Chất riêng của thời trang đường phố

Không chỉ luôn tiên phong bám theo các trend thời trang hot nhất thế giới, thời trang đường phố (street style) của giới trẻ Sài Gòn còn mang cái gu (gout) rất riêng, được gói gọn trong ba tiêu chí: Đơn giản, sành điệu, thời thượng. Hay nói như dân Sài Gòn: Rất chất (ngầu, bụi, cá tính) và rất “chic” (cách ăn mặc thông minh, thanh lịch).

* * *

Đối với thời trang đường phố Sài Gòn, ai ai cũng có thể là một fashionista (chuyên gia phối đồ). Bởi khó có thể định nghĩa được phong cách cụ thể của street style. Chỉ biết rằng street style vô cùng biến hóa, năng động với sự kết hợp cực kỳ ngẫu hứng từ quần áo, giày dép cho đến phụ kiện.

Có lẽ vì vậy mà street style như một nguồn cảm hứng bất tận cho giới trẻ tự do sáng tạo và định hình phong cách ăn mặc của mình. Nếu tìm một định nghĩa đúng nhất cho street style thì có lẽ là: “Sao cũng được. Miễn… bạn cảm thấy thích!”.

Thời trang đường phố của giới trẻ Sài Gòn tuy đa dạng phong cách nhưng cơ bản được chia thành hai team (nhóm) với hai gu khác nhau: Team nổi loạn và team bánh bèo.

Điểm độc đáo của phong cách thời trang dành cho team nổi loạn chính là luôn thể hiện sự năng động, cá tính, bứt phá pha chút nghịch ngợm, lì lợm. Tất nhiên, dạng đồ dành cho team này sẽ rất phong phú với nhiều xì-tai chẳng giống nhau.

Có thể nói phong cách “cái bang” với chất liệu jean là gu nghịch ngợm nhất trong bầu ý tưởng sáng tạo của team nổi loạn.

Thử ngẫm xem, trên đường phố Sài Gòn không khó để bắt gặp một cô nàng mặc chiếc quần jean rách tám lỗ kết hợp với chiếc áo sơ mi rộng thùng thình có vá vài chỗ. Nhiều cô nàng còn nghịch ngợm hơn khi diện chiếc quần jean rách te tua như không còn chỗ nào để rách. Tuy vậy, phong cách “cái bang” cũng chỉ là một góc nhỏ để team nổi loạn thể hiện bản lĩnh fashionista của mình mà thôi.

Tomboy cũng là phong cách thời trang được nhiều cô nàng cá tính trong team nổi loạn lựa chọn bởi sở hữu nét đặc biệt. Đây là dạng trang phục được thiết kế dành cho những cô nàng có sở thích giống con trai, không ngoại trừ cả cách ăn mặc.

Nhưng thời trang phong cách tomboy đặc biệt ở chỗ nào? Tất nhiên là ở chỗ phái nữ được trải nghiệm phong cách thời trang của đấng mày râu rồi. Đâu chỉ có vậy, một cô nàng diện đồ Tomboy chỉ có thể tăng thêm tám phần cá tính, chín phần bản lĩnh, nhưng đến mười phần cuốn hút đấy.

Nhiều bạn trẻ Sài Gòn không hề băn khoăn khi lựa chọn phong cách unisex (phi giới tính) trong bộ sưu tập “nổi loạn” của mình. Dạng đồ này có điểm thú vị là cả nữ và nam đều có thể diện được bởi thiết kế đơn giản, mang tính đại chúng. Những người ghiền thời trang unisex cho thấy họ có tính cách rất phóng khoáng, luôn hướng đến sự bình đẳng giới.

Bởi thế, xu hướng thời trang unisex 2021 vẫn sẽ là thiết kế đơn giản, trẻ trung, năng động với tông màu trung tính hoặc pastel (nhẹ nhàng). Nói chung, cả nam hay nữ khi diện lên người một bộ mang phong cách unisex đều sẽ rất cool - ngầu và sành điệu không cần hàng hiệu.

Streetwear nhất định là phong cách thời trang không thể thiếu trong bộ sưu tập sáng tạo của team nổi loạn. Đây là phong cách thời trang đường phố không chỉ hướng đến sự phóng khoáng, mà còn thể hiện rất rõ cá tính ngầu, bụi, chất chơi của giới trẻ. Vì vậy, dạng trang phục này luôn được những bạn trẻ có gu thời trang theo trường phái hip hop tự do đặc biệt yêu thích.

Xu hướng thời trang streetwear năm 2021 vẫn sẽ là dạng estential (kết hợp các tông màu tương phản, làm nổi bật hơn cho bộ trang phục), chic streetwear (phong trần nhưng vẫn toát lên nét văn minh, lịch sự), comeback 70s (hoài cổ về những thập niên 70 của thế kỷ 20)…

Dân streetwear có điều kiện thì diện ngay “cây” Luxury streetwear. Đây là dạng trang phục xa xỉ với sự kết hợp ngầu, chất của thời trang đường phố với các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Đi kèm là các items (phụ kiện) như dây chuyền, vòng tay, kiếng… cũng mang thương hiệu đẳng cấp và tất nhiên giá cả thì vô cùng đắt đỏ.

* * *

Trái lại, team bánh bèo lúc nào cũng e ấp với gu thời trang đầm, váy, áo bèo nhún đúng chuẩn công chúa thời nay. Tuy nhiên, phong cách thời trang của team bánh bèo Sài Gòn luôn toát lên thần thái tự tin, sang chảnh chứ không hề “sến như con hến”.

Có vẻ jumpsuit (dạng trang phục áo liền quần, còn có tên gọi khác là đồ bay) là một trong những xu hướng luôn được team bánh bèo lựa chọn. Bởi jumsuit luôn thể hiện được ưu thế của mình là tôn vóc dáng và che được khuyết điểm trên cơ thể người mặc. Điểm độc đáo chỉ có dạng trang phục jumsuit làm được đó chính là điệu đà trong năng động, nữ tính trong cá tính và e ấp trong nổi loạn…

Những cô nàng thuộc team bánh bèo chắc chắn không thể bỏ qua phong cách thời trang vintage. Đây là phong cách thời trang kinh điển, thịnh hành từ rất lâu và phát triển theo năm tháng nên có vẻ chẳng bao giờ lỗi thời đối với gu bánh bèo cả. Gu thời trang này tuy mang hơi hướng cổ điển nhưng khi diện đủ một “cây” gồm váy, áo, giày, trang sức phù hợp đi kèm thì lập tức sẽ “hô biến” Bánh Bèo thành một quý cô sành điệu thời hiện đại.

Những Bánh Bèo phá cách hơn một chút chắc chắn sẽ chọn retro (retrospective - hồi tưởng). Retro cũng là họ hàng nhà vintage nhưng ra đời sau nên thể hiện được sự mới mẻ, hiện đại hơn. Retro cũng có thể coi là sự giao thoa giữa phong cách cổ điển và hiện đại nên khi diện trang phục này nhìn Bánh Bèo sẽ có vẻ rất lợi hại pha chút bí ẩn đấy.

Có thể bạn sẽ thắc mắc rằng tại sao kịch bản này viết về thời trang đường phố nhưng lại có hai nhân vật “tiểu thư” là vintage và retro? Đã bảo đấy là chất riêng của thời trang đường phố Sài Gòn mà, chẳng có ranh giới hay định nghĩa nào cụ thể cả. Thích thì nhích!

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Trekking đi tìm món quà vô giá từ rừng

Trekking đi tìm món quà vô giá từ rừng

(PLO)- Trải nghiệm những chuyến xuyên rừng ngoạn mục, chinh phục những con dốc “ná thở” và tận hưởng hết hương vị của rừng, cảm giác đó chỉ có trekking mới mang lại được.
Khi dân Sài Gòn khoái ăn… sang

Khi dân Sài Gòn khoái ăn… sang

(PLO)- Một khi dân Sài Gòn đã khoái ăn sang thì phải “săn” cho ra những món không chỉ ngon mà còn lạ và chắc chắn không hề rẻ tiền.
Những chuyến tour đàn bà

Những chuyến tour đàn bà

(PLO)- Đã là năm thứ 5 tôi làm phototour, thường được bạn bè gọi vui là “những chuyến xe đàn bà”, được nhiều người biết đến.
Nhớ cầu sắt Đa Kao

Nhớ cầu sắt Đa Kao

(PLO)- Thoáng chốc Dũ nhớ má nay đã gần tuổi chín mươi với mái tóc bạc phơ, trắng như những cụm gòn má nhồi gối mới cho Dũ vào những ngày giáp tết thời tuổi nhỏ.
Mắt rừng

Mắt rừng

(PLO)- Đứng trước cảnh đường trung du hoang vắng, nhìn tấm bảng chỉ nơi chúng tôi cần đến: “Lâm trường Lâm Bình 30 km”; phía sau là con đường đất dốc cao vút rồi mất dạng giữa rừng cây xào xạc lá, tôi đâm lo lắng.
Ký sự một năm du lịch trong biên giới

Ký sự một năm du lịch trong biên giới

(PLO)- Việc đầu tư vào du lịch nội địa, tập trung vào dịch vụ nghỉ dưỡng và thưởng thức văn hóa địa phương đã và sẽ là giải pháp tối ưu trong thời điểm dịch bệnh toàn cầu chưa kết thúc.