AUDIO bài viết
Tính đến thời điểm hiện tại, Chính phủ đã ban hành 2 Nghị quyết để hỗ trợ người lao động khó khăn vì COVID-19 là Nghị quyết 116/NQ-CP và Nghị quyết 68/NQ-CP.
Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động có thể đăng ký online để nhận tiền hỗ trợ thất nghiệp theo Nghị quyết 116.
1. VssID
Đầu tiên, bạn hãy cài đặt hoặc cập nhật ứng dụng VssID trên điện thoại lên phiên bản mới nhất thông qua Google Play hoặc App Store, sau đó đăng nhập bằng tài khoản tương ứng.
VssID là ứng dụng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhằm giảm thiểu các thủ tục, giấy tờ không cần thiết. Bên cạnh đó, ứng dụng còn cho phép người dùng theo dõi quá trình đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tai nạn (BHTN)… bất cứ lúc nào.
Khi hoàn tất, người dùng chỉ cần bấm vào menu Dịch vụ công - [653] Hỗ trợ COVID-19 theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Lưu ý, những người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ không thực hiện được thủ tục này, và sẽ thấy xuất hiện thông báo “bạn không thuộc đối tượng được thực hiện dịch vụ công này”.
Nhận hỗ trợ thất nghiệp bằng ứng dụng VssID. Ảnh: MINH HOÀNG
Tiếp theo, bạn hãy nhập tổng thời gian (số tháng) đóng bảo hiểm thất nghiệp vào khung trống, sau đó lựa chọn hình thức nhận tiền (tiền mặt hoặc nhận qua tài khoản).
Nếu chọn nhận tiền qua tài khoản, người dùng cần điền thêm số tài khoản, tên ngân hàng và cơ quan BHXH tiếp nhận tương ứng, sau đó nhấn Gửi.
Khi hồ sơ đã gửi đi thành công, bạn có thể kiểm tra tiến độ xử lý bằng cách bấm vào menu Dịch vụ công - Lịch sử.
2. Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam
Nếu không sử dụng phần mềm VssID, bạn có thể mở trình duyệt và bấm trực tiếp vào địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/, sau đó đăng nhập bằng tài khoản tương ứng (chọn mục Cá nhân).
Đăng nhập tài khoản bảo hiểm xã hội tương ứng. Ảnh: MINH HOÀNG
Tiếp theo, người dùng chỉ cần tìm đến mục Kê khai hồ sơ - Hỗ trợ người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (bấm vào cột Kê khai).
Tìm đến dịch vụ công Hỗ trợ người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: MINH HOÀNG
Trong trang mới hiện ra, bạn hãy điền đầy đủ các thông tin cần thiết gồm họ tên, ngày sinh, mã số BHXH, chứng minh nhân dân/căn cước công dân (CMND/CCCD), số điện thoại, số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp… và lựa chọn hình thức nhận tiền tương ứng (nhận tiền mặt hoặc nhận qua tài khoản).
Nhập đầy đủ các thông tin cần thiết. Ảnh: MINH HOÀNG
Người dùng có thể kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ tại mục Tra cứu hồ sơ ngay tại giao diện chính.
Lưu ý, thành phần hồ sơ có yêu cầu bản chính/bản sao hợp lệ, file đính kèm phải là văn bản điện tử hoặc là bản sao điện tử đã chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền (trường hợp file đính kèm là bản sao/scan khi nhận kết quả cần có bản chính hoặc bản sao hợp lệ để đối chiếu).