Đội bóng Lợn rừng kể lại ký ức trong hang

Hôm qua (18-7), các thành viên đội bóng Lợn rừng của Thái Lan đã được xuất viện. Họ đã có cuộc họp báo với truyền thông trong nước và quốc tế tại tỉnh Chiang Rai. Chương trình họp báo đặc biệt này được trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia Thái Lan với tên gọi “Thailand Moves Forward” (tạm dịch: “Thái Lan tiến lên phía trước”), được khắp nơi trên thế giới theo dõi.

Vì sao đội bóng mắc kẹt?

Cho đến trước lúc cuộc họp báo diễn ra, chưa từng có câu trả lời của người trong cuộc về lý do họ mắc kẹt trong hang. Huấn luyện viên đội bóng Ekaphol Chantawong (25 tuổi), biệt danh Ake, kể trong cuộc họp báo rằng “chưa thành viên nào của đội bóng từng vào trong hang”. Tất cả thành viên trong đội đều đồng ý vào hang nhưng không phải vào đó vì sinh nhật của Nite (biệt danh của cậu bé Peerapat Sompiangjai, 16 tuổi) như nhiều người suy đoán.

Các thành viên đội bóng thấy nước tràn vào hang và tìm cách ra ngoài. Tuy nhiên, “chúng tôi biết rằng mình đã bị kẹt trong hang khi đang trên đường quay ra khỏi hang” - Ake kể. Tất cả thành viên đã chấp nhận bị ướt để bơi ra. Tất cả 13 thành viên đều biết bơi. “Việc nói chúng tôi không biết bơi là không đúng. Sau các trận bóng chúng tôi đều có hoạt động bơi lội” - Ake khẳng định.

Huấn luyện viên Ake cho biết đội bóng không biết được nước có thể dâng cao đến đâu. Một trong những thành viên trong đội đã thốt lên “có phải chúng ta đã lạc đường rồi hay không?”. Ake trấn an các cậu bé rằng đừng sợ vì nước sẽ rút vào ngày mai, cả đội không bị lạc và có thể ra ngoài bằng dây thừng.

Anh Ake kể anh nghĩ rằng sẽ có một lối thoát ra khỏi hang động nên khi nước dâng lên không ra được khỏi cửa vào, đội bóng đã di chuyển ngược vào trong. “Chúng tôi nghe thấy tiếng nước dâng lên khi chúng tôi đang ngồi chờ lực lượng đến giải cứu. Nước dâng cao gần 3 m và cả đội không thể nghe được tiếng mưa ngoài trời” - Ake hồi tưởng. Khi đội bóng nhận ra họ đã mắc kẹt trong hang, một cậu bé kể lại khi đó em đã nghĩ về mẹ của mình.

Các cậu bé bên bức ảnh của người thợ lặn anh hùng Kunan - người đã hy sinh trong quá trình giải cứu các em. Ảnh: REUTERS

Chín ngày tối tăm và đói rét

Khi bị mắc kẹt trong hang, huấn luyện viên Ake cho biết họ đã thấy nước nhỏ giọt từ các vách hang nên cả đội ngồi sát lại nguồn nước. “Vào thời điểm đó chúng tôi không sợ hãi, vì nghĩ rằng mực nước trong hang sẽ giảm xuống và sẽ có người giải cứu chúng tôi” - Ake kể lại.

Vị huấn luyện viên 25 tuổi đã cố gắng trấn an các học trò của mình, tận dụng nguồn nước rỉ ra từ vách hang để làm nước uống. “Nước ở đó sạch” - Ake nói. Một cậu bé hồi tưởng: “Cả đội bóng không có thức ăn mà chỉ uống nước”. Ngoài ra, cả đội đã cố gắng thay phiên nhau đào bới khu vực trong hang để xoay xở, đồng thời tạo ra không gian an toàn cho cả đội trú ngụ.

Trong khi đó Ekkarat Wongsookchan (14 tuổi), biệt danh Bew, kể lại tất cả thành viên trong nhóm khi đó đều rất đói. Trả lời câu hỏi của phóng viên “Các cháu đã nghĩ đến điều gì khi các cháu cảm thấy đói bụng” khi trong hang, một cầu thủ nói cậu bé đã “nghĩ đến món cơm rán”.

Khoảnh khắc gặp được người giải cứu

Câu hỏi của một phóng viên gửi đến các em là “Điều gì diễn ra khi các thợ lặn người Anh tìm thấy các cháu?”. Cậu bé Adul Sam-on (14 tuổi), biệt danh Dul, kể lại cậu bé nghe thấy ai đó nói và không tin rằng có ai đó đã xuất hiện nơi cả nhóm đang bị mắc kẹt.

Cậu bé Panumas Saeangdee (13 tuổi), biệt danh Mick, mới chính là người đầu tiên chạm mặt với các thợ lặn người Anh. “Khi người thợ lặn nổi lên khỏi mặt nước, cháu nói “hello” (xin chào)” - Dul kể.

Các cậu bé đã rất ngạc nhiên khi trước mặt họ không phải là một người Thái Lan. “Đó là một khoảnh khắc thật kỳ diệu” - Dul nói. Cậu bé nhớ lại khi ấy đã nói với vị thợ lặn người Anh rằng “Chúng cháu đều ổn”. Điều đó đã khiến ông ấy thốt lên vui sướng “Thật tuyệt vời!”.

Huấn luyện viên Ake kể đã giục Dul dịch lại tất cả những gì người thợ lặn đang nói. Ake nhớ lại khi đó Dul đã yêu cầu cả đội bóng tiếp tục kiên nhẫn. Cậu bé đã kể với các thợ lặn cả đội bóng đã ở trong hang suốt 10 ngày và não trạng của họ khi đó rất chậm.

Đợi chờ được đưa ra ngoài

Sau khi được tìm thấy và chờ đợi được đưa ra khỏi hang, các cậu bé đã chơi cờ với các thợ lặn cứu hộ. Các cậu bé đã chơi thua một chuyên viên của đội đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan, người có biệt danh là “vua (cờ) trong hang động” này. Một cầu thủ mô tả một trong những thành viên của SEAL giống như cha của cậu bé khi người này luôn gọi cậu là “nhóc con” (kid).

Sự hy sinh của “người hùng” Saman Kunan - cựu đặc nhiệm Thái Lan khi lặn đặt các bình ôxy ở lối đi vào hang đã khiến mọi người trong hang khi ấy sốc nặng. “Chúng tôi cảm thấy tội lỗi vì cái chết của ông ấy” - anh Ake nói.

Trả lời câu hỏi “Ai là người quyết định sẽ đưa cậu bé nào ra khỏi hang trước tiên?”, huấn luyện viên Ake nói không cậu bé nào tranh giành nhau ra ngoài trước. Anh Ake nói đùa rằng ai sống xa khu vực hang động nhất sẽ được chọn ra ngoài đầu tiên. Theo bác sĩ có mặt trong hang kể lại, các cậu bé tỏ ra đều mạnh mẽ như nhau và bình tĩnh xung phong tự nguyện là người đầu tiên rời hang. “Không ai vội vã ra khỏi hang vì chúng tôi rất thân thiết với nhau” - Ake nói.

Vị huấn luyện viên cũng cho biết anh và đội bóng thật sự biết ơn lòng tốt của mọi người. Nói về bài học rút ra từ sự việc lần này, anh cho hay “chúng tôi sẽ phải cẩn trọng hơn và kiểm tra lại các hoạt động của mình”. Một cậu bé trong đội “hứa sẽ trở thành một người tốt, một công dân tốt”. Trong khi đó, cầu thủ nhí “bản lĩnh” Adul nói rằng đây là một trải nghiệm bất ngờ, đã dạy cho cậu bé rằng không được sống một cách vô tâm và phải cẩn trọng hơn.

Buổi họp báo được kiểm soát chặt chẽ

Trước cuộc họp báo diễn ra vào lúc 6 giờ chiều (giờ địa phương), The Guardiancho biết những cậu bé cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với truyền thông sẽ tham gia vào buổi họp báo. Và tất cả 12 cầu thủ nhí đã xuất hiện trước báo chí với hàng trăm câu hỏi được gửi đến các em. Các đoạn video trực tiếp cho thấy các em xuất hiện với tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần tốt.

Các nhà chức trách Thái Lan hy vọng rằng cuộc họp báo sẽ làm thỏa mãn nhu cầu thông tin khổng lồ của giới truyền thông về câu chuyện mà các cầu thủ nhí đã trải qua. Phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Sansern Kaewkamnerd nói rằng: “Chúng tôi muốn giảm sự tò mò của công chúng. Chúng tôi sắp xếp cuộc họp báo để sau đó các cậu bé có thể quay lại cuộc sống thường nhật của họ”.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Thái Lan cũng bày tỏ sự lo lắng việc nổi tiếng đột ngột cùng với sự tiếp cận của báo chí có thể ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ nhí. Thế nên cuộc họp báo được quản lý rất cẩn trọng. Câu hỏi của các PV được kiểm tra bởi các chuyên gia tâm lý và chỉ chọn những câu hỏi được chấp thuận mới chuyển đến một nhà chức trách để hỏi các cậu bé.

Theo The Guardian, việc kiểm soát câu hỏi chặt chẽ này cũng đồng nghĩa với việc các cậu bé không phải trả lời những câu hỏi đầy tranh cãi, ví dụ việc tỉ phú công nghệ Elon Musk đề xuất dùng tàu ngầm mini để giải cứu các cậu bé - sau đó ông bị chỉ trích lợi dụng cơ hội quảng bá thương hiệu, khi việc đưa tàu ngầm mini vào hang về cơ bản là bất khả thi.

Một bác sĩ tham gia buổi họp báo đã nói rằng việc các cậu bé được đảm bảo bên cạnh đoàn tụ với gia đình là rất quan trọng, kêu gọi truyền thông đừng quấy rầy các em. Một chuyên gia tâm lý học nói rằng việc làm phiền các em sẽ lấy đi cơ hội trở về một cuộc sống bình thường của các cầu thủ nhí.

Đi tu tưởng nhớ người hùng Saman Kunan

Một bức ảnh của người hùng Kunan với dòng tin nhắn của các thành viên trong đội bóng cũng được đưa đến buổi họp báo hôm qua, sau đó gửi lại cho gia đình của ông Kunan. “Cháu muốn nói lời cảm ơn đến chú (Kunan)” - một cậu bé nói. Trong khi một thành viên khác bày tỏ “từ tận đáy lòng, cháu xin cảm ơn chú”.

Huấn luyện viên Ake cũng xác nhận thông tin cả đội bóng sẽ tham gia khóa tu ở Wat Phra That Doi Suthep, một khu đền chùa nổi tiếng linh thiêng nhất ở miền Bắc Thái Lan, nhằm bày tỏ lòng biết ơn và tiếc thương với cựu đặc nhiệm Kunan. Thường thì các khóa tu chỉ dành cho nam thanh niên ngoài 20 tuổi nhưng các cậu bé đội Lợn rừng sẽ được tham gia. Điều này không phải hiếm ở đất nước có đến 90% người dân theo Phật giáo. Các cậu bé không phải tu như những tăng ni hết cả cuộc đời mà chỉ tham gia vài năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm