Facebook cáo buộc một công ty đánh cắp dữ liệu người dùng

Tháng 11 năm ngoái, Facebook và Twitter đã mở các cuộc điều tra về hai bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) của bên thứ ba, thu thập trái phép dữ liệu người dùng. 

Việc phát triển một ứng dụng thường rất mất thời gian và SDK sẽ là công cụ giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, việc sử dụng SDK miễn phí thường phải đánh đổi lại bằng dữ liệu người dùng. 

facebook-kien-mobiburn

Trong đơn kiện, Facebook cho biết SDK của MobiBurn có mặt trên khoảng 400 ứng dụng, thường là trò chơi, ứng dụng bảo mật và tiện ích. Ngoài việc lấy dữ liệu từ tài khoản Facebook, SDK cũng sẽ lấy nhật ký cuộc gọi, dữ liệu vị trí, danh bạ, loại trình duyệt, email… 

Trong một tuyên bố vào tháng 11-2019, MobiBurn đã phủ nhận các cáo buộc và nói rằng “không có dữ liệu nào từ Facebook được MobiBurn thu thập, chia sẻ hoặc kiếm tiền”.

Facebook cáo buộc MobiBurn đã trả tiền cho các nhà phát triển để họ cài đặt SDK của công ty bên trong ứng dụng. 

Jessica Romero, giám đốc thực thi và kiện tụng của Facebook, cho biết: “Đây là nỗ lực mới nhất nhằm bảo vệ người dùng Facebook, và buộc những công ty lạm dụng nền tảng của chúng tôi phải chịu trách nhiệm về việc thu thập dữ liệu trái phép”.

Đây không phải là lần đầu tiên Facebook sử dụng các công cụ pháp lý để chống lại cáo buộc lạm dụng dữ liệu. Vào tháng 2, mạng xã hội này đã kiện công ty phân tích dữ liệu OneAudience vì hành vi tương tự, cáo buộc công ty trả tiền cho các nhà phát triển để cài đặt SDK của họ trong các ứng dụng mua sắm và trò chơi để họ có thể thu thập dữ liệu. 

Cùng với vụ kiện MobiBurn, Facebook cũng tuyên bố kiện Nakrutka, một dịch vụ bị cáo buộc sử dụng bot để tạo ra các lượt thích, bình luận, lượt xem và người theo dõi giả trên Instagram.

Đọc thêm