Công nghệ lốp xe đang không ngừng phát triển, và Nokian Tyres đang dẫn đầu trong việc nghiên cứu và chế tạo những chiếc lốp xe thông minh thế hệ mới.
Lốp xe thông minh hiện tại
Theo công ty Phần Lan, hiện nay trên thị trường đã có lốp xe được trang bị cảm biến tích hợp, sử dụng kết nối Bluetooth để chia sẻ thông tin về nhiệt độ và áp suất lốp.
Teemu Soini, Phó chủ tịch Đổi mới và Phát triển của Nokian, cho biết công nghệ hiện nay đã đủ bền bỉ và tiết kiệm năng lượng để cảm biến có thể hoạt động trong suốt vòng đời của lốp xe.
Lốp xe tự thích ứng với điều kiện lái
Nokian Tyres đang tập trung nghiên cứu lốp xe có khả năng thích ứng với nhiều điều kiện lái xe khác nhau. Đặc biệt, những chiếc lốp xe thông minh này có thể thay đổi rãnh/thiết kế để cải thiện lực kéo, khả năng xử lý và hiệu suất.
Ví dụ khi lái xe trên đường cao tốc, lốp xe sẽ có thiết kế tối ưu hóa hiệu quả nhiên liệu, khả năng xử lý và sự thoải mái. Khi di chuyển vào địa hình off-road, rãnh lốp xe có thể tự động thay đổi để tăng cường lực kéo trên đất và bùn.
Dự kiến ra mắt vào năm 2035
Nokian Tyres dự đoán công nghệ lốp xe thông minh tự thích ứng này có thể được ứng dụng trên các sản phẩm tiêu dùng trong khoảng 10 năm tới, sớm nhất là vào năm 2035.
Mặc dù cơ chế hoạt động cụ thể vẫn chưa được tiết lộ, nhưng Soini tin rằng "việc điều chỉnh khả năng rãnh sẽ cải thiện đáng kể đặc tính xử lý của lốp xe".
Lốp không hơi: Thách thức và tiềm năng
Soini cho rằng sự cường điệu xung quanh lốp không hơi có thể là quá mức, vì vẫn còn nhiều thách thức kỹ thuật cần được giải quyết. Lốp không hơi phải có khả năng chịu được tốc độ và nhiệt độ cao, điều này khiến chúng khó có thể được sử dụng trên các phương tiện chở khách trong ngắn hạn.
Tuy nhiên, lốp không hơi có thể phù hợp với các phương tiện di chuyển chậm như xe nâng và máy đào.
Tại sao lốp xe máy lại mòn nhanh hơn lốp ô tô?
(PLO)- Dưới đây là những lý do lốp xe máy sẽ nhanh mòn hơn so với lốp ô tô.