Tòa cho ly hôn thì có hiệu lực chưa hay phải chờ thi hành án?

Tòa phúc thẩm xử cho vợ chồng tôi ly hôn, vợ tôi được nuôi con. Căn nhà chung của vợ chồng, tòa xử cho tôi được lấy và phải thanh toán lại cho vợ tôi 230 triệu đồng. Vậy tôi có quyền đăng ký kết hôn với người khác được chưa hay phải chờ tới khi vợ tôi yêu cầu thi hành án và tôi phải trả tiền cho cô ấy?

Tuan (tuan_xigon2013@gmail.com

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Trưởng Văn phòng Luật sư Lê Đăng Liệu (TP.HCM), trả lời: Theo Điều 57 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của tòa án có hiệu lực pháp luật.

Tòa án đã giải quyết ly hôn phải gửi bản án, quyết định ly hôn đã có hiệu lực pháp luật cho cơ quan đã thực hiện việc đăng ký kết hôn để ghi vào sổ hộ tịch; hai bên ly hôn; cá nhân, cơ quan, tổ chức khác theo quy định của BLTTDS và các luật khác có liên quan.

Đồng thời, tại khoản 6 Điều 279 BLTTDS quy định bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Như vậy, ngày tòa phúc thẩm tuyên án cho vợ chồng bạn được ly hôn thì bản án này đã có hiệu lực pháp luật. Kể từ lúc đó quan hệ hôn nhân của bạn đã chấm dứt và bạn có thể đăng ký kết hôn (nếu đủ điều kiện kết hôn theo luật định).

Phần thi hành án liên quan đến tài sản nên khi nào vợ cũ của bạn hoặc bạn yêu cầu thi hành án (trong thời hạn) thì cơ quan thi hành án sẽ giải quyết theo yêu cầu đó. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều