Thanh tra lễ hội năm 2012

Thanh tra lễ hội năm 2012 ảnh 1
Chuẩn bị cho lễ hội hoa Đà Lạt. Ảnh: giadinh.net.vn

Theo đó, yêu cầu các cấp chính quyền cần tổ chức tốt các lễ hội phù hợp với thuần phong, mỹ tục và truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đảm bảo an toàn, tiết kiệm và bài trừ các hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình…

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch yêu cầu Ban tổ chức các lễ hội tuyên truyền hướng dẫn người dân đặt tiền lễ trong lễ hội và nơi thờ tự đúng nơi, đúng chỗ; bố trí lực lượng thu gom kịp thời các loại hương, tiền công đức và tiền lễ mà người dân đặt không đúng nơi quy định (giắt tiền vào nải quả, cây hương, cây nến, tay tượng, thả tiền xuống hồ, giếng...)

Đồng thời, bố trí, sắp xếp các hàng quán, dịch vụ, bãi trông giữ xe gọn gàng, khoa học, đảm bảo tính thẩm mỹ, thuận tiện cho người dân, không trở thành nguyên nhân gây ùn tắc, lộn xộn, xả rác, mất an ninh trật tự trong lễ hội.

Không để các hàng quán kinh doanh trong lễ hội treo thịt gia cầm và các loại thực phẩm tươi sống trước cửa quán, gây phản cảm.

Yêu cầu Ban tổ chức các lễ hội không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình, đốt đồ mã, ăn mày ăn xin, móc túi, trộm đồ lễ, tranh giành, đeo bám khách, chặt chém giá cả hàng hóa dịch vụ, đốt pháo, đèn trời... diễn ra trong lễ hội.

Đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn tuyệt đối cho người dân tham gia lễ hội; có phương án chống thảm họa xảy ra trong hoạt động lễ hội.

Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai tốt thanh tra diện rộng công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động lễ hội theo quy định pháp luật; bố trí cán bộ theo dõi sát các diễn biến trong lễ hội trên địa bàn, chủ động xử lý kiên quyết, khắc phục nhanh và hiệu quả nhất những phát sinh tại chỗ.

Vi Khoa

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều