Gần 500 thương hiệu điện thoại đã ‘biến mất’ khỏi thị trường trong giai đoạn 2017-2023

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- Theo báo cáo của Counterpoint, vào thời kỳ đỉnh cao thị trường toàn cầu có hơn 700 thương hiệu điện thoại, tuy nhiên, con số này hiện đã giảm 2/3 xuống chỉ còn gần 250.

Counterpoint đã theo dõi doanh số bán hàng của các thương hiệu điện thoại tại 70 quốc gia trọng điểm, từ đó hé lộ lý do khiến gần 500 thương hiệu smartphone “biến mất” khỏi thị trường.

Cụ thể, chất lượng smartphone được cải thiện khiến chu kỳ nâng cấp/thay thế điện thoại lâu hơn, những trở ngại về kinh tế, tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng và những chuyển đổi công nghệ lớn như 4G sang 5G đã dần giảm bớt số lượng thương hiệu điện thoại đang hoạt động.

Ví dụ, các thương hiệu điện thoại thông minh địa phương, từng được mệnh danh là “ông vua địa phương”, như Micromax ở Ấn Độ và Symphony ở Bangladesh đã mất thị phần đáng kể hoặc thậm chí bị loại khỏi thị trường trong 5 năm qua.

Sự nổi dậy của các thương hiệu Trung Quốc đã khiến một số thương hiệu địa phương biến mất. Ảnh:
Sự nổi dậy của các thương hiệu Trung Quốc đã khiến một số thương hiệu điện thoại địa phương biến mất. Ảnh: TIỂU MINH

Sự suy giảm của thương hiệu địa phương

Gần 500 thương hiệu smartphone “biến mất” khỏi thị trường chủ yếu đến từ các thương hiệu địa phương, trong khi các thương hiệu toàn cầu dường như không thay đổi. Hầu hết các thương hiệu điện thoại địa phương đều nhắm đến đối tượng người dùng bình dân, có thu nhập thấp ở thị trường Châu Á - Thái Bình Dương , Châu Mỹ Latinh, Trung Đông và Châu Phi.

Số lượng các thương hiệu điện thoại đang hoạt động hàng năm. Ảnh: Counterpoint Research
Số lượng các thương hiệu điện thoại đang hoạt động hàng năm. Ảnh: Counterpoint Research

Trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh, các thương hiệu nhỏ phải vật lộn để theo kịp các thương hiệu lớn trên nhiều mặt. Trong khi các thương hiệu lớn tiếp tục đầu tư vào R&D (nghiên cứu và phát triển), sản xuất và xây dựng năng lực thì các thương hiệu nhỏ chủ yếu phụ thuộc vào các thiết bị OEM (mua từ các công ty sản xuất thiết bị gốc và về gắn thương hiệu vào).

Bên cạnh đó, các thương hiệu nhỏ cũng không có đủ kinh phí để tổ chức các sự kiện quảng cáo, hợp tác với các đại sứ thương hiệu tên tuổi.

Khó thích ứng với sự thay đổi

Có nhiều lý do khác khiến các thương hiệu điện thoại địa phương bị thất bại, đơn cử như:

- Không có khả năng theo kịp nhu cầu thị trường về thông số kỹ thuật, thiết kế, giá trị thương hiệu và tích hợp hệ sinh thái tốt hơn.

- Tình trạng thiếu linh kiện trong giai đoạn diễn ra đại dịch COVID-19.

- Sự trỗi dậy của các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, OPPO, vivo… đã phần nào làm ảnh hưởng đến các thương hiệu nhỏ. Chủ yếu là việc phân phối các mẫu smartphone giá rẻ, cấu hình tốt, mang lại cho khách hàng nhiều giá trị tốt hơn số tiền họ bỏ ra.

Tại thị trường Việt Nam cũng đã có một số thương hiệu điện thoại biến mất, đơn cử như Mobiistar, Asanzo… Trong tương lai, số lượng thương hiệu điện thoại thông minh sẽ tiếp tục giảm, vị trí của các thương hiệu lớn trên toàn cầu sẽ tiếp tục tăng cao để thích ứng với mọi khó khăn kinh tế vĩ mô và chuyển đổi công nghệ trên thị trường.

Đọc thêm