Mỹ-Hàn cảnh báo sẽ 'không tha thứ' Triều Tiên

Theo trang Sina, ngày 2-11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo đã có cuộc gặp gỡ tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc để đánh giá chương trình quốc phòng hằng năm nhằm đối phó với Triều Tiên, đồng thời thảo luận về hoạt động của lực lượng chung hai nước đề phòng những căng thẳng với Triều Tiên gia tăng thành chiến tranh.

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (phải) cùng người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-koo. Ảnh: SINA

Hai bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước ý định tiến hành phóng tên lửa tầm xa và thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên.

“Hai bộ trưởng tái khẳng định bất kỳ hành động khiêu khích hay gây hấn quân sự của Triều Tiên sẽ không được dung thứ” - Sina trích tuyên bố chung của cuộc họp cho biết.

Triều Tiên đã tuyên bố sẽ tiến hành các vụ thử nghiệm hạt nhân và tiếp tục phóng tên lửa mà nước này cho là “để đưa vệ tinh vào quỹ đạo”. Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc cho rằng đó là vụ thử nghiệm tên lửa tầm xa trá hình.

Ngoài ra, trong cuộc họp hai bộ trưởng cũng đã nhất trí tăng cường hợp tác về chương trình không gian và không gian mạng nhằm cải thiện an ninh cơ sở hạ tầng gồm thệ thống thông tin và không gian, theo tuyên bố chung.

Hai bên cũng thống nhất kế hoạch chuyển giao quyền điều hành hoạt động của lực lượng chung trong trường hợp có chiến tranh để giúp Hàn Quốc cải thiện khả năng sẵn sàng. Hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về kế hoạch này. Mỹ hiện có khoảng 28.500 quân lính đồn trú ở Hàn Quốc.

Vấn đề Seoul cần cải thiện khả năng tình báo, giám sát và do thám, cùng khả năng tự vệ trước các cuộc pháo kích trước khi nước này kiểm soát lực lượng chung trong thời chiến cũng được Mỹ và Hàn Quốc thông qua, Bộ trưởng Carter nói.

Ông Carter sẽ bay đến Malaysia sau đó để tham gia hội nghị thượng đỉnh mở rộng bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm