Pháp đình kỳ cục chuyện

Bên cạnh chuyện “đãng trí”, thụi nhau... thì chả rõ cái năm con chuột nó vận vào hay sao mà cái sự chửi ở tòa nó lên ngôi. Chửi chí chóe, có người còn áp dụng khoa học kỹ thuật 4.0, lên mạng xã hội livestream khi chửi cho thêm phần... lan tỏa.

Chửi tòa kèm “múa phụ họa” bằng dép

Sau gần ba năm thụ lý, tòa TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án tranh chấp hơn 20 m2 đất giữa ông H. với bà N. ở địa phương ra xét xử.

Tại tòa, bà N. tranh thủ chửi mọi lúc mọi nơi. Bà chửi từ khi thư ký phổ biến nội quy phiên tòa cho đến lúc HĐXX vào làm việc. Khi HĐXX vào hội ý về đề nghị hoãn phiên tòa, bà tranh thủ quay sang lôi cả tổ tiên của nguyên đơn ra chửi, vỗ bàn xông vào đòi đánh, cảnh sát bảo vệ phải can ngăn.

Lúc HĐXX quay lại phòng, thông báo là phiên tòa không hoãn thì bà tăng volume, rút dép cầm tay “múa phụ họa” chỉ vào HĐXX mà chửi. Được can ngăn, bà chạy đến bàn kiểm sát viên giật ghế, vỗ bàn..., rồi bỏ phiên tòa ra về.

Hậu quả của chuyện này là tháng 5-2020 vừa qua, tòa án TP Vĩnh Long xử phạt bà N. chín tháng tù (cho hưởng án treo) về tội gây rối trật tự phiên tòa.

Chửi, la lớn, rượt đuổi, thậm chí nện luôn cả kiểm sát viên tại phiên tòa đã từng xảy ra nhưng rút dép ra chỉ vào HĐXX chửi, lôi cả tông chi họ hàng nguyên đơn ra chửi thì quả ít thấy ở chốn trang nghiêm. Bà này xứng đáng được ghi vào sổ... án tích của nước nhà!

Bị cáo đánh... bị cáo ở tòa

Giữa tháng 6-2020, Tòa Cấp cao tại Hà Nội xử phúc thẩm các bị cáo gây ra vụ án bắt cóc, hiếp dâm, sát hại nữ sinh viên giao gà ở tỉnh Điện Biên xảy ra vào Tết âm lịch năm 2019.

Tại tòa, Vì Văn Toán thừa nhận thuê nhóm Bùi Văn Công bắt giữ nữ sinh viên nhằm ép buộc mẹ nạn nhân trả nợ tiền mua heroin nhưng bị cáo Công lại kêu oan, cho rằng ai đó vu cáo, tạo chứng cứ giả để hãm hại mình... Sau đó tòa hỏi bị cáo Lường Văn Lả (đồng phạm trong vụ án) và Lả khai nhận là Công có gây ra sự việc đau lòng.

Sau khi khai xong, bị cáo Lả về chỗ ngồi thì liền “ăn” ngay một cú đấm của bị cáo Bùi Thị Kim Thu (vợ Công, bị xét xử về tội không tố giác tội phạm). Lả tố cáo việc bị đánh, chủ tọa yêu cầu cảnh sát không cho bị cáo Thu có hành động thiếu tôn trọng các bị cáo khác.

Trong các phiên tòa hình sự, việc nạn nhân, người nhà bức xúc chửi, lao vào đánh bị cáo đã từng xảy ra nhưng việc bị cáo đánh bị cáo ngay tại phòng xử án, pháp đình chưa ghi nhận!

Cơ quan tố tụng ngại gặp... bị can

Tháng 9-2020, tòa án huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên thu hồi và hủy quyết định thi hành án hình sự đối với bà Trần Thị Thanh Hương ở huyện này vì bản án xử bà Hương bị hủy.

Trước đó, tòa án huyện Khoái Châu phạt bị cáo Hương hai năm cải tạo không giam giữ tội làm nhục người khác... Sau khi án có hiệu lực, tháng 8-2020, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội hủy toàn bộ bản án với bà Hương theo thủ tục giám đốc thẩm.

Quyết định hủy án nêu: Từ giai đoạn điều tra công an đã vi phạm tố tụng vì không ghi lời khai, hỏi cung, giao kết luận điều tra cho bị can… Khi VKS tiếp nhận hồ sơ, đơn vị này không trả hồ sơ mà vẫn ra cáo trạng truy tố. Tòa nhận hồ sơ vi phạm tố tụng nhưng không trả, không áp giải đến tòa, lại đưa vụ án ra xét xử vắng mặt.

Bà Hương vẫn có mặt tại địa phương từ khi vụ án xảy ra cho đến lúc tòa xét xử nhưng cả ba cơ quan tố tụng của huyện Khoái Châu không áp giải, thậm chí bắt giam nếu bà này không hợp tác. Thế nhưng chả rõ lý do gì mà các cơ quan tố tụng ở đây lại “ngại gặp” bà này để phải “xóa bàn làm lại”, kể ra cũng lạ!

Chắn quốc lộ vì án không như ý

Không ưng với phán quyết của tòa, ông Nguyễn Thanh Hiệp ở thị xã Giá Rai (Bạc Liêu) có cách quậy chẳng giống ai.

Chuyện là sáng 24-11-2020, mọi người thấy chiếc Camry nằm chắn ngang quốc lộ 1A, đoạn qua thị xã Giá Rai. Lát sau thêm một xe đến “nằm phụ” phía làn đường còn lại, thế là giao thông ách tắc. Công an đến lập biên bản mới rõ cớ sự là ông Hiệp làm vậy cốt để phản đối một bản án tranh chấp đất đai mà tòa tuyên phía ông thua kiện. Ông Hiệp bị công an tạm giữ về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Mâu thuẫn, xung đột... nên tòa mới xét xử thì làm gì có chuyện tòa ra phán quyết làm vừa lòng tất cả các bên. Nếu cho là tòa xử chưa đúng thì tiếp tục khiếu nại cấp cao hơn, chứ quốc lộ với người đi đường có lỗi gì tới tranh chấp của ông đâu mà “rào đường”, hổng cho họ đi, chẳng ổn tí nào!

Bị án sướng rơn vì tòa, viện “đãng trí

Tháng 6-2020, tòa án, VKS và cơ quan thi hành án hình sự tỉnh Bình Phước phải kiểm điểm việc “bỏ quên” nhiều bản án.

Theo rà soát các tòa cấp huyện, có ít nhất năm người bị kết án từ sáu tháng đến ba năm tù giam về các tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có... và án đã có hiệu lực từ các năm 2011, 2012, 2013 nhưng đến nay chưa thi hành án. Có tòa tuyên xong để đó, có tòa ra quyết định nhưng chẳng rõ lý do gì lại quên thực hiện. Có nơi ra quyết định ủy thác thi hành án nhưng chẳng gửi cho tòa án tỉnh bạn thực hiện... Đến khi phát hiện thì những người bị kết án tù không phải vào trại giam vì đã hết thời hiệu.

Việc cơ quan tố tụng quên thi hành án với người phạm tội đã từng xảy ra ở các tỉnh nhưng chỉ là lẻ mẻ, hãn hữu chứ quên “sỉ” thế này, nhiều bị án sướng rơn, còn tính nghiêm minh của luật pháp, tính sau!

Bị khởi tố vì đu trend chửi lắm like

Nếu bà N. ở TP Vĩnh Long dùng lối “chửi truyền thống” vì mới học lớp 2, không rành công nghệ thì bà Trần Thị Ngọc Nữ (ngụ TP Phan Thiết) áp dụng triệt để “cách mạng 4.0” vào chuyện chửi. Không rõ bà có “đu trend” trên Facebook là “chửi lắm like” hay không nhưng trong clip mà bà livestream cái sự chửi thì có cả hàng trăm lượt like, share. Bà vào tòa án tỉnh Bình Thuận, réo từ chánh án, phó chánh án đến thẩm phán tòa án tỉnh này ra chửi và hậu quả của những clip này là tháng 8-2020 vừa qua, bà bị khởi tố tội gây rối.

Xem ra bà này chưa thấm nhuần tư tưởng “chửi” đang trôi lều phều trên cõi mạng: “Chửi mà chuẩn, không đường... chối cãi/ “Sâu” mà hay, ông “vải” cũng kinh/ Đúng “bài”, ngay cả thần linh/ Nghe mình chửi “xéo”, cũng kinh... vãi hồn”. “Nội công” chưa thâm hậu, bà bị khởi tố, âu cũng không do cái số là vậy!

* * *

Pháp đình xứ Việt 2020 còn lắm chuyện kỳ cục như bị cáo xin được hát trước khi tòa tuyên; có người không xin mà “chơi” liền một mạch hai bài, làm HĐXX thất kinh phải dừng xử cho bị cáo đi khám thần kinh... Hy vọng năm Tân Sửu, con trâu vàng sẽ húc bớt chuyện kỳ cục để pháp đình thực sự là chốn trang nghiêm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Trekking đi tìm món quà vô giá từ rừng

Trekking đi tìm món quà vô giá từ rừng

(PLO)- Trải nghiệm những chuyến xuyên rừng ngoạn mục, chinh phục những con dốc “ná thở” và tận hưởng hết hương vị của rừng, cảm giác đó chỉ có trekking mới mang lại được.
Khi dân Sài Gòn khoái ăn… sang

Khi dân Sài Gòn khoái ăn… sang

(PLO)- Một khi dân Sài Gòn đã khoái ăn sang thì phải “săn” cho ra những món không chỉ ngon mà còn lạ và chắc chắn không hề rẻ tiền.
Những chuyến tour đàn bà

Những chuyến tour đàn bà

(PLO)- Đã là năm thứ 5 tôi làm phototour, thường được bạn bè gọi vui là “những chuyến xe đàn bà”, được nhiều người biết đến.
Nhớ cầu sắt Đa Kao

Nhớ cầu sắt Đa Kao

(PLO)- Thoáng chốc Dũ nhớ má nay đã gần tuổi chín mươi với mái tóc bạc phơ, trắng như những cụm gòn má nhồi gối mới cho Dũ vào những ngày giáp tết thời tuổi nhỏ.
Mắt rừng

Mắt rừng

(PLO)- Đứng trước cảnh đường trung du hoang vắng, nhìn tấm bảng chỉ nơi chúng tôi cần đến: “Lâm trường Lâm Bình 30 km”; phía sau là con đường đất dốc cao vút rồi mất dạng giữa rừng cây xào xạc lá, tôi đâm lo lắng.
Ký sự một năm du lịch trong biên giới

Ký sự một năm du lịch trong biên giới

(PLO)- Việc đầu tư vào du lịch nội địa, tập trung vào dịch vụ nghỉ dưỡng và thưởng thức văn hóa địa phương đã và sẽ là giải pháp tối ưu trong thời điểm dịch bệnh toàn cầu chưa kết thúc.