Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm R&D Trung tâm Toyota ở Nhật Bản đã tìm ra một cách đơn giản để đảo ngược quá trình lão hóa và kéo dài vòng đời của pin xe điện.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng pin xe điện lithium-ion khá đáng tin cậy nhờ hệ thống quản lý hiệu quả giúp điều chỉnh nhiệt độ và hiệu suất sạc/xả. Việc thay pin xe điện là một trường hợp rất hiếm khi xảy ra, hầu hết các xe điện vẫn sử dụng pin nguyên bản sau hàng trăm nghìn km và nhiều năm sử dụng.
Cho dù pin xe điện Li-ion có tốt đến đâu thì chúng cũng sẽ mất dần dung lượng theo thời gian khi số lượng ion lithium giảm. Khi điều này xảy ra, chúng cần được sạc thường xuyên hơn và kém tin cậy hơn.
Ví dụ, trong thời tiết lạnh, chúng có thể không cung cấp đủ năng lượng cần thiết trong quá trình hoạt động bình thường, khiến chúng cạn kiệt đột ngột. Việc không thể dựa vào quãng đường được máy tính của ô tô tính toán là một vấn đề lớn đối với xe điện.
Khi điều này xảy ra, pin xe điện đã qua sử dụng sẽ cần được thay thế bằng pin mới, thường đắt tiền. Pin đã qua sử dụng có thể được sử dụng trong các ứng dụng khác có yêu cầu thấp hơn hoặc được tái chế. Tuy nhiên, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm R&D Trung tâm Toyota ở Nhật Bản đã tìm ra cách tốt hơn.
Họ phát hiện ra rằng việc tiêm các hóa chất cụ thể vào tế bào có thể khôi phục chúng gần như hết công suất. Việc tiêm kích hoạt phản ứng tạo ra nhiều hạt tích điện hơn (ion lithium và electron).
Chất được sử dụng trong quy trình một bước này được gọi là thuốc thử phục hồi và có thể đảo ngược quá trình xuống cấp của pin và khôi phục tới 80% công suất ban đầu của pin xe điện.
Trong quá trình thử nghiệm, các nhà khoa học phát hiện ra rằng pin được khôi phục vẫn duy trì hiệu suất trong 100 chu kỳ sạc/xả. Phương pháp này đã được thử nghiệm trên các loại pin xe điện nhỏ và lớn, đã chứng minh được tính hiệu quả của nó.
Tuy nhiên, kỹ thuật này không chữa được bất kỳ tình trạng xuống cấp nào của pin xe điện. Phương pháp tiêm hóa chất có hiệu quả đối với pin bị mất ion do sạc và xả nhiều lần. Các tế bào bị hư hại về cấu trúc hoặc một dạng suy thoái khác sẽ không còn may mắn nữa.
Đây là lý do tại sao các tế bào phải được chẩn đoán để xác định xem liệu chúng có thể được trẻ hóa bằng cách tiêm hóa chất hay không. Điều này đặt ra một thách thức vì việc tìm ra một phương pháp đơn giản, không phá hủy để đánh giá trạng thái pin xe điện là điều không hề đơn giản.
Mặc dù tác dụng phụ tiềm ẩn của việc tiêm hóa chất vào pin và sự an toàn của nó chưa được biết. Tuy nhiên, nếu phương pháp này hiệu quả, nó có thể sẽ giảm lãng phí và tiết kiệm tiền rất nhiều.
Honda và Mitsubishi hợp tác sử dụng pin xe điện
(PLO)- Theo Carcopps, Honda và Mitsubishi ký kết hợp tác việc sử dụng pin cho các mẫu xe điện mini sắp ra mắt của Honda bán tại Nhật Bản từ năm 2024.