Khó cải cách thương mại vì phụ thuộc Trung Quốc

Nó là hiệp định thế hệ mới, toàn diện và cơ chế mở cửa rất nhanh. Bảy năm sau khi tham gia sẽ có 99% hàng hóa Việt Nam vào EU được xóa bỏ thuế quan.

Đây là chia sẻ của ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Thương mại, tại hội thảo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU, cơ hội cho DN do Bộ Công Thương tổ chức ngày 31-5 tại Hà Nội.

Trong khi đó, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết hiện 60% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam phụ thuộc các nước Đông Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và ASEAN. Trong đó nhập khẩu đang trên 70%, đặc biệt nhập khẩu từ Trung Quốc không ngừng tăng cả về lượng và giá trị.

“Sự phụ thuộc thương mại và nhập khẩu như vậy sẽ khó cho Việt Nam cải cách thương mại và đổi mới công nghệ. Nếu các nền kinh tế như Trung Quốc có vấn đề gì thì Việt Nam sẽ chịu tác động ghê gớm. Do đó, hiệp định thương mại giữa Việt Nam và EU sẽ là cơ hội lớn cho Việt Nam mở rộng thị trường” - ông Khánh nói.

Tuy vậy, theo ông Khánh, thời gian vừa qua dường như DN Việt vẫn chờ đợi khách hàng từ EU sang và bán sản phẩm cho họ. “Chúng tôi mong các DN hãy sang châu Âu để tiếp cận hệ thống phân phối, tiếp cận người dân để hiểu thị trường” - ông Khánh chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.