Xpeng Aeroht ra đời vào năm 2013 tại Trung Quốc với mục tiêu sản xuất ô tô bay. Kể từ đó, đã có năm thế hệ được sản xuất. Tất cả chúng đều chỉ là nguyên mẫu, không phải là sản phẩm thực tế có thể bán được, nhưng công trình vẫn rất ấn tượng.
Hiện tại, công ty Trung Quốc này tập trung nỗ lực vào các thiết kế có tên gọi là X1, X2 và T1. Những phương tiện này đã được trưng bày tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) năm 2024 vào tháng 1: một dự án được biết đến trong nội bộ là X3-F và được gọi trên thị trường là "Tàu sân bay trên bộ".
Xpeng Aeroht đã dán nhãn mô tả này lên một phương tiện mô-đun về cơ bản là ghép một chiếc xe tải cũ tốt với một VTOL. Điều đó có nghĩa là bạn có thể lái chiếc xe tải đến bất cứ nơi nào bạn muốn, sau đó trèo vào bên trong máy bay mà nó chở ở phía sau và bay lên trời.
Thông số kỹ thuật chính xác cho phương tiện mặt đất vẫn chưa được tiết lộ. Nó trông giống như một thùng chứa nhỏ được trang bị cửa sổ toàn cảnh 270 độ, chân hạ cánh và bốn cánh quạt. Máy bay cũng chạy bằng điện và sử dụng hệ thống đẩy điện phân tán mà các chi tiết chính xác cũng không được tiết lộ. VTOL có thể được điều khiển bởi phi công hoặc ở chế độ tự động.
Xpeng Aeroht cam kết sản xuất lắp ráp "Tàu sân bay trên bộ" tại một cơ sở sản xuất sẽ được xây dựng tại Quảng Châu, Trung Quốc. Nhà máy sản xuất ô tô bay có thể rộng khoảng 1,94 triệu feet vuông (180.000 mét vuông) và được trang bị bốn xưởng chính (Xưởng sản xuất vật liệu tổng hợp, Xưởng ghép, Xưởng sơn, Xưởng lắp ráp) cùng với cơ sở hạ tầng cần thiết.
Công ty mô tả địa điểm này là "cơ sở đầu tiên trên toàn cầu áp dụng quy trình dây chuyền lắp ráp tiên tiến để sản xuất ô tô bay quy mô lớn" và đây là nơi cả xe tải và VTOL đi kèm sẽ được chế tạo. Ban đầu, cơ sở này sẽ có thể sản xuất 10.000 chiếc ô tô bay mỗi năm.
Chưa biết khi nào nhà máy lắp ráp Quảng Châu sẽ hoàn thành, nhưng Xpeng hiện đang nỗ lực xây dựng nền tảng cho sự thành công của ý tưởng này. Sau khi bay VTOL lần đầu tiên trước công chúng vào tháng 9, buổi ra mắt của Carrier dự kiến sẽ diễn ra tại Triển lãm hàng không Trung Quốc vào ngày 12 tháng 11.
Tuy nhiên, quan trọng hơn thế, việc bán trước xe mô-đun này sẽ bắt đầu vào cuối năm. Xpeng tuyên bố cấu trúc chỉ huy và điều khiển đơn giản của thiết bị này, về cơ bản dựa trên một cần gạt duy nhất, sẽ cho phép mọi người học cách vận hành nó chỉ trong năm phút và thực sự thành thạo chỉ trong ba giờ.
Nếu điều đó không hiệu quả, luôn có lựa chọn là chuyển sang chế độ bay tự động. Các khả năng tự động tương tự cũng là những gì chi phối việc tách ra và kết nối lại với xe tải chở VTOL.
Những trở ngại mà ô tô bay phải đối mặt khi trở thành hiện thực
(PLO)- Mối quan tâm về an toàn, rào cản công nghệ, cơ sở hạ tầng... là những trở ngại mà ô tô bay phải đối mặt khi trở thành hiện thực.