Hãng tivi này đang thu thập trái phép dữ liệu người dùng

Theo SCMP, một người dùng đã phát hiện tivi thông minh Skyworth (Trung Quốc) âm thầm thu thập dữ liệu trái phép, sau đó gửi toàn bộ những thông tin này cho Gozen Data, một công ty phân tích dữ liệu (có trụ sở tại Bắc Kinh) để thực hiện việc quảng cáo nhắm mục tiêu mà không có sự đồng ý của người tiêu dùng.

Cụ thể, cứ mỗi 10 phút, tivi thông minh Skyworth sẽ quét toàn bộ các thiết bị đang kết nối trong mạng cục bộ, sau đó thu thập các dữ liệu riêng tư bao gồm địa chỉ IP, tên mạng WiFi, tên thiết bị… 

tivi-skyworth

Một mẫu tivi Skyworth đang được bán tại Việt Nam. Ảnh: Skyworth

Vấn đề này đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng trong bối cảnh Bắc Kinh đang chống lại việc thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân bất hợp pháp. 

“Đây không phải là việc do thám người dùng sao?”, “Dữ liệu đã thu thập sẽ được bán cho ai và ai là người dùng cuối của dữ liệu này?”… là những câu hỏi của người dùng trên Sina. 

Skyworth cho biết dữ liệu mà họ thu thập khi hợp tác với Gozen là "cần thiết" để đo lường lượng người xem. Tuy nhiên, trước sự phản đối của dư luận, nhà sản xuất tivi và set-top box có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc) đã phải đưa ra lời xin lỗi, đồng thời chấm dứt “hợp tác” với Gozen, yêu cầu công ty xóa tất cả dữ liệu được thu thập bất hợp pháp. 

Trong một bài đăng trên WeChat, Gozen cho biết họ đã hợp tác với Skyworth từ năm 2014, thu thập dữ liệu để phân tích lượng người xem, tối ưu hóa quảng cáo... Tuy nhiên, công ty không đề cập đến phạm vi thu thập dữ liệu. Trước những phản ứng tiêu cực, Gozen cũng đưa ra lời xin lỗi vì đã khiến nhiều người cảm thấy lo ngại.

Bắc Kinh gần đây đã đưa ra các quy định mới để bảo vệ dữ liệu cá nhân và hạn chế việc thu thập dữ liệu thông qua các ứng dụng di động. Người dùng có thể từ chối cung cấp dữ liệu không cần thiết để ứng dụng hoạt động.

Ví dụ, bạn có thể sử dụng các ứng dụng phát trực tiếp và video ngắn mà không cần cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào.

Theo Trendforce, Skyworth là thương hiệu tivi lớn thứ ba tính theo doanh số bán hàng tại Trung Quốc vào năm 2020, chỉ sau Xiaomi và Hisense, chiếm hơn 13% thị trường. Trên toàn cầu, công ty là nhà sản xuất tivi lớn thứ năm, sau Samsung Electronics, LG Electronics, TCL và Hisense.

BẠN CÓ BIẾT

Có một con cá khổng lồ với cái đầu trong suốt.

Các tầng sâu nhất của đại dương là khu vực ít được khám phá nhất trên hành tinh. Vì áp suất cực lớn, lạnh và tối, ở những độ sâu này chỉ có những sinh vật kỳ lạ nhất mới có thể sống sót ở đó.

Chúng bao gồm giun ống khổng lồ, mực ma cà rồng, cá mập yêu tinh và cá viper có răng dài đến mức không thể ngậm miệng. Tuy nhiên, có lẽ kỳ lạ nhất là cá ngạnh, một loài cá lớn với cái đầu hoàn toàn trong suốt. 

Đọc thêm