8 lưu ý để không mất tiền khi giao dịch trực tuyến

Để hạn chế bị mất tiền khi thực hiện các giao dịch trực tuyến, bạn có thể tham khảo 8 mẹo nhỏ sau đây:

1. Cài đặt mật khẩu cho thiết bị và ứng dụng Mobile banking

- Sử dụng mật khẩu mạnh bao gồm chữ hoa, chữ thường, số và các ký tự đặc biệt

- Không sử dụng mật khẩu chứa các thông tin cá nhân như ngày sinh, số điện thoại, email,...

2. Bảo mật mật khẩu 

- Đổi mật khẩu sau lần đầu tiên đăng nhập, đồng thời tạo thói quen đổi mật khẩu thường xuyên (3 tháng/lần)

- Tránh lưu lại mật khẩu trên trình duyệt, viết ra giấy hoặc ghi chú trên điện thoại

3. Cẩn thận khi truy cập

- Không truy cập vào các liên kết hoặc mở file không rõ nguồn gốc trong email, tin nhắn,... Kể cả khi nó được gửi đến từ người quen

- Kiểm tra kỹ đường link trước khi đăng nhập tài khoản nhân hàng hoặc thực hiện các giao dịch trực tuyến, kẻ gian có thể giả mạo các trang web ngân hàng để đánh lừa bạn đăng nhập

- Truy cập trực tiếp vào trang web của nhân hàng để đăng nhập, không nhấp vào liên kết do người khác gửi đến

4. Kiểm tra kỹ các thông tin khi giao dịch

- Kiểm tra kỹ các thông tin tên người nhận, số tiền và OTP trước khi chuyển tiền

- Không nhập mã OTP vào trang web lạ, đồng thời không cung cấp cho bất kỳ ai để đảm bảo an toàn

5. Cảnh giác với những cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin

- Kẻ gian thường giả mạo cơ quan công an để đe dọa, khiến người dùng sợ hãi và cung cấp thông tin. Khi gặp trường hợp kể trên, bạn hãy báo cho cơ quan chức năng hoặc ngân hàng để nhận thưởng

- Không khai báo thông tin khi nhận được email trúng thưởng 

6. Lưu ý khi kết thúc giao dịch

- Đăng xuất tài khoản khi kết thúc giao dịch

- Không tắt hẳn website khi chưa đăng xuất

- Không lưu lại mật khẩu trên trình duyệt, đặc biệt khi đang sử dụng máy tính công cộng hoặc điện thoại của người khác

7. Nâng cấp và bảo vệ thiết bị

- Cài đặt các phần mềm diệt virus và thiết lập tường lửa

- Chỉ tải ứng dụng từ các kho uy tín như App Store, Google Play,...

- Thường xuyên cập nhật ứng dụng, hệ điều hành lên phiên bản mới nhất

8. Thường xuyên cập nhật thông tin

- Thông báo cho ngân hàng khi có thay đổi về thông tin cá nhân (số CMND, điện thoại,...)

- Đăng kí SMS banking để nhận tin nhắn cảnh báo khi có những thay đổi trong tài khoản ngân hàng.

Đọc thêm