Hình sự đặc nhiệm TP.HCM sẽ về một mối

“TP.HCM cần tập trung vào một mô hình, tạo quả đấm thép, giữ được hình ảnh, thương hiệu của lực lượng săn bắt cướp trước đây và sớm hoàn thành đề án để triển khai thí điểm đội cảnh sát hình sự (CSHS) đặc nhiệm phụ trách năm quận, huyện như chủ trương đã được Bộ Công an cho phép”. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo tại buổi làm việc với Đội CSHS đặc nhiệm (Đội 3) thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM vào ngày 28-11 như trên.

Thí điểm mô hình đặc nhiệm hình sự một cấp

Báo cáo với đoàn công tác của Thành ủy, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP, đánh giá đã có nhiều nỗ lực nhưng kết quả kéo giảm tội phạm chưa đạt được như kỳ vọng. Một trong những nguyên nhân của việc này là do tổ chức lực lượng.

Theo tướng Minh, hiện hình sự đặc nhiệm bố trí theo hai cấp: Cấp TP (Đội 3, Đội 4) và cấp huyện. Mô hình này đang bộc lộ một số hạn chế trong công tác phối hợp, tuần tra, xử lý đối tượng. Trước thực trạng đó, Công an TP đã làm việc với Bộ Công an, xin thí điểm đề án tổ chức lực lượng CSHS đặc nhiệm theo một cấp. Cụ thể, Công an TP sẽ chỉ còn một đội CSHS đặc nhiệm, chia thành bốn phân đội.

Hiện nay, Bộ Công an đã đồng ý chủ trương và chỉ đạo cho thí điểm thành lập một đội CSHS đặc nhiệm phụ trách năm quận, huyện tại TP gồm quận 7, quận 8, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè. Sau khi triển khai thí điểm từ một đến hai năm thì tổng kết đánh giá để Bộ nghiên cứu, xem xét cho nhân rộng ra toàn TP.

Theo Bí thư Đinh La Thăng, cần phải tổng kết, đánh giá lại mô hình tổ chức của lực lượng CSHS đặc nhiệm hiện nay. “Chúng ta đang sử dụng mô hình hai cấp nhưng kết quả đạt được không như kỳ vọng. Rõ ràng việc tổ chức mô hình của chúng ta chưa tốt. Trong khi lực lượng mỏng, trang bị chưa được tốt nhưng chúng ta lại chia ra, phân tán tại các quận, huyện như vậy làm lực lượng yếu đi. Điều này cần tổng kết, đánh giá để đưa ra giải pháp phù hợp” - Bí thư Đinh La Thăng nói.

Ngày 28-2, Bí thư Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đến Công an quận 1 biểu dương các chiến sĩ phá đường dây sản xuất ma túy có cả súng, lựu đạn. Ảnh: HOÀNG TUYẾT

Tạo quả đấm thép dẹp tội phạm đường phố

Ngoài việc chỉ đạo sớm triển khai thí điểm đội CSHS đặc nhiệm phụ trách năm quận, huyện như chủ trương đã được Bộ Công an cho phép, Bí thư Thăng cũng nhấn mạnh: Tội phạm đường phố đang là một vấn nạn mà Công an TP cần quyết liệt xóa bỏ, góp phần xây dựng TP.HCM an toàn, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu Công an TP phối hợp với các sở, ngành liên quan nhanh chóng thực hiện báo cáo, lập đề án về nâng cấp trụ sở làm việc, khu vực sinh hoạt, chế độ phụ cấp; tăng cường trang thiết bị, vũ khí, phương tiện hiện đại cho lực lượng CSHS đặc nhiệm… đáp ứng nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm trong thời kỳ mới.

“Nói đến săn bắt cướp là tội phạm khiếp sợ, hình sự đặc nhiệm của mình cũng phải thế. Ngoài tăng cường trang thiết bị, lực lượng đặc nhiệm còn phải nâng cao thể lực, võ thuật” - Bí thư Thăng nói.

Thượng tá NGUYỄN THÀNH MỸ, Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM:

Tập trung lực lượng để trấn áp hiệu quả hơn

Bộ Công an đã đồng ý với Công an TP.HCM về đề án tổ chức thí điểm một đội CSHS đặc nhiệm một cấp phụ trách năm quận, huyện để xem xét cho nhân rộng ra toàn TP là bước đi phù hợp. Trước đây cũng có tổ săn bắt cướp nằm trong Phòng CSHS Công an TP rồi thành lập cụm phụ trách các quận liền kề (cụm quận 1, 3, 4; cụm 5, 6, 1; cụm Gò Vấp, Tân Bình, Phú Nhuận…). Sự liên kết các cụm đã giúp hoạt động của CSHS xuyên suốt, trấn áp quyết liệt, có hiệu quả đối với băng nhóm tội phạm cướp, cướp giật trên đường phố, giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự.

Một cán bộ CSHS đặc nhiệm Công an quận Bình Tân:

Một đầu mối sẽ tốt hơn

Băng nhóm tội phạm ngày càng manh động, nguy hiểm bắt tay nhau gây án liên quận, huyện nhưng hình sự đặc nhiệm quận, huyện lại phân chia ranh giới địa bàn thì công tác phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự khó đảm bảo.

Chẳng hạn, vụ sử dụng vũ khí nóng cướp tài sản hay băng nhóm đột nhập nhà dân vừa xảy ra trên địa bàn, gây án xong là họ chuyển vùng hoạt động, công tác xác minh, truy tìm đối tượng điều tra nghiệp vụ gặp khó khăn nhất định. Thống nhất lực lượng CSHS đặc nhiệm về một đầu mối sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh trấn áp các băng, nhóm tội phạm hình sự sẽ mạnh hơn.

______________________________________

14% phạm pháp hình sự được kéo giảm trong 11 tháng qua (giảm hơn 780 vụ so với cùng kỳ); trong đó, án cướp tài sản giảm 62 vụ, án cướp giật tài sản giảm 104 vụ, trộm cắp giảm 531 vụ. Riêng với tội phạm băng nhóm, hình sự phá hơn 750 băng nhóm, bắt giữ hơn 1.800 người.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy