nó lội cả xuống nước, bơi theo tiếng kêu của tôi” - anh Tiển kể tiếp.

Từ biệt tài này, anh Tiển trở thành người bắt chuột đồng năng suất cao nhất vùng Châu Thành và lừng danh khắp nơi. Nhiều người nghi ngờ, đòi thử tài anh, cá độ bia bọt hay rượu đế đều thua anh. Anh đã từng cá độ và luôn thắng khi gọi lũ chuột từ ngọn cây dừa nhảy xuống, gọi từ trong kẹt vách nhà chui ra nộp mạng.

Anh Tiển kêu một con chuột trong hang chạy ra ngoài và bắt gọn).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm