Cháy xe điện làm dấy lên lo ngại về chất lượng pin Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- Sau vài vụ cháy xe điện, Hàn Quốc đang xem xét các quy định mới, yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải tiết lộ nhà cung cấp pin cho từng mẫu xe điện.

Cháy xe điện và những lo ngại về pin

Theo tờ Korea Herald, vào ngày 1-8-2024, một chiếc xe điện hạng sang Mercedes-Benz EQE đã bất ngờ bốc cháy trong bãi đậu xe ngầm ở TP Incheon (Hàn Quốc). Sự cố này đã làm hư hại hơn 100 xe khác và khiến hàng trăm cư dân phải di dời, hệ thống ống nước và điện của tòa nhà bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mercedes-Benz EQE được trang bị pin niken-coban-mangan (NCM) của Farasis, một nhà sản xuất Trung Quốc đứng thứ 10 thế giới về doanh thu. Nguyên nhân chính xác của vụ cháy, liệu có phải do pin, hệ thống quản lý pin của xe hay các yếu tố khác bên ngoài vẫn đang được điều tra.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về khả năng triển khai hệ thống chứng nhận độ tin cậy của pin, và việc công bố các nhà sản xuất pin. Cơ quan này cũng có kế hoạch tổ chức một cuộc họp riêng với các nhà sản xuất ô tô để thu thập quan điểm và các biện pháp của họ.

Hyundai Motor Company, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc, đã có những bước đi chủ động bằng cách liệt kê các nhà sản xuất pin cho tất cả các mẫu xe điện của mình trên trang web tiếng Hàn vào cuối tuần qua. Theo sau Hyundai, Kia và BMW Hàn Quốc cũng tiết lộ các nhà sản xuất pin cho các mẫu xe điện của mình.

Mercedes-Benz Hàn Quốc tiết lộ rằng tất cả phiên bản của EQE 350+ sedan, cũng như các mẫu xe khác trong dòng EQE sedan như AMG EQE 53 4Matic+ và EQE 350 4Matic, đều được trang bị pin Farasis. EQE 300 là mẫu xe duy nhất trong dòng xe sử dụng pin từ CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới.

Xe thể thao đa dụng EQE 500 4MATIC và xe sedan EQS 350 cũng sử dụng pin Farasis, trong khi xe SUV EQS và xe SUV Maybach EQS được trang bị pin CATL.

Để xoa dịu nỗi lo lắng còn sót lại, Mercedes-Benz và Hyundai-Kia tuyên bố sẽ cung cấp dịch vụ kiểm tra miễn phí cho tất cả chủ sở hữu xe điện tại trung tâm dịch vụ của họ.

Theo đó, các kỹ thuật viên tại trung tâm sẽ kiểm tra các thành phần, bao gồm điện trở cách điện, độ lệch điện áp, hệ thống làm mát và khả năng hư hỏng của cáp và đầu nối.

Tin công nghệ 9-8: 4 cách nhận biết pin sắp cháy nổ

Tin công nghệ 9-8: 4 cách nhận biết pin sắp cháy nổ

(PLO)- Tin công nghệ 9-8 sẽ có các nội dung như 4 cách nhận biết pin sắp cháy nổ, cách sử dụng hợp đồng điện tử an toàn, POCO đồng hành cùng PUBG Mobile Super League SEA Fall 2024, Intel cuối cùng đã sửa lỗi CPU bị sập.

Hàn Quốc đẩy mạnh yêu cầu minh bạch nguồn gốc pin

Sự thay đổi hướng tới tính minh bạch này đã làm dấy lên sự lo ngại trong ngành. Có người cho rằng những tiết lộ như vậy có thể khiến các nhà sản xuất pin bị đổ lỗi một cách bất công trong các vụ cháy, bất kể pin có vấn đề hay không.

"Khi một chiếc xe điện bắt lửa, pin cũng thường bốc cháy, nhưng điều đó không có nghĩa là pin bị lỗi. Với việc chia sẻ thông tin nhà cung cấp pin, có nguy cơ người tiêu dùng sẽ tự động đổ lỗi cho chúng tôi bất cứ khi nào có sự cố," đại diện một nhà sản xuất pin hàng đầu tại Hàn Quốc chia sẻ.

Mặt khác, ông cũng lưu ý rằng tính minh bạch có thể có lợi cho ngành công nghiệp pin của Hàn Quốc. Bằng cách nhấn mạnh chất lượng và độ tin cậy của pin do Hàn Quốc sản xuất, so với các loại pin thay thế của Trung Quốc, các công ty có thể củng cố lòng tin của người tiêu dùng.

"Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc (trừ các công ty nổi tiếng như CATL và BYD) thường cắt giảm chi phí bằng cách đánh đổi sự an toàn. Nếu các nhà sản xuất pin được công bố trên diện rộng, điều này có thể trở thành chiến thắng cho các công ty Hàn Quốc, vì người tiêu dùng bắt đầu chú ý nhiều hơn đến các thương hiệu pin khi lựa chọn xe điện," ông nói thêm.

Cảnh sát di dời chiếc xe điện Mercedes-Benz EQE khỏi bãi đậu xe ngầm của một tòa nhà chung cư ở Incheon, cách Seoul 27 km về phía tây, vào ngày 5 tháng 8, sau khi hoàn tất cuộc điều tra vụ cháy xe điện. Ảnh: Yonhap
Cảnh sát di dời chiếc xe điện Mercedes-Benz EQE khỏi bãi đậu xe ngầm của một tòa nhà chung cư ở Incheon, cách Seoul 27 km về phía tây, vào ngày 5 tháng 8, sau khi hoàn tất cuộc điều tra vụ cháy xe điện. Ảnh: Yonhap

Chiếc xe đã phát nổ và bốc cháy vào ngày 1-8, khiến 22 cư dân và một lính cứu hỏa phải nhập viện. Sự cố cũng khiến khoảng 40 xe bị cháy và làm hư hại thêm 100 xe khác trong bãi đậu xe.

Đối với một chiếc xe có giá hơn 100 triệu won (khoảng 73.000 đô la Mỹ), việc sử dụng pin từ một thương hiệu Trung Quốc tương đối ít người biết đến đã gây ra sự nghi ngờ.

Pin NCM của Farasis, vốn đã bị thu hồi tại Trung Quốc vào năm 2021 do nguy cơ cháy nổ, hiện đang được giám sát chặt chẽ tại Hàn Quốc khi chính phủ nước này thúc giục Mercedes-Benz Hàn Quốc kiểm tra 3.000 xe được trang bị loại pin này.

"Mặc dù đúng là pin NCM của Farasis đã gặp sự cố vào năm 2021, nhưng quan điểm cho rằng pin Trung Quốc nói chung đều có chất lượng thấp là không có cơ sở. Cuộc điều tra về vụ cháy ở Incheon vẫn đang được tiến hành và nguyên nhân vẫn chưa được xác nhận. Pin Hàn Quốc cũng không tránh khỏi những tranh cãi về hỏa hoạn. Sẽ thế nào nếu một vụ cháy lớn khác liên quan đến một chiếc xe điện sử dụng pin Hàn Quốc?" một quan chức khác của một nhà sản xuất pin Hàn Quốc cho biết.

Chi nhánh của các hãng sản xuất ô tô nước ngoài như Tesla và Mercedes-Benz thường không muốn tiết lộ nguồn gốc của từng thành phần. Các thương hiệu này cho rằng họ chủ yếu là các đơn vị bán hàng và không có thẩm quyền đưa ra quyết định về các khía cạnh liên quan đến sản xuất xe. Một phát ngôn viên của Mercedes-Benz tuyên bố, "nếu việc tiết lộ nhà sản xuất pin là bắt buộc, chúng tôi sẽ tuân thủ và hiện đang nghiên cứu cách thực hiện điều này".

Thương hiệu xe điện Polestar tại Hàn Quốc thường xuyên cung cấp thông tin các nhà cung cấp pin trong thông cáo báo chí. Một số nhà sản xuất ô tô khác như GM Korea, Cadillac và Stellantis cũng đang cân nhắc thực hiện các biện pháp tương tự.

Tại Mỹ, một số tiểu bang cũng đang theo đuổi việc yêu cầu các nhà sản xuất cung cấp thông tin chi tiết về pin xe điện. Tương tự, châu Âu cũng yêu cầu tất cả các nhà sản xuất xe điện phải công bố nhà cung cấp pin cho người tiêu dùng bắt đầu từ năm 2026.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đang có kế hoạch tiến hành kiểm tra khẩn cấp các cơ sở chữa cháy tại các bãi đậu xe ngầm, chẳng hạn như hệ thống phun nước chữa cháy có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu hỏa hoạn, đặc biệt là ở các tòa nhà lớn có thể bị thiệt hại nặng nề hơn trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Đọc thêm