Giết bạn thân vì… nghi bạn là kẻ xấu

Giết bạn vì bị tâm thần

Ngày 26-6, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Tạ Đình Tiệp (SN 1985, trú tại Nam Từ Liêm – Hà Nội) về tội danh giết người.

Tiệp, Cường và Thành vốn là nhóm bạn thân chơi với nhau từ lâu. Cường và Thành cũng thường xuyên lui tới nhà Tiệp chơi, ăn cơm và thậm chí là ngủ lại.

Năm 2008, trong khi đi xem pháo hoa đêm giao thừa, Tiệp và Cường đã bị một nhóm người không quen biết xông vào đánh, chém. Cường may mắn chạy thoát, còn Tiệp bị chém gần hai chục nhát vào đầu và người.

Bị cáo Tiệp tại phiên tòa. Ảnh: Tuyến Phan.

Kể từ hôm bị chém, Tiệp bắt đầu có những dấu hiệu không bình thường. Tiệp thường tưởng tượng có người đang đến giết mình nên suốt ngày tự nhốt trong phòng, đóng cửa và buông rèm kín mít, thậm chí đói cũng không dám ra ngoài mua đồ ăn.

Không chỉ vậy, Tiệp luôn cho rằng Cường chính là người đã thuê nhóm người kia đánh và chém mình cũng như nghĩ rằng Cường còn phối hợp với Thành đầu độc, hại chết bố Tiệp.

Thấy vậy, gia đình đã đưa Tiệp đi chữa trị nhiều nơi nhưng bệnh tình không chuyển biến. Thời gian sau, Tiệp quyết định vào TP.HCM để tìm việc làm. Cũng taị đây, Tiệp bắt đầu nảy sinh ý định giết Cường và Thành.

Ngày 19-8-2014, Tiệp bắt xe từ TP.HCM ra Hà Nội rồi về nhà. Sau đó, Tiệp tới một cửa hàng, mua 2 con dao nhọn (loại dùng để chọc tiết lợn) và 1 con dao tông đầu bằng, cất vào trong ba lô. Tiếp đó, Tiệp gọi điện cho Cường và được hẹn gặp tại cửa hàng Điện thoại Di động (Trần Duy Hưng – Cầu Giấy). Bắt xe ôm tới nơi, thấy Cường đang quay mặt vào trong cửa hàng nghe điện thoại, Tiệp tiến tới và rút dao ra. Cường chỉ kịp quay lại thì bị Tiệp đâm liên tiếp 4 nhát vào bụng. Cường ôm bụng cúi người xuống đất thì bị Tiệp đâm thêm 3 nhát nữa vào lưng. Do bị mất quá nhiều máu, Cường đã tử vong tại chỗ.

Gây án xong, Tiệp vứt con dao tại chỗ, chạy ra cầu Trung Hòa rồi bắt xe ôm đến nhà Thành. Thấy Thành đang đứng ở cửa, Tiệp đi tới và rút con dao tông trong ba lô ra.Nhìn thấy con dao, Thành bỏ chạy nhưng bị Tiệp đuổi theo, chém một nhát xuống lưng. Thành may mắn né được, chạy vào nhà và đóng cửa lại, Tiệp không thực hiện được ý định nên bỏ về.

Ngay sau đó, Tiệp đã đến đầu thú tại Công an quận Đống Đa – Hà Nội.

Tại phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Tiệp tội danh Giết người. Tuy nhiên, theo kết quả giám định pháp y tâm thần, Tiệp bị bệnh rối loạn loạn tâm thần phân liệt, hạn chế nhận thức và điều khiển hành vi. Do đó, đây là tình tiết giảm nhẹ, Tiệp lĩnh án 20 năm tù giam.

Sự vị tha từ trong bi kịch

Trong phần xét xử, HĐXX hỏi Điệp: “Tại sao bị cáo lại nghĩ anh Cường là người thuê nhóm người kia đánh bị cáo? Bố bị cáo mất là do hoại tử đường ruột, hoàn toàn không phải do tác nhân bên ngoài, vậy tại sao bị cáo lại cho rằng Cường và Thành đầu độc bố mình?”.

Tiệp cúi mặt và chỉ nói: “Lúc đó bị cáo cũng không biết và không làm chủ được bản thân. Bị cáo cứ nghĩ rằng, 2 người cùng đi, nhưng chỉ có mình bị cáo bị đánh, chắc chắn anh Cường là phe bên kia. Hai anh cũng lập kế hoạch đầu độc nên bố bị cáo mới chết”.

Mẹ Tiệp ngồi phía dưới, sụt sùi: “Ngày nó bị người ta chém, về nhà hôn mê 3 ngày. Kể từ đó, lúc nào cũng nằm mơ có người đến chém giết, hại cả nhà. Nó không dám tiếp xúc với ai, tự nhốt mình trong phòng, đói cũng không dám ra ngoài mua đồ ăn. Gia đình đã đưa đi điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi, thậm chí đưa đến thẩm mỹ viện để làm lành các vết chém, bác sĩ cũng bó tay”.

Bà cũng cho biết, mỗi khi đưa đi khám, gia đình đều phải giấu, không cho Tiệp biết, chỉ dám nói là đưa đi khám gan. Lúc bác sĩ kê đơn, những loại thuốc cho bệnh tâm thần đều phải dán nhãn là thuốc bổ hoặc thuốc mát gan. Tuy nhiên, về nhà, Tiệp chỉ uống những thuốc có chữ tiếng Việt, ghi rõ là thuốc gan, những lọ thuốc có chữ nước ngoài thì nhất định không chịu uống.

“Nó với 2 anh (Cường và Thành – PV) vốn chơi với nhau rất thân. Hai anh cũng thường xuyên tới nhà chơi, ăn cơm và ngủ lại. Trước ngày nó đi miền Nam, nó còn gọi hai anh đến ăn cơm cơ mà. Nào ngờ cơ sự ra thế này, biết tin nó giết chết anh Cường,tôi đau đớn lắm, thấy có lỗi với gia đình bị hại lắm”, người mẹ già rưng rưng.

Nói rồi, bà quay sang phía gia đình bị hại: “Tôi biết con tôi đã gây ra tội tày trời, nhưng kính mong gia đình các bác cùng Tòa cho gia đình tôi được bù đắp phần nào. Kể từ ngày bị bệnh, cháu nó cũng khổ lắm, gia đình tôi cũng khổ vì nó nhiều. Bố thì mất 11 năm nay, tôi phải một mình nuôi 4 đứa con. Mong Tòa xem xét mức phạt nhẹ nhất cho nó, để nó có cơ hội được ra ngoài chữa bệnh”.

Ngồi dãy ghê bên cạnh, bố của bị hại cũng đã nhiều tuổi, lặng lẽ: “Con tôi thì đã mất rồi, không gì có thể bù đắp nỗi đau này. Dù gì chúng nó cũng chơi với nhau, 2 gia đình còn nhìn thấy nhau nhiều. Về phần dân sự, chúng tôi không hề đòi bồi thường gì, tùy vào sự tự nguyện của gia đình bị cáo mà thôi”.

Nghe vậy, HĐXX quay xuống hỏi Tiệp: “Bị cáo đã thấy sự vị tha của gia đình anh Cường chưa? Gia đình bị cáo cũng hết sức quan tâm, chữa trị bệnh cho bị cáo. Nếu không bị tuyên án tử, bị cáo có thường xuyên uống thuốc để khỏi bệnh, để trở thành người tốt hay không?”. Tiệp chỉ lí nhí: “Bị cáo có ạ!”.

Về phía bị hại còn lại, mặc dù bị truy sát, nhưng do không bị thương tích hay ảnh hương gì, Thành cũng đề nghị Tòa không xét xử phần của mình.

Cuối cùng, Tòa tuyên phạt Tiệp 20 năm tù giam. Gia đình Tiệp tự nguyện bồi thường thêm cho gia đình bị hại 30 triệu đồng (trước đó đã bồi thường 30 triệu).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều