Trong hơn một thế kỷ, động cơ đốt trong (ICE) đã chiếm ưu thế trong ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, các vấn đề về môi trường, tiến bộ công nghệ và sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng đang tạo ra một sự chuyển biến mới. Xe điện (EV) ngày càng trở nên phổ biến và được các hãng sản xuất ô tô lớn, các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp công nghệ đầu tư mạnh mẽ.
Sự thay đổi này không chỉ là xu hướng toàn cầu mà còn được thể hiện rõ ràng ở Việt Nam. Các nhà sản xuất và chính phủ Việt Nam đang nỗ lực để thúc đẩy sự phát triển của xe điện thông qua các chính sách ưu đãi, và đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc.
Sự quan tâm ngày càng tăng đối với thị trường xe điện Việt Nam
Mặc dù còn khá mới, nhưng xe điện đã thu hút được sự quan tâm đáng kể của người dân. Theo kết quả khảo sát được thực hiện bởi KPMG, EuroCham và Chợ Tốt Xe, có gần 70% người tham gia bày tỏ xu hướng sẽ mua xe điện (bao gồm cả xe điện hoàn toàn và xe hybrid).
Những người thuộc thế hệ Gen Z và Millennials (25-44 tuổi), có sự độc lập về tài chính lớn hơn, dễ tiếp thu các công nghệ mới mới nổi như xe điện hoàn toàn hoặc xe hybrid. Ngược lại, các thế hệ cũ và nhóm trẻ nhất có xu hướng thích xe chạy bằng xăng/dầu truyền thống.
Cơ sở hạ tầng sạc là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng khi chọn mua xe điện. Ngoài ra, vấn đề về độ bền, hiệu suất, sự thoải mái, nội thất và không gian xe cũng là những yếu tố cần cân nhắc khi mua xe. Sau đó mới đến tài chính và thời gian giao hàng.
Với khả năng tiếp cận và dễ tiếp thu công nghệ, nhóm người trẻ tuổi thường quan tâm đến các tính năng của xe điện, công suất, phạm vi hoạt động, trạm sạc và tính bền vững.
Ông Nguyễn Tuấn Hồng Phúc, Phó Tổng Giám đốc KPMG Việt Nam, chia sẻ: "Ngành xe điện Việt Nam đang chứng kiến sự hội tụ mạnh mẽ của các yếu tố như chính sách ưu đãi từ Chính phủ, nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng và sự đổi mới công nghệ nhanh chóng, tạo nền tảng vững chắc cho các dự án đột phá định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô."
Việt Nam có thể trở thành cường quốc sản xuất xe điện trong khu vực không?
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có sự chuyển biến đáng kể. Mặc dù khởi đầu muộn hơn so với các quốc gia láng giềng như Indonesia, Thái Lan và Malaysia, nhưng tiềm năng của nước ta rất hứa hẹn.
Một trong những yếu tố chính góp phần vào tiềm năng của Việt Nam trên thị trường xe điện chính là năng lực sản xuất trong nước. Hiện tại, một số mẫu xe xăng/dầu và xe điện đã được sản xuất trong nước và xuất khẩu, mở ra những cơ hội mới để Việt Nam trở thành cường quốc sản xuất xe điện trong khu vực.
Ngoài ra, các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và các nước khác cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp xe điện.
Các chuyên gia cũng cho rằng Việt Nam cần tạo ra một môi trường chính sách hỗ trợ, bao gồm các ưu đãi về thuế. Điều này sẽ khuyến khích các cá nhân và doanh nghiệp đầu tư vào xe điện, công nghệ và cơ sở hạ tầng hỗ trợ, qua đó thúc đẩy tăng trưởng của thị trường trong nước.
“Sống xanh” ngày nay không chỉ là xu hướng mà đang từng bước trở thành mục tiêu của đại đa số người dân.
Ông Triệu Khắc Thiệp, Giám đốc Chợ Tốt Xe cho biết: “Thông qua các chiến dịch thu cũ đổi mới, Chợ Tốt Xe đã và đang giúp giảm hàng triệu tấn CO2, cũng như giúp người dùng tiếp cận nhanh hơn với xe điện."
Nhìn chung, thị trường xe điện tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sự hội tụ của các yếu tố từ chính sách ưu đãi của Chính phủ nhằm thúc đẩy nền kinh tế xanh, nhu cầu của người tiêu dùng tăng và sự tham gia của nhiều ông lớn như VinFast, Hyundai, Toyota, Kia và BYD.
Cách tìm trạm sạc xe điện cực nhanh bằng Google Maps
(PLO)- Ứng dụng Google Maps vừa được bổ sung một số tính năng giúp người dùng có thể tìm trạm sạc xe điện nhanh hơn.