Điện thoại Samsung được sản xuất ở đâu là tốt nhất?

AUDIO bài viết


Samsung có rất nhiều nhà máy sản xuất trên toàn cầu, tuy nhiên, việc điện thoại được sản xuất tại đâu không thực sự tạo ra sự khác biệt hoặc chênh lệch về chất lượng. Bởi lẽ Samsung vẫn luôn duy trì một tiêu chuẩn thống nhất tại tất cả các nhà máy, tương tự như Apple hay các công ty khác vẫn làm. 

Trung Quốc

Đa số mọi người đều sẽ nghĩ rằng Trung Quốc là nơi sản xuất tất cả các mẫu điện thoại Samsung Galaxy. Tuy nhiên, công ty đã đóng cửa các nhà máy sản xuất cuối cùng ở Trung Quốc vào năm 2019.  

Trước đây, Samsung có hai nhà máy ở Trung Quốc nhưng do thị phần bị suy giảm xuống dưới mức 1% (tại TQ), nên họ đã phải thu hẹp quy mô sản xuất. Sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các công ty bản địa, chi phí nhân công cao... là những nguyên nhân chính khiến thị phần công ty bị giảm mạnh. 

Việt Nam

Hai cơ sở sản xuất điện thoại, máy tính bảng và thiết bị đeo của Samsung được đặt tại tỉnh Thái Nguyên (Việt Nam). Đây mới thực sự là nơi sản xuất hầu hết các mẫu điện thoại của Samsung.

Hiện công ty đang trong quá trình xây dựng bổ sung một nhà máy khác để tăng cường việc sản xuất trong nước. Các nhà máy này có thể sản xuất 120 triệu chiếc mỗi năm và cung cấp cho thị trường Bắc Mỹ, châu Âu và cả Việt Nam. 

samsung-vietnam

Ấn Độ

Ấn Độ là nơi có nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất của Samsung. Năm 2017, Samsung nói rằng họ sẽ đầu tư 620 triệu USD để tăng gấp đôi sản lượng điện thoại thông minh ở Ấn Độ. Công ty đã khánh thành nhà máy ở Noida, Uttar Pradesh, Ấn Độ vào năm 2018, năng lực sản xuất của nhà máy này hiện ở mức 120 triệu chiếc mỗi năm. 

Phần lớn nguồn cung dành cho thị trường Ấn Độ. Đây là một trong những thị trường điện thoại thông minh béo bở nhất đối với Samsung. Với những ưu đãi về thuế nhập khẩu trong nước, Samsung cần sản xuất trong nước để có thể cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ về giá.

samsung-ando

Hàn Quốc

Các nhà máy sản xuất của Samsung tại quê nhà Hàn Quốc chiếm chưa đến 10% tổng lượng xuất xưởng toàn cầu. Các thiết bị được sản xuất ở đây chủ yếu dành cho thị trường nội địa.

samsung-han-quoc

Brazil

Samsung hiện cũng sở hữu một cơ sở sản xuất tại Brazil (thành lập vào năm 1999). Nhà máy này có hơn 6.000 công nhân, cung cấp điện thoại thông minh cho toàn bộ khu vực châu Mỹ Latinh. Với mức thuế nhập khẩu cao, Samsung có thể cung cấp các sản phẩm của mình trong nước với mức giá cạnh tranh hơn.  

Indonesia

Nhà máy tại Indonesia được khai trương vào năm 2015 và có công suất sản xuất khoảng 800.000 chiếc mỗi năm, đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước.  

Có thể nói, thị trường điện thoại thông minh đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây. Sự trỗi dậy của các công ty Trung Quốc đã khiến Samsung, Apple... phải dè chừng trong tất cả các phân khúc của thị trường. 

Có một số người cho rằng chất lượng điện thoại Samsung sẽ phụ thuộc vào quốc gia sản xuất. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm bởi lẽ tất cả các mẫu điện thoại Samsung được sản xuất tại nhà máy chính, hoặc các đối tác ODM đều có cùng chất lượng, không quan trọng nhà máy ở Việt Nam, Ấn Độ hay Hàn Quốc.

Trừ khi điện thoại của bạn là hàng giả, có ghi chữ “Samsang” hoặc một cái tên tương tự ở mặt sau, lúc này đó lại là một vấn đề hoàn toàn khác. 

Đọc thêm