UBND TP.HCM vừa có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ Giúp việc về sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan nhà nước thuộc TP.HCM.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi làm Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Văn Thị Bạch Tuyết làm Phó Trưởng Ban thường trực.
Ban Chỉ đạo sắp xếp bộ máy cơ quan nhà nước thuộc TP.HCM có 6 phó trưởng ban gồm: Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Dương Ngọc Hải, các Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, Nguyễn Văn Dũng, Bùi Xuân Cường, Trần Thị Diệu Thúy, cùng Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Quốc Thuận.
Ban Chỉ đạo còn có thành viên là lãnh đạo các sở, ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, quận, huyện.
Tổ Giúp việc cho Ban Chỉ đạo về sắp xếp tổ chức bộ máy có 20 người, do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Bắc Nam làm Tổ trưởng.
Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo về xây dựng, giải quyết chế độ, chính sách có 25 người, do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Hồng Thắm làm Tổ trưởng.
Ban Chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, xây dựng phương án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức hành chính, cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP.
Trình xin chủ trương phương án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức; xây dựng đề án và ban hành các quyết định sắp xếp, tổ chức lại tổ chức hành chính, cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập.
Sau đó, thực hiện sắp xếp tổ chức lại các tổ chức hành chính, cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập. Bố trí, sắp xếp nhân sự với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Đồng thời, tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở yêu cầu của vị trí việc làm tại cơ quan, đơn vị mới để thực hiện việc bố trí, sắp xếp nhân sự, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ.
Ban Chỉ đạo cũng chỉ đạo cơ quan, đơn vị, địa phương nghiên cứu, tham mưu các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp theo quy định của Chính phủ và quy định của bộ, ngành, TP.
Thực hiện tinh giản biên chế, bảo đảm việc chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế kịp thời, đầy đủ, sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước, tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.
Đối với Tổ Giúp việc cho Ban Chỉ đạo về sắp xếp tổ chức bộ máy, sẽ giúp Ban Chỉ đạo xây dựng phương án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức hành chính, cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập.
Trên cơ sở các quyết định tổ chức lại các cơ quan, đơn vị của cấp có thẩm quyền thì Tổ Giúp việc tham mưu bổ nhiệm nhân sự người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.
Tổ Giúp việc cũng làm đầu mối tổng hợp kiến nghị của các cơ quan, đơn vị để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện sắp xếp, tổ chức lại bộ máy hành chính, cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập. Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì kịp thời báo cáo UBND TP đề nghị Bộ Nội vụ, các bộ, ngành hướng dẫn thực hiện.
Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo về giải quyết chế độ, chính sách, sẽ nghiên cứu, tham mưu xây dựng chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức dôi dư tại các cơ quan, đơn vị sau khi sắp xếp…