Facebook bắt đầu thu phí người dùng?
“Nếu bạn không trả tiền cho sản phẩm thì chính bạn sẽ là sản phẩm”. Câu nói ngụ ý rằng nếu bạn không trả tiền cho các ứng dụng như Instagram, Facebook, Twitter… thì bạn sẽ phải đánh đổi bằng nhiều thứ khác, đơn cử như sự chú ý, dữ liệu và nội dung của bạn.
Các hạn chế về quyền riêng tư do Apple áp đặt đã khiến việc theo dõi thói quen, sở thích… của người dùng trở nên khó khăn hơn, đi kèm theo đó là các quy định liên quan đến việc bán dữ liệu cũng khiến doanh thu quảng cáo của các công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Đó là lý do vì sao các nền tảng mạng xã hội đang dần chuyển hướng sang một hình thức kinh doanh khác, trả tiền để sử dụng.
Facebook bắt đầu thu phí người dùng thông qua việc bán tick xanh. Ảnh: TIỂU MINH |
Mới đây, Meta đã công bố dịch vụ bán tick xanh Meta Verified trên Facebook và Instagram với giá 12 USD/tháng để chống lại sự mạo danh, dễ dàng tiếp cận với “người thật” trong bộ phận hỗ trợ khách hàng, tăng phạm vi tiếp cận và khả năng hiển thị tin bài.
Điều đó có nghĩa là người dùng trả tiền sẽ thấy nội dung của họ được hiển thị nhiều hơn trong tìm kiếm, nhận xét và đề xuất.
Meta hiện đang thử nghiệm dịch vụ bán tick xanh Meta Verified ở Úc và New Zealand, dự kiến các quốc gia khác sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới.
Động thái kiếm tiền từ tick xanh của Facebook được đưa ra sau khi Elon Musk công bố hoạt động tương tự vào năm ngoái trên Twitter.
Không riêng gì Facebook, Instagram hay Twitter, việc thu phí người dùng đã trở thành xu hướng trong toàn ngành trong những năm gần đây. Trước đó, YouTube, Snap, Discord… đã giới thiệu hoặc mở rộng các tính năng dành cho người dùng trả phí.
Người dùng trả phí khi sử dụng Snap có thể truy cập sớm vào các tính năng mới, xem YouTube không có quảng cáo hay sử dụng Discord với nhiều tính năng nâng cao hơn.
Giờ đây, Meta (công ty sở hữu các ứng dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới) đang bắt đầu thu phí người dùng. Công ty cho biết họ vẫn cung cấp mức hỗ trợ cơ bản cho người dùng miễn phí, nhưng vẫn cần phải tính phí để trang trải các chi phí khác.
Điểm đáng chú ý nhất trong kế hoạch thu phí không phải là việc người dùng trả tiền để có tick xanh mà là về tần suất hiển thị tin bài nhiều hơn và rộng hơn trên Facebook, Instagram.
Người dùng Facebook phải trả tiền nếu muốn tin bài hiển thị nhiều hơn. Ảnh: TIỂU MINH |
Trước đây, tin bài của mọi người đều có cơ hội hiển thị tương tự như nhau trên mạng xã hội (về lý thuyết). Tuy nhiên giờ đây bạn phải trả 12 USD/tháng cho dịch vụ Meta Verified để tăng phạm vi tiếp cận và khả năng hiển thị tin bài.
Với chương trình mới, Meta đang xóa nhòa ranh giới giữa quảng cáo và nội dung tự nhiên. Hiện tại chúng ta vẫn chưa thể thấy rõ tác động của Meta Verified, nhưng rõ ràng là từ nay về sau, nếu bạn muốn được mọi người nhìn thấy nhiều hơn, tin tưởng và quan tâm hơn, bạn sẽ cần phải trả tiền.
Nếu là một người dùng bình thường, bạn có thể sẽ không muốn trả 12 USD/tháng cho tick xanh trên Facebook và Instagram, nhưng nếu bạn điều hành doanh nghiệp trên nền tảng này thì đây lại là một câu chuyện khác.
Ngành công nghiệp người ảnh hưởng trên mạng xã hội ước tính trị giá 16 tỉ USD vào năm 2022. Tick xanh rất quan trọng đối với người sáng tạo và chủ doanh nghiệp, bởi vì đối với một số người, điều quan trọng là phải có được sự tín nhiệm.
Trả tiền để tăng phạm vi tiếp cận và khả năng hiển thị tin bài
Trước khi Meta Verified được ra mắt, nếu muốn bài đăng được tiếp cận với nhiều người, bạn cần phải chạy nó dưới dạng quảng cáo.
Mục đích của chúng tôi là hiển thị nội dung mà chúng tôi nghĩ mọi người sẽ thích và điều đó không thay đổi kể cả khi triển khai dịch vụ Meta Verified, người phát ngôn của Meta, Paige Cohen, cho biết trong một tuyên bố.
Meta nói rằng họ sẽ không ưu tiên nội dung trả phí ở tất cả mọi nơi. Ví dụ người dùng trả phí sẽ được ưu tiên trong phần Khám phá và Câu chuyện trên Instagram chứ không phải trên nguồn cấp dữ liệu chính. Tuy nhiên, Reels là trọng tâm chính của công ty vì nó cạnh tranh với TikTok, vì vậy, mức độ ưu tiên sẽ quan trọng hơn nguồn cấp dữ liệu.
Meta Verified có thể sẽ giúp Facebook và Instagram kiếm được nhiều tiền hơn khi hoạt động kinh doanh quảng cáo truyền thống của công ty đang gặp khó khăn.
Tuy nhiên, việc phân chia cấp độ có thể khiến nhiều người trẻ “quay xe” với Facebook, hoặc tìm các ứng dụng thay thế, mang lại cảm giác chân thực và ít mang tính thương mại hơn.