Hiện nay, Tesla - nhà sản xuất xe điện đang nỗ lực tăng cường sản xuất pin 4680 và cũng cần sản xuất pin rẻ hơn ở Mỹ để được hưởng lợi từ các ưu đãi của đạo luật giảm lạm phát (IRA).
Được biết, đạo luật giảm lạm phát không chỉ cung cấp các khoản tín dụng thuế cho những người mua xe điện. Nó cũng khuyến khích các nhà sản xuất pin bắt đầu sản xuất tại địa phương ở Mỹ.
Đây là một trong những lý do khiến nhiều nhà sản xuất pin và thậm chí cả nhà sản xuất ô tô từ bỏ kế hoạch sản xuất pin ở châu Âu và chuyển hướng sang thị trường Mỹ.
Chính phủ liên bang trả 35 USD (khoảng hơn 850 ngàn đồng) cho mỗi kWh cho pin được sản xuất tại Bắc Mỹ, chiếm hơn 1/3 chi phí sản xuất theo mức giá hiện tại.
Bất chấp những ưu đãi này, sản xuất trong nước vẫn không thể theo kịp sản xuất xe điện , đó là lý do khiến Tesla gặp khó khăn.
Với các quy định chặt chẽ hơn về tín dụng thuế năm 2024, sẽ có ít mẫu xe đủ điều kiện hơn, khiến chúng gặp bất lợi.
Trong trường hợp của Tesla, như Model 3 được làm mới đã mất tín dụng thuế cho tất cả ngoại trừ mẫu hiệu suất. Nếu không có tín dụng thuế, Model 3 sẽ đắt hơn Model Y, khiến việc mua nó trở nên kém hợp lý hơn.
Hiện tại, Tesla đang sử dụng 2170 cell của Panasonic để sản xuất Model Y ở Mỹ và 18650 cell (cũng của Panasonic) cho Model S và Model X.
Tesla cũng nhập khẩu rất nhiều cell và linh kiện pin từ Trung Quốc. Một số ít 4680 tế bào mà nó sản xuất tại Giga Texas đều được dành cho Cybertruck.
Mặc dù Tesla tuyên bố rằng pin không phải là nút cổ chai, nhưng chúng tôi biết rằng Tesla muốn có thêm 4680 pin. Điều này sẽ không thể thực hiện được cho đến khi Panasonic bắt đầu sản xuất pin lớn hơn vào cuối năm nay.
Panasonic cũng đang lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất pin 2170 cell tại một nhà máy sản xuất pin mới ở Kansas.
Nếu pin ba cấp cuối cùng trở nên phổ biến vào cuối năm 2024, thì hiện tại, pin lithium-iron-phosphate (LFP) vẫn sẽ phải nhập khẩu từ Trung Quốc.
Điều này có nghĩa là không có khoản tín dụng thuế cho Model 3 RWD hoặc các mẫu xe khác sử dụng pin rẻ hơn. Tesla nhận thức được điều đó và đang xem xét việc bắt đầu sản xuất pin LFP của Hoa Kỳ ở Nevada.
Theo báo cáo của Bloomberg, Tesla sẽ mua thiết bị từ CATL, công ty hàng đầu thế giới về sản xuất pin LFP và lắp đặt nó tại một cơ sở mới ở Sparks, Nevada.
Tesla sẽ có toàn quyền kiểm soát cơ sở vật chất và chi trả 100% chi phí, tránh sự giám sát mà Ford phải đối mặt khi công bố sản xuất LFP một năm trước.
Ford muốn cấp phép công nghệ LFP từ CATL. Mặt khác, Tesla chỉ mua thiết bị. Nhân sự của nhà sản xuất Trung Quốc sẽ hỗ trợ lắp đặt thiết bị nhưng không tham gia vận hành dây chuyền sản xuất LFP.
Tesla dự định bắt đầu với quy mô nhỏ, với công suất ban đầu là 10 GWh pin LFP để sử dụng trong hệ thống lưu trữ pin của mình (Megapacks), được sản xuất ở Lathrop, California.
Sau này, khi Tesla đã quen với quy trình sản xuất và chuỗi cung ứng được thiết lập, hãng cũng sẽ mở rộng sản xuất để sử dụng cho các bộ pin xe điện.
Tesla dự định tăng gấp đôi công suất sản xuất tại nhà máy Megapack ở Lathrop khi hoạt động kinh doanh Năng lượng của hãng bùng nổ.