Ukriane từ chối cựu quan chức tình báo Nga làm tân đại sứ

Hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn lời quan chức ngoại giao cấp cao Ukranine Olena Zerkal cho biết chính phủ nước này vừa bác đề xuất đại sứ mới của Nga tại Ukraine.

Ông Mikhail Zurabov, đại sứ Nga tại Ukraine thời gian 2009-2016, giai đoạn quan hệ hai nước vô cùng căng thẳng khi xảy ra nhiều cuộc biểu tình phản đối Nga ở Ukraine, Nga sáp nhập Crime năm 2014, hỗ trợ phe đòi ly khai ở miền đông Ukraine. Ông Zurabov hết nhiệm kỳ hồi tháng 7.

Ông Mikhail Zurabov, cựu đại sứ Nga tại Ukraine đến tham gia cuộc đàm phán hòa bình ở Minsk (Belarus) ngày 31-1-2015.
Ông Mikhail Zurabov, cựu đại sứ Nga tại Ukraine đến tham gia cuộc đàm phán hòa bình ở Minsk (Belarus) ngày 31-1-2015. Ảnh: REUTERS

Người được Nga đề xuất thay thế ông Zurabov là ông Mikhail Babich, vốn từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong chính phủ Nga, trong đó có Cơ quan An ninh Liên bang FSB - cơ quan hậu duệ của cục tình báo Liên Xô KGB.

Bà Olena Zerkal cho biết Ukraine đã từ chối đề xuất này. Tuy nhiên, bà không cho biết lý do cụ thể.

Hãng tin Interfax Ukraine dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cho biết “Sự từ chối của Ukraine không phải là về bản thân ứng viên hay vì bất cứ cái gì cụ thể, mà là một diễn biến tự nhiên sau động thái xâm lược của Nga.”

Sau sự kiện Nga sáp nhập Crime làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ hai nước vốn là cựu đồng minh, Ukraine đã thay thế đại sứ của mình ở Nga bằng một đại diện ngoại giao tạm thời.

Ông Mikhail Babich vừa bị Ukraine từ chối đề xuất làm đại sứ mới của Nga ở Ukraine.
Ông Mikhail Babich vừa bị Ukraine từ chối đề xuất làm đại sứ mới của Nga ở Ukraine. Ảnh: TATAR

Người phát ngôn chính phủ Nga Dmitry Peskov cho biết sẽ tiếp tục đề xuất ông Babich làm đại sứ Ukraine.

“Tuy nhiên, nếu phía Ukraine muốn quan hệ hai nước xấu hơn nữa và cho điều này là đúng đắn, thì đó là quyết định của Ukraine” - ông Peskov nói trong một cuộc họp báo.

Xung đột ở miền Đông Ukraine đã giết hơn 9.400 người. Ukraine cáo buộc Nga ủng hộ phe ly khai, phía Nga luôn bác bỏ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm