Ai được đứng tên chủ hộ trong sổ hộ khẩu?

Vợ, chồng tôi và hai đứa con chuyển hộ khẩu về căn nhà mới mua. Khi làm thủ tục chuyển hộ khẩu thì pháp luật có bắt buộc người chồng đứng tên làm chủ hộ trong sổ hộ khẩu hay không?

Le Thi Hong Cam (camquanquan_thuychung@yahoo.com)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Điều 25 Luật cư trú năm 2006, quy định sổ hộ khẩu được cấp cho từng hộ gia đình. Mỗi hộ gia đình cử một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ làm chủ hộ để thực hiện và hướng dẫn các thành viên trong hộ thực hiện quy định về đăng ký, quản lý cư trú. Trường hợp không có người từ đủ mười tám tuổi trở lên hoặc có người từ đủ 18 tuổi trở lên nhưng bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự thì đ­ược cử một ng­ười trong hộ làm chủ hộ.

Những ng­ười ở chung một chỗ ở hợp pháp và có quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột thì có thể được cấp chung một sổ hộ khẩu...

Như vậy, việc ai đứng tên làm chủ hộ trong sổ hộ khẩu là do gia đình bạn thoả thuận và cử ramột người có năng lực hành vi dân sự đầy đủtheo quy định nêu trên để làm chủ hộ chứ pháp luật không quy định bắt buộc chủ hộ phải là người chồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều