Xuất khẩu vũ khí của Israel đạt kỷ lục

Xuất khẩu vũ khí của Israel đạt kỷ lục ảnh 1

Máy bay do thám tiên tiến là một trong những mặt hàng xuất khẩu vũ khí chủ lực của Israel.

Bộ Quốc phòng Israel hôm qua tiết lộ giá trị xuất khẩu các sản phẩm liên quan tới quốc phòng của nước này trong năm 2012 đạt mức cao nhất từ trước tới nay với 7,4 tỷ USD, tăng mạnh so với 5,8 tỷ USD trong năm 2011.

Những thị trường chính của Israel chủ yếu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó hai hợp đồng béo bở nhất là bán vệ tinh và máy bay do thám tiên tiến cho Italia.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng là một bạn hàng lớn của các nhà xuất khẩu vũ khí Israel.

Theo danh sách sếp hạng của HIS’s Janes, với doanh thu 7,4 tỷ USD, Nhà nước Do Thái đã vươn lên ví trí thứ 6 trong các nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới. Đứng đầu danh sách này vẫn là Mỹ với tổng doanh thu năm 2012 đạt 28 tỷ USD.

Giám đốc Cục xuất khẩu và trợ giúp quốc phòng Israel, ông Shmaya Avieli, ước tính xuất khẩu vũ khí của Israel trong năm 2013 sẽ đạt khoảng 4,3 tỷ USD. Ông còn tiết lộ Israel đang xem xét những thương vụ mới với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia mà ông khẳng định là Nhà nước Do Thái sẽ "không bao giờ ngừng giao dịch”.

Dù tổng giá trị xuất khẩu gia tăng trong năm 2012 nhưng doanh thu xuất khẩu các vũ khí vừa và nhỏ lại giảm. Việc tiếp thị bán cấu kiện của hệ thống đánh chặn tên lửa Vòm Sắt cũng không đạt kết quả khả quan.

Bộ Quốc phòng Israel nhận định đây là kết quả của xu hướng tăng cường mua sắm các loại vũ khí lớn và tối tân trong thời gian qua, nhất là ở châu Á và Nam Mỹ.

Theo Vũ Anh (Dân trí / Haaretz.com)

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.