Nghĩa trang Đa Phước: Giá dịch vụ quá cao!

Thông tin TP.HCM chính thức “đóng cửa” hoạt động chôn cất mới tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa từ ngày 1-8 trở đi, trừ nhà hỏa thiêu, đang làm nhiều người lo lắng. Đây là nghĩa trang công cộng của thành phố dành cho đông đảo dân cư chôn cất người thân. Dự kiến nghĩa trang Đa Phước (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) sẽ thay thế nghĩa trang Bình Hưng Hòa phục vụ nhu cầu chôn cất của người dân. Thế nhưng giá huyệt mộ và dịch vụ tại nghĩa trang Đa Phước hiện quá cao, người bình dân khó chi trả nổi.

Giá thấp nhất hơn 18 triệu đồng/mộ

Trên diện tích 7,5 ha đã đưa vào sử dụng giai đoạn một của nghĩa trang Đa Phước, tính đến cuối tháng 7-2008 đã tiếp nhận chôn cất hơn 3.240 ngôi mộ. Phần diện tích này được chia thành 11 khu mộ, gồm ba khu A, bốn khu B và bốn khu C. Trong đó, khu A và khu B là khu mộ phổ thông (1,4 x 2,6 m), giá mỗi huyệt mộ gần 11,5 triệu đồng. Khu C1 và C2 là khu nhà mồ, giá cao gấp đôi (gần 28 triệu đồng/huyệt mộ).

Ngoài giá huyệt mộ, thân nhân người chết phải chi thêm tiền xây mộ. Có nhiều khung giá xây mộ, thấp nhất là mộ xi măng, sơn nước khoảng 6,7 triệu đồng, cộng với tiền huyệt mộ là hơn 18 triệu đồng. Giá xây mộ loại kha khá tốn khoảng 45 triệu đồng. Cao nhất là khu mộ nhà mồ, giá xây một ngôi mộ ốp đá hoa cương Bình Định hơn 64 triệu đồng, cộng với tiền huyệt mộ lên đến hơn 91 triệu đồng/mộ. Đối với khu mộ dành cho trẻ em, mộ cải táng giá thấp nhất khoảng 8,5 triệu đồng/mộ.

Anh Lành, trưởng nam của một gia đình họ Lê ở huyện Bình Chánh mang giấy chứng tử đến nghĩa trang Đa Phước tìm chỗ chôn người mẹ của anh mới qua đời. Sau khi được một tổ trưởng hướng dẫn, giới thiệu giá cả, anh Lành lắc đầu nói: “Giá thấp nhất cho một ngôi mộ là 18 triệu đồng, gia đình mình không kham nổi, đành chôn người thân ở đất nhà, dù là đất quy hoạch!”.

Mỗi huyệt mộ trong khu mộ phổ thông giá gần 11,5 triệu đồng, chưa kể tiền xây mộ thấp nhất hơn sáu triệu đồng, cao nhất hơn 34 triệu đồng. Ảnh: HUỲNH LỘC
Mỗi huyệt mộ trong khu mộ phổ thông giá gần 11,5 triệu đồng, chưa kể tiền xây mộ thấp nhất hơn sáu triệu đồng, cao nhất hơn 34 triệu đồng. Ảnh: HUỲNH LỘC

Độc quyền xây mộ?

Phóng viên theo chân anh Nguyễn Quang Trường, giám đốc một công ty xây dựng dân dụng đến nghĩa trang Đa Phước lo huyệt mộ chôn nhạc phụ của anh vừa qua đời. Anh Trường đồng ý đóng tiền huyệt mộ tại khu B3, khu mộ phải xây ốp gạch men, giá huyệt mộ gần 11,5 triệu đồng. Anh Trường đề nghị người quản lý nghĩa trang cung cấp cho anh bản vẽ để công nhân anh tự xây, đảm bảo đúng thiết kế của nghĩa trang. Vị quản trang thẳng thừng từ chối: “Không thể được, để đảm bảo chất lượng, ở đây không giao cho người ngoài xây mộ”. Anh Trường đành nhượng bộ, chi thêm hơn 18 triệu đồng cho phần xây mộ. Đến khi đi nhận huyệt mộ, thấy kim tĩnh chỉ xây một hàng gạch, anh Trường đề nghị cho anh xây lại kim tĩnh hai hàng gạch nhưng cũng bị từ chối.

Theo tính toán của ông Lê Ngà, giám đốc một công ty xây dựng dân dụng ở Bình Chánh, giá vật tư xây mộ, ốp đá hoa cương Bình Định và công thợ cho một ngôi mộ diện tích 6 m2 chỉ vào khoảng 45 triệu đồng, trong khi tại nghĩa trang Đa Phước đang tính giá hơn 64 triệu đồng. “Có lẽ do độc quyền xây mộ nên đơn vị thi công đã tính giá trên trời!” - ông Ngà nói.

Năm 2004, UBND TP.HCM chủ trương xây dựng nghĩa trang Đa Phước trên diện tích 67 ha để kéo giảm tình trạng chôn cất tràn lan, đồng thời làm nơi sau này di dời các phần mộ cải táng từ nghĩa trang Bình Hưng Hòa và từ các khu quy hoạch khác. Nghĩa trang Đa Phước được đầu tư bằng ngân sách thành phố. Nghĩa trang Đa Phước bắt đầu hoạt động từ tháng 4-2006. Giai đoạn một, nghĩa trang này triển khai trên 7,5 ha, trong đó diện tích chôn cất hơn 3,4 ha. Đến cuối tháng 7-2008, tại đây đã chôn khoảng 5.300 mộ. Hiện Công ty Môi trường đô thị TP đang triển khai tiếp giai đoạn hai để chuẩn bị tiếp nhận di dời khoảng 90 ngàn mộ cải táng từ nghĩa trang Bình Hưng Hòa.

ĐẶNG HUỲNH LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm