Hướng dẫn cách tra cứu và nhận tiền hỗ trợ thất nghiệp

AUDIO bài viết

tra-cuu-tien-ho-tro-that-nghiep

Tính đến thời điểm hiện tại, Chính phủ đã ban hành 2 Nghị quyết để hỗ trợ người lao động khó khăn vì COVID-19 là Nghị quyết 116/NQ-CP và Nghị quyết 68/NQ-CP. 

Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động có thể đăng ký online để nhận tiền hỗ trợ thất nghiệp theo Nghị quyết 116.

1. Cách tra cứu tiền hỗ trợ thất nghiệp

Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và truy cập vào trang web của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/cong-khai-thong-tin-huong-ho-tro-theo-nghi-quyet-so-116nqcp.aspx

Tại đây, người dùng chỉ cần điền đầy đủ thông tin vào các khung trống tương ứng, đơn cử như mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), họ và tên, sau đó đánh đấu vào ô “Tôi không phải là người máy” và nhấn Tra cứu. Lưu ý, các mục có dấu * không được bỏ trống.

tra-cuu-tien-ho-tro-that-nghiep

Cách tra cứu tiền hỗ trợ thất nghiệp bằng điện thoại. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu nằm trong diện hỗ trợ, bạn sẽ thấy kết quả trả về bao gồm thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp (đến hết tháng 9-2021), mức hưởng hỗ trợ và trạng thái (đã nhận, chưa nhận). Ngược lại, hệ thống sẽ hiển thị thông báo bạn không nằm trong danh sách hỗ trợ.

Trong trường hợp không nhớ mã số BHXH, bạn có thể tra cứu tại https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-ho-gia-dinh.aspx.

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp (đến hết tháng 9-2021):

- Dưới 12 tháng: 1,8 triệu đồng

- Từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng: 2,1 triệu đồng

- Từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng: 2,4 triệu đồng

- Từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng: 2,65 triệu đồng

- Từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng: 2,9 triệu đồng

- Từ đủ 132 tháng trở lên: 3,3 triệu đồng.

2. Cách đăng ký nhận tiền hỗ trợ thất nghiệp

Nếu không sử dụng phần mềm VssID, bạn có thể mở trình duyệt và bấm trực tiếp vào địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/, sau đó đăng nhập bằng tài khoản tương ứng (chọn mục Cá nhân).

dang-nhap-tai-khoan-bhxh

Đăng nhập tài khoản bảo hiểm xã hội tương ứng. Ảnh: MINH HOÀNG

Tiếp theo, người dùng chỉ cần tìm đến mục Kê khai hồ sơ - Hỗ trợ người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (bấm vào cột Kê khai).

dich-vu-cong-bhtn

Tìm đến dịch vụ công Hỗ trợ người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: MINH HOÀNG

Trong trang mới hiện ra, bạn hãy điền đầy đủ các thông tin cần thiết gồm họ tên, ngày sinh, mã số BHXH, chứng minh nhân dân/căn cước công dân (CMND/CCCD), số điện thoại, số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp… và lựa chọn hình thức nhận tiền tương ứng (nhận tiền mặt hoặc nhận qua tài khoản).

dien-thong-tin-ho-so

Nhập đầy đủ các thông tin cần thiết. Ảnh: MINH HOÀNG

Người dùng có thể kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ tại mục Tra cứu hồ sơ ngay tại giao diện chính.

Lưu ý, thành phần hồ sơ có yêu cầu bản chính/bản sao hợp lệ, file đính kèm phải là văn bản điện tử hoặc là bản sao điện tử đã chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền (trường hợp file đính kèm là bản sao/scan khi nhận kết quả cần có bản chính hoặc bản sao hợp lệ để đối chiếu).

Đối với người chưa nhận được hỗ trợ, mức hưởng có thể thay đổi khi cơ quan BHXH xét duyệt hồ sơ. Thời gian thực hiện việc hỗ trợ người lao động sẽ bắt đầu từ ngày 1-10 đến hết ngày 31-12-2021.  

Đọc thêm