Cách sử dụng Zalo để làm CCCD gắn chip và tra cứu tiến độ nhanh hơn

AUDIO bài viết 

Trong năm 2021, nhiều địa phương đã bắt đầu tận dụng các nền tảng công nghệ để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tránh tiếp xúc gần, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Hiện tại trên cả nước đã có hơn 6.000 trang Zalo của các cơ quan cấp Bộ, tỉnh/thành phố, địa phương, công an, y tế, giáo dục, điện, nước… 

Zalo

Đơn cử như trang Zalo “Cổng DVC tỉnh Vĩnh Phúc” hiện đã cung cấp nhiều dịch vụ thiết thực như: Tin nhắn điện tử (có chữ ký số) nhằm thông báo trạng thái hồ sơ, yêu cầu rút hồ sơ, ủy quyền nhận kết quả, các tính năng thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế đất…

Những dịch vụ này đã giúp thay đổi hoàn toàn hình thức làm việc thông qua giấy tờ truyền thống sang giấy tờ điện tử. Người dân không phải lo lắng khi quên, mất hay hư hỏng giấy hẹn.

Trước đây, người dân phải đến trực tiếp các cơ quan nhà nước để thực hiện thủ tục hành chính thì nay đã có thể làm việc này tại nhà.

Không dừng lại ở đó, nhiều tỉnh còn tận dụng Zalo để xây dựng, thiết kế các tiện ích phù hợp với nhu cầu thực tế. Chẳng hạn, OA Zalo "Chính quyền điện tử Bình Định" là một trong những đơn vị đầu tiên ra mắt tiện ích tra cứu điểm thi THPT 2021, tra cứu vi phạm giao thông, xem camera giao thông...

Cũng trong năm 2021, việc sử dụng Zalo phục vụ công tác tiếp nhận tin báo an ninh trật tự, tuyên truyền phòng ngừa tội phạm cũng được ngành công an ứng dụng.

Để phản ánh tình trạng an ninh trật tự, tội phạm, bạn chỉ cần truy cập vào trang Zalo của công an phường/quận, sau đó gửi hình ảnh, video để cung cấp thông tin. Lưu ý, những thông tin phản ánh, tố cáo sẽ luôn được bảo đảm bí mật.

Bên cạnh đó, Zalo còn được tận dụng trong công tác cấp căn cước công dân gắn chip tại nhiều tỉnh thành, không phân biệt người dân tạm trú hoặc thường trú.

Bên cạnh các trang Zalo chính thức của lực lượng công an, mô hình nhóm Zalo kết nối giữa công an khu vực với người dân cũng được triển khai rộng rãi và mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Các nội dung phổ biến như tuyên truyền những thủ đoạn phạm tội, tố giác tội phạm cũng như các thủ tục hành chính cần thiết như tạm trú, hộ khẩu, CCCD, phòng cháy, chữa cháy… cũng được lực lượng công an hướng dẫn, tư vấn, giải đáp chi tiết cho người dân qua các nhóm Zalo này. 

cong-an-quan-tan-phu

Công an quận Tân Phú (TP.HCM) là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động truyền thông tích cực trên Zalo. Ảnh: Công an quận Tân Phú, TP.HCM

Đọc thêm