Đây là lý do giúp thị trường smartphone toàn cầu tăng trưởng đầu năm 2024

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- Theo Canalys, thị trường smartphone toàn cầu trong quý 1 năm 2024 đã tăng trưởng 10% so với cùng kỳ, chấm dứt chuỗi sụt giảm liên tục trước đó.

Thị trường smartphone toàn cầu tăng trưởng 10%

Sau 10 quý đầy khó khăn, thị trường smartphone toàn cầu đã đạt mức tăng trưởng hai con số (đạt 296,2 triệu chiếc) trong quý 1 năm 2024. Sự gia tăng chủ yếu được thúc đẩy bởi các danh mục điện thoại mới, và sự ổn định kinh tế vĩ mô tại các thị trường mới nổi.

Samsung đã giành lại vị trí dẫn đầu với 60 triệu thiết bị xuất xưởng, nhờ các bản cập nhật cho dòng A và các sản phẩm cao cấp đời đầu. Apple trượt xuống vị trí thứ hai, xuất xưởng 48,7 triệu chiếc trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn tại các thị trường cốt lõi. Xiaomi duy trì vị trí thứ ba với 40,7 triệu thiết bị và chiếm 14% thị phần. TRANSSION và OPPO lọt vào top 5, xuất xưởng lần lượt 28,6 triệu và 25,0 triệu thiết bị, chiếm 10% và 8% thị phần.

Thị trường smartphone toàn cầu tăng trưởng 10% trong quý 1 năm 2024. Ảnh: Canalys
Thị trường smartphone toàn cầu tăng trưởng 10% trong quý 1 năm 2024. Ảnh: Canalys

Nhà phân tích cấp cao Sanyam Chaurasia của Canalys nhận xét: “So với đợt phát hành Galaxy S23 năm ngoái, Samsung đã ra mắt Galaxy S24 sớm hơn một tháng và xuất xưởng 13,5 triệu chiếc, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Galaxy AI, quy mô, trải nghiệm người dùng tại các điểm bán lẻ, chiến lược tiếp thị tốt chính là nguyên nhân giúp doanh số của dòng Galaxy S24 tăng cao”.

Xiaomi và TRANSSION đã có mức tăng trưởng mạnh mẽ hàng năm lần lượt là 33% và 86%, nhờ lượng xuất xưởng các mẫu máy mới tại các thị trường Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.

Nhà phân tích Chaurasia cho biết: “Sự phát triển của các giải pháp AI trên thiết bị dành cho smartphone phụ thuộc rất nhiều vào liên minh chiến lược giữa các thương hiệu, nhà cung cấp chipset và công ty phần mềm. Các nhà cung cấp sẽ tìm kiếm sự hợp tác với các nhà lãnh đạo trong ngành để mang đến các giải pháp AI độc đáo, và được cá nhân hóa cho người dùng cuối.

Về lâu dài, các nhà cung cấp sẽ tìm cách đưa các tính năng AI vào những mẫu smartphone tầm trung để thu hút thêm nhiều người dùng.

Thị trường smartphone tại Việt Nam ra sao?

Theo Canalys, trong quý 1 năm 2024, Xiaomi đã bất ngờ vươn lên vị trí thứ hai về số lượng điện thoại bán ra tại Việt Nam. Thị phần smartphone của hãng đã tăng từ 5% lên 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên thực tế, thành công của Xiaomi phần lớn đến từ dòng sản phẩm Redmi Note 13, hướng đến người dùng phân khúc giá tầm trung và thân thiện với mọi đối tượng sử dụng.

Redmi Note 13 giúp Xiaomi giành được vị trí thứ 2 tại Việt Nam.
Redmi Note 13 giúp Xiaomi giành được vị trí thứ 2 tại Việt Nam.

Máy được đánh giá là vượt trội so với các đối thủ khi sở hữu màn hình Full HD+ (120 Hz), chip 4 nm, camera AI 200 MP, viên pin lớn kèm công nghệ sạc nhanh, chưa kể khả năng kháng nước và bụi bẩn. Chỉ sau một tuần mở bán, model này đã cán mốc 25.000 đơn hàng tại các hệ thống bán lẻ lớn.

Trong năm 2023, doanh số bán ra toàn cầu của Xiaomi đạt khoảng 145,6 triệu chiếc, với doanh thu đạt 21,83 tỉ USD và tỉ suất lợi nhuận gộp là 14,6%.

Đọc thêm