Được biết, sau khi đạt công suất sản xuất pin 5 GWh mỗi năm tại nhà máy Giga Texas vào tháng 10 năm 2023, Tesla đã vượt qua một cột mốc quan trọng khác.
Nhà sản xuất xe điện này thông báo hiện họ sản xuất đủ 4680 pin để sản xuất 1.000 chiếc Cybertruck mỗi tuần. Điều này có nghĩa là việc sản xuất 4680 pin không còn là nút thắt cổ chai, cho phép Giga Texas sản xuất hơn 50.000 chiếc Tesla Cybertruck mỗi năm.
Trước đó, Tesla buộc phải trì hoãn việc bắt đầu sản xuất Cybertruck vì 4680 pin vẫn chưa sẵn sàng để sản xuất hàng loạt. Điều này đã khá rõ ràng sau khi Tesla chế tạo xe tải Semi với 2170 pin và ngừng sản xuất Model Y do tập trung vào 4680 pin.
Tesla giải thích rằng mẫu này đã ngừng sản xuất vì nhà sản xuất xe điện cần nâng cấp dây chuyền sản xuất cho thế hệ thứ hai gồm 4680 pin, còn được gọi là "Tế bào mạng".
Tesla tiếp tục vật lộn với các vấn đề sản xuất ngay cả sau khi những chiếc Cybertruck đầu tiên bắt đầu được giao hàng. Vào tháng 1, truyền thông Trung Quốc cho rằng Tesla bị hạn chế trong việc sản xuất 4680 pin đến mức phải nhập nguyên liệu pin từ Trung Quốc.
Cụ thể hơn, vào nửa cuối năm 2023, Tesla đã nhập khẩu cuộn dây cực âm từ hai nhà sản xuất pin hạng hai của Trung Quốc và vận chuyển đến Giga Texas để sản xuất 4680 pin xe điện.
Tuy nhiên, trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý 4 năm 2023, Tesla đã phủ nhận rằng việc sản xuất 4680 pin là điểm nghẽn đối với Cybertruck. Như đã nêu trong báo cáo cổ đông, về mặt lý thuyết, Tesla có thể sản xuất 125.000 chiếc Cybertruck mỗi năm tại Giga Texas.
Tuy nhiên, số lượng sản xuất được xây dựng ít hơn nhiều, thậm chí sau hai tháng tăng cường sản xuất. Nhiều thứ có thể tác động đến sự phát triển của Tesla Cybertruck ngoài việc sản xuất pin. Tesla công bố cột mốc mới về sản lượng 4680 pin, đạt công suất sản xuất đủ pin cho 1.000 chiếc Cybertruck mỗi tuần. Con số này tương đương hơn 50.000 chiếc mỗi năm, ngưỡng sản xuất số lượng lớn tại Tesla.
Tất nhiên, nhà sản xuất xe điện vẫn chưa chế tạo nhiều Cybertruck như vậy, điều đó có nghĩa là 4680 pin rõ ràng không phải là nút thắt cổ chai.
Tuy nhiên, cột mốc mới cho thấy Tesla đã đạt công suất 6,2 GWh mỗi năm tại Giga Texas. Con số này thể hiện sự cải thiện 24% so với công suất sản xuất 5 GWh mỗi năm được công bố vào tháng 10 năm 2023.
Theo những người trong ngành đã chia sẻ từ kênh Limiting Factor (@LimitingThe) không mấy ấn tượng, lưu ý rằng Tesla phải mất hơn 5 tháng để tăng thêm 1,2 GWh công suất sản xuất.
Cho đến nay, vẫn chưa rõ liệu việc tăng năng lực sản xuất là để giải quyết các vấn đề sản xuất với 4680 pin hay sự cần thiết phải tăng cường sản xuất Cybertruck. Rất có thể, đó là sự kết hợp của hai yếu tố.
Tesla dự kiến sẽ cung cấp bản cập nhật trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý 1 năm 2024 vào tháng 4. Khi đó, chúng ta sẽ biết rằng quá trình sản xuất 4680 pin đang diễn ra thế nào khi Tesla bổ sung lại Model Y và có thể các mẫu xe khác sẽ sử dụng pin lớn hơn.
Tesla bắt đầu sản xuất pin bằng thiết bị của Trung Quốc
(PLO)- Tesla sẽ mua thiết bị từ CATL của Trung Quốc để bắt đầu sản xuất pin LFP ở Sparkes, Nevada Hoa Kỳ.