Thủ tướng Chính phủ: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là biểu tượng kỷ nguyên vươn mình của đất nước

(PLO)- Thủ tướng Chính phủ cho rằng Việt Nam đã có đủ điều kiện làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 20-10, Bộ Chính trị Ban Bí thư tổ chức hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết hội nghị Trung ương 10, khóa XIII.

Thủ tướng Chính phủ: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một trong các công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước-thu-tuong-chinh-phu-duong-sat-toc-ddo-cao-bac-nam.jpeg
Bộ Chính trị Ban Bí thư tổ chức hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết hội nghị Trung ương 10, khóa XIII. Ảnh: TTXVN

Tại đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã truyền đạt những nội dung trọng tâm, cốt lõi, điểm mới trong dự thảo báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2022-2030; phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026-2030 và về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024, kế hoạch năm 2025; kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2025-2027.

Cuối cùng, Thủ tướng Chính phủ thông tin về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam...

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là yêu cầu khách quan, là lựa chọn mang tính chiến lược để phát triển hạ tầng đất nước, tạo ra không gian phát triển mới…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, trước đây GDP bình quân đầu người của nước ta mới hơn 1.000 USD, GDP hơn 100 tỉ USD nên chưa thực hiện được việc đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Nhưng đến nay, GDP của Việt Nam đã gấp 3-4 lần và có dư địa để thực hiện dự án này.

Cũng theo Thủ tướng Chính phủ, nguồn lực thực hiện dự án bao gồm nguồn lực của trung ương và địa phương, nguồn lực đi vay, nguồn lực phát hành trái phiếu, nguồn lực hợp tác công tư. Nếu đa dạng hóa cách làm thì có thể thực hiện được.

Thủ tướng dẫn chứng thế giới phát triển rất nhanh và Trung Quốc hiện có 47.000 km đường sắt cao tốc, mỗi năm họ phát triển 3.000 km cao tốc. Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đề ra 10 năm và đến năm 2035 phải xong.

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là nếu vẫn làm theo cách cũ thì "nói thật là tầm 50 năm nữa", cho nên ông yêu cầu phải có cách làm mới, đổi mới cách quản trị, quản lý, cách huy động nguồn lực, đặc biệt là tư vấn, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Ông cũng nhấn mạnh quan điểm "đường sắt thì phải hiện đại" và khẳng định, đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam là một trong các công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Theo Thủ tướng Chính phủ, cần thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong việc huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư hoàn thành đồng bộ toàn tuyến, trong đó ngân sách Nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định.

Cùng với đó, xây dựng các cơ chế, chính sách để huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành dự án; phát triển công nghiệp, nhân lực đường sắt để làm chủ công tác vận hành, bảo trì và từng bước làm chủ sản xuất các thiết bị, phương tiện.

Cùng với đó là ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt…

Thủ tướng Chính phủ: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một trong các công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước-thu-tuong-chinh-phu.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một trong các công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước. Ảnh: TTXVN

Đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2026-2030, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Ban Chấp hành Trung ương Đảng cơ bản thống nhất với mục tiêu: phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, thuộc 30 nền kinh tế có quy mô GDP hàng đầu thế giới. Tạo tiền đề vững chắc đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc vào năm 2045.

Với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2026-2030, Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, thuộc 30 nền kinh tế có quy mô GDP hàng đầu thế giới, tạo tiền đề vững chắc đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc vào năm 2045…

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2026-2030 cũng đề ra các chỉ tiêu chủ yếu, về kinh tế, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 7,5-8,5%/năm; GDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 7.400-7.600 USD.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cho hay, năm 2025, cả nước đặt mục tiêu tăng trưởng 6,5-7%, hoặc 7-7,5%, CPI bình quân khoảng 4,5%.

Theo dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Bộ GTVT đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với vận tốc thiết kế 350km/h và cơ bản hoàn thành trong năm 2035.

Trong đó, cơ quan nghiên cứu đề xuất triển khai làm đường sắt cao tốc với vận tốc thiết kế 350km/h, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.713.594 tỉ đồng, tương đương 67,34 tỉ USD.

Hội nghị Trung ương 10 đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Theo kế hoạch, dự án sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV khai mạc trong tháng 10 này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm