Những phương án giải cứu hai đứa trẻ

Tính mạng của hai đứa trẻ đang bị đe dọa. Việc giải cứu hai em bé là hết sức cấp bách. Sau đây là một số phương án.

Ông Bùi Hải, Giám đốc điều hành Công ty thương mại-dịch vụ bảo vệ Bảo An, đã lên phương án đột nhập, khống chế những người điên trong căn nhà. Đây là một vụ việc rất khó giải quyết, cha của anh Đạt đã từng nhờ công an và vài hãng vệ sĩ khác can thiệp nhưng đều thất bại. Người “điên” đã từng vác dao rượt công an nên mức độ hoang tưởng và sự cảnh giác của họ càng cao hơn.

Công ty Bảo An sẵn sàng chấp nhận thương vong

Trước đây, khi những người “điên” còn mở cửa tiếp xúc người ngoài, Công ty Bảo An đã đề nghị phương án cử nhân viên đóng vai cán bộ chính quyền vào nói chuyện để thu hút sự chú ý, trong lúc đó một tốp nhân viên khác đột nhập phía sau nhà. Sau đó tất cả sẽ đồng thời phối hợp, bất ngờ khống chế các đối tượng. Ông Đức không đồng ý với kế hoạch này. Hiện tại, phương án này không thể thực hiện được nữa.

Qua trinh sát, công ty nhận thấy các đối tượng đã đề phòng cao độ. Ba người “điên” đã thay phiên nhau canh gác suốt ngày đêm. Ngôi nhà lại nằm giữa cánh đồng trống, tầm quan sát của người trong nhà ra bốn phía rất thuận lợi. Ba người trong nhà đều có điện thoại di động, điện thoại bàn để liên hệ với nhau và chủ động liên hệ với những người bên ngoài, có những người dạng “đặc tình” thường xuyên điện thoại cung cấp thông tin cho người trong nhà. Phía hông ngôi nhà có khu xóm, có nhiều chó, người lạ xâm nhập khu vực vào ban đêm sẽ bị chó sủa rộ, khó đảm bảo bí mật. Nếu dùng biện pháp hành chính cấm chó thì càng bị lộ. Bức tường rào bao quanh khu nhà cao hai mét gây khó khăn nhất định cho việc đột nhập.

Thời gian thực hiện giải cứu dự kiến sẽ tổ chức sau giữa đêm, nếu có trời mưa càng tốt. Để tránh bị rò rỉ thông tin, toàn bộ vệ sĩ tham gia cuộc giải cứu này đều được điều từ văn phòng TP.HCM (mặc dù trụ sở chính và phần lớn nhân viên của hãng vệ sĩ này ở thị xã Tân An gần đó). Công ty dùng xe tải chở các vệ sĩ tới khu vực. Trên quốc lộ 1A, xe vờ đậu lại vì hư xe, sau đó từng người sẽ trườn ra khỏi xe, bí mật tập trung tại các điểm tập kết xung quanh ngôi nhà. Đích thân giám đốc điều hành công ty sẽ trực tiếp tham gia, chỉ huy cuộc giải cứu này.

Phương án một: Giải cứu ban đêm

Công ty dự kiến nhờ công an phối hợp chặn các ngả đường dẫn tới ngôi nhà, đề phòng trường hợp các đối tượng xã hội đen biết được thông tin sẽ tới ứng cứu. Khoảng 10 vệ sĩ được bố trí chốt chặn ở vòng ngoài. Hai mươi vệ sĩ khác sẽ chia làm hai mũi trèo tường, đột nhập vào nhà từ hai phía. Sau khi vượt được tường rào, họ sẽ chia ra làm ba tốp, bí mật tiếp cận các lối ra vào, khống chế đối tượng đang cảnh giới. Sau đó tiếp tục phá cửa vào nhà để khống chế những người còn lại. Nếu gặp sự kháng cự, các vệ sĩ sẽ sử dụng những công cụ hỗ trợ như lưới trùm, bình xịt hơi cay, bình bọt cứu hỏa (người bị xịt bình bọt sẽ mất khả năng nhìn trong một thời gian ngắn nhưng bọt cứu hỏa không gây nguy hại gì cho mắt)...

Toàn bộ nhân viên tham gia cuộc giải cứu đều được trang bị máy bộ đàm mini. Ba vệ sĩ có kinh nghiệm, giỏi võ thuật nhất trực tiếp khống chế ba người “điên”, những nhân viên khác có nhiệm vụ hỗ trợ, tiếp ứng, bảo vệ các cháu nhỏ, phá cửa... Theo ông Hải, “Chúng tôi phải thành công vì nếu thất bại thì sẽ không còn cơ hội nào để quay lại một lần nữa”. Ông cũng cho biết thậm chí anh em vệ sĩ tham gia cuộc giải cứu đã xác định chấp nhận có thể bị thương vong, miễn là cứu được hai cháu bé.

Khi được hỏi đặt trường hợp những người trong nhà khi bị dồn vào đường cùng sẽ dùng hai cháu bé làm con tin yêu cầu các vệ sĩ phải rút lui, hãng sẽ xử lý ra sao, ông Hải nói tình huống này rất khó xảy ra vì mục tiêu của các vệ sĩ là phải nhanh chóng tiếp cận những người “điên” và nhanh chóng khống chế họ. Ông tin vào khả năng của các vệ sĩ sẽ kết thúc cuộc giải cứu trong khoảng thời gian vài chục phút.

Trong trường hợp không thể thực hiện ban đêm, công ty cũng đã có phương án giải cứu ban ngày với tình huống phức tạp hơn.

Ông Bùi Hải, Giám đốc điều hành Công ty bảo vệ bảo an và hồ sơ các phương án giải cứu “con tin” của ba người “điên.

Được biết, lực lượng cảnh sát cơ động Công an TP.HCM có đội đặc nhiệm chuyên làm nhiệm vụ đột nhập mục tiêu như nhà cao tầng, biệt thự, tường rào cao... để làm nhiệm vụ nhưng chỉ hành động khi cần thiết và áp dụng đối với trường hợp chống khủng bố, đối tượng nguy hiểm có vũ khí... Trong trường hợp hai đứa trẻ bị cha mẹ giam trong nhà có tường rào bao kín, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe... thì việc giải cứu có thể do công an địa phương phối hợp cảnh sát 113, cảnh sát hình sự.

Theo trung tá Phan Chí Hùng, Đội trưởng Đội phòng chống tệ nạn xã hội, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.HCM thì “Tùy từng vụ án cụ thể để điều nghiên, chọn ra phương án phù hợp. Phương án giải cứu là bí mật áp sát mục tiêu, có thể mang theo thang tre, thang dây để leo qua tường rào cao hai mét (cách này từng được sử dụng để đột nhập trường gà, sòng bạc trong khu nhà biệt lập, tường cao). Khi vào bên trong, lực lượng đặc nhiệm nhanh chóng khống chế đối tuợng bằng súng gây mê, hơi cay...”.

MAI MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm