Nghiên cứu cho thấy xe hybrid và xe điện có nhiều khả năng gây nguy hiểm cho người đi bộ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- Theo một phân tích về tai nạn giao thông đường bộ ở Anh, xe hybrid và xe điện có nhiều khả năng gây nguy hiểm cho người đi bộ hơn xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel, đặc biệt là ở các thị trấn và thành phố.

Theo dữ liệu thống kê, xe hybrid và xe điện có khả năng đâm vào người đi bộ cao gấp 2-3 lần so với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu…).

Tại sao xe điện thân thiện với môi trường lại nguy hiểm hơn?

Các nhà nghiên cứu cho rằng người điều khiển xe điện có xu hướng trẻ hơn và ít kinh nghiệm hơn. Ngoài ra, xe điện và xe hybrid cũng hoạt động êm ái hơn, phát ra ít tiếng ồn so với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong (xăng, dầu…). Do đó, những điều này đôi khi lại tiềm ẩn rủi ro gây tai nạn.

Phil Edwards, tác giả đầu tiên của nghiên cứu và là giáo sư dịch tễ học và thống kê tại Trường Y học Nhiệt đới & Vệ sinh London, cho biết: “Xe điện là mối nguy hiểm cho người đi bộ vì ít có khả năng nghe thấy chúng hơn so với xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Chính phủ cần giảm thiểu những rủi ro này nếu họ định loại bỏ dần việc bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong.”

Edwards nói thêm: “Nếu bạn đang chuyển sang sử dụng xe điện, hãy nhớ rằng đó là một loại phương tiện mới. Chúng yên tĩnh hơn nhiều so với những chiếc ô tô kiểu cũ, trong khi người đi bộ đã học cách định hướng trên đường bằng cách lắng nghe tiếng xe cộ. Do đó người điều khiển những phương tiện này cần phải hết sức thận trọng.”

Xe điện có nhiều khả năng gây nguy hiểm cho người đi bộ hơn xe xăng. Ảnh: Pexels
Xe điện có nhiều khả năng gây nguy hiểm cho người đi bộ hơn xe xăng. Ảnh: Pexels

Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh niên ở Anh, trong đó người đi bộ chiếm 1/4 tổng số ca tử vong trên đường.

Năm 2017, một báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ cho thấy xe điện và xe hybrid gây rủi ro cho người đi bộ cao hơn 20% so với ô tô chạy xăng và dầu diesel, và rủi ro cao hơn 50% khi di chuyển ở tốc độ thấp, chẳng hạn như quẹo (rẽ), lùi, bắt đầu tham gia giao thông và dừng lại.

Edwards và các đồng nghiệp của ông đã nghiên cứu dữ liệu về du lịch và tai nạn đường bộ ở Vương quốc Anh từ năm 2013 đến năm 2017. Do vấn đề lưu trữ nên không có dữ liệu từ năm 2018 trở đi. Phân tích của họ bao gồm 916.713 người thương vong trong đó có 120.197 người đi bộ. Hơn 96.000 người đã bị ô tô hoặc taxi đâm.

Hầu hết các phương tiện trên đường đều chạy bằng xăng hoặc dầu diesel và những phương tiện này liên quan đến 3/4 số vụ va chạm với người đi bộ. Nhưng với cùng quãng đường di chuyển, xe điện lại nguy hiểm hơn. Theo nghiên cứu trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng, tỉ lệ thương vong trung bình hàng năm cho người đi bộ trên mỗi 160 triệu kilomet di chuyển là 5,16 đối với xe điện và xe hybrid so với 2,4 đối với ô tô chạy xăng và diesel.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy ở vùng nông thôn, xe điện không nguy hiểm hơn xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel, nhưng ở các thị trấn và thành phố, chúng có nguy cơ va chạm với người đi bộ cao gấp ba lần.

Làm cách nào để hạn chế rủi ro tai nạn?

Kể từ tháng 7 năm 2019, tất cả các loại xe hybrid và xe điện mới bán ở châu Âu đều phải có hệ thống cảnh báo bằng âm thanh, cụ thể là xe phải phát ra âm thanh khi di chuyển chậm, nhưng có hàng trăm ngàn chiếc xe điện trên đường không có thiết bị này.

Edwards cho biết: “Nếu chính phủ đảm bảo rằng các hệ thống này được lắp đặt trên tất cả các phương tiện điện và trang bị thêm cho các ô tô điện cũ thì đó sẽ là một khởi đầu tốt”.

Nicola Christie, giáo sư về an toàn giao thông tại Đại học Luân Đôn (UCL), cho biết mọi người dựa vào âm thanh để đánh giá sự hiện diện, tốc độ và vị trí của phương tiện. “Khi thiếu những tín hiệu này, điều này có thể gây rắc rối lớn cho người dân ở các khu đô thị đông đúc. Vấn đề có thể trở nên trầm trọng hơn đối với những người có thị lực kém hoặc trẻ em khó đánh giá tốc độ và khoảng cách của các phương tiện,” bà nói.

Nhưng tiếng ồn của xe điện không phải là vấn đề duy nhất. Xe điện có xu hướng tăng tốc nhanh và thường nặng hơn nhiều, một số xe có trọng lượng gấp đôi lượng xăng tương đương, khiến khoảng cách dừng xe dài hơn, Edwards chia sẻ.

Đọc thêm