Hiểm họa từ nâng ngực bằng silicon giá rẻ

Các khu nhà trọ quận 7, 8, Tân Bình… tập trung một lượng lớn công nhân, người lao động thuê. Đây thường là nơi để những người hành nghề “làm đẹp tại chỗ” bằng bơm “mỡ nhân tạo”, thực chất là silicon có nhiều cơ hội tiếp cận, gạ gẫm.

Do muốn sở hữu vòng một đầy đặn nhưng lại không có khả năng tài chính, nhiều phụ nữ trẻ đã rơi vào “bẫy” những người hành nghề này.

Dễ sập bẫy vì chiêu giảm giá

Đầu giờ chiều 28-3, tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, BV Chợ Rẫy (TP.HCM), chị Phan Trúc Ly (28 tuổi)* đang được các bác sĩ thăm khám. Bác sĩ cho biết chị Ly phải làm xét nghiệm để tiến hành phẫu thuật vòng một do áp xe toàn bộ ngực trái, nhiễm trùng...

Theo lời chị Ly, chị từ Cần Thơ lên TP.HCM làm nghề hớt tóc đã năm năm. Cách đây sáu tháng có người đến nhà trọ nơi chị cùng các bạn đồng nghiệp sống để giới thiệu dịch vụ nâng ngực silicon. “Việc làm đẹp bằng cách bơm silicon dạo này không lạ. Ai cũng muốn có một bộ ngực đẹp nhưng không phải ai cũng có đủ tiền đến các bệnh viện hoặc thẩm mỹ lớn có uy tín đâu. Bọn mình được họ tư vấn và đảm bảo an toàn nên mình mới dám làm” - Ly kể.

Ly chia sẻ do ngực nhỏ nên từ lâu đã muốn đến bệnh viện nâng ngực. Tuy nhiên, công việc chưa ổn định mà chi phí lại quá cao nên đã đồng ý bơm silicon trực tiếp với giá 8 triệu đồng. Khi mới bơm, ngực rất tròn đẹp. Nhưng được khoảng năm tháng, ngực phải của chị bị viêm đỏ, đau và chảy dịch. Lúc đó, Ly mới hốt hoảng đi khám và bác sĩ cho biết chị bị nhiễm trùng, áp xe toàn bộ ngực phải.

Thanh Hằng - một công nhân trong Khu Công nghệ cao, quận 9 cũng thử làm đẹp bằng silicon. Hằng cho biết lúc trước có hai phụ nữ thường xuyên qua khu nhà cô ở để chào mời bơm silicon vào ngực nhưng cô không dám làm. Về sau, thấy có nhiều cô bạn bơm ngực căng tròn, đẹp mà không bị sao nên Hằng quyết định thử. “Họ biết mình phải tăng ca nên đến nhà sau 20 giờ. Ban đầu giá họ đưa ra là 8 triệu đồng nhưng vì ngực mình không phải dạng phẳng lì nên họ giảm còn 7 triệu đồng. Bà này nói 1 lít silicon bây giờ là 4 triệu đồng, cứ bơm 200 ml chị ta lấy 1,2 triệu đồng. Nếu là công nhân, sinh viên bình thường giá sẽ ở mức này nhưng là người có điều kiện hoặc trong giới nghệ sĩ chị ta còn lấy giá cao hơn” - Hằng kể.

Chị Mai Loan ở khu trọ đường Bàu Cát, Tân Bình từng bơm ngực bằng dịch vụ này cho biết dụng cụ bơm rất đơn giản gồm một hũ inox đựng silicon, hàng chục ống bơm kim tiêm. Khi bơm người bơm sẽ xoa để silicon đi đều khắp ngực và không làm khách hàng quá đau đớn. Ngoài ra, họ còn dùng băng gạc, bông và cồn để lau vị trí đâm kim tiêm.

“Hiện giờ tuy ngực chưa có dấu hiệu gì khác thường nhưng em vẫn thường xuyên đi bác sĩ kiểm tra để tránh chuyện không may xảy ra” - Loan nói.

Chị Trúc Ly được BS Hùng tư vấn sau khi phẫu thuật. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Toàn bộ ngực phải của chị Ly bị hoại tử do bơm silicon. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trả giá đắt

PGS-TS-BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, BV Chợ Rẫy, cho biết tình trạng đặt túi ngực không hợp lý, bên cao bên thấp, nhũ hoa biến dạng… là những biến chứng của ngực do bơm silicon lỏng. Biến chứng có thể dẫn tới hoại tử da, thậm chí tử vong.

“Trong trường hợp của Trúc Ly, chúng tôi phải phẫu thuật do ngực xuất hiện đốm nhiễm trùng, hoại tử xung quanh vùng ngực. Hiện tại, bệnh viện tiến hành ghép da. Sau này chắc chắn sẽ có sẹo.

Theo BS Hùng, biến chứng cấp tính thường gặp với trường hợp bơm silicon dạo là bệnh nhân sẽ tử vong sau 24 đến 48 giờ do thuyên tắc mạch máu ở các chi hoặc thuyên tắc phổi. Sau khi bơm thấy mệt, khó thở, vã mồ hôi, huyết áp tụt dần, đi vào hôn mê và tử vong. Khoa Tạo hình thẩm mỹ, BV Chợ Rẫy đã gặp hàng chục ca tai biến tương tự.

1/5 phụ nữ nâng ngực bằng silicon bị tai biến

Theo BS Đỗ Quang Hùng, thông thường cứ năm phụ nữ cấy ghép silicon để nâng kích cỡ ngực thì có một phụ nữ phải lấy ra trong vòng 10 năm do biến chứng như co cứng bao xơ hoặc túi bị vỡ, nhăn da, vú không cân xứng, sẹo đau nhức, nhiễm trùng... “Tốt nhất là không nên sử dụng silicon để nâng ngực, làm đẹp kiểu này rất nguy hiểm và tỉ lệ biến chứng cao. Trước khi có ý muốn làm đẹp, các chị, các mẹ nên tìm hiểu, tham khảo những bệnh viện có uy tín, tìm những bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, ít nhất phải có 10 năm trong nghề” - BS Hùng khuyến cáo.

Silicon lỏng hay mỡ nhân tạo đã bị thế giới cấm dùng trong y thuật hơn 20 năm nay. Nếu bơm trúng vào mạch máu, khối silicon sẽ di chuyển làm thuyên tắc mạch máu, nguy hiểm nhất là thuyên tắc phổi, gần như 100% sẽ tử vong sau đó. Hiện tại ở các bệnh viện, trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ lớn, phẫu thuật nâng ngực không còn đặt túi “nước biển” nữa mà chủ yếu là silicon dạng gel, giá trung bình từ 40 đến 50 triệu đồng, có nguồn gốc rõ ràng. Ngoài ra, còn một số kiểu nâng ngực khác như nâng ngực nội soi, nâng ngực bằng mỡ tự thân… an toàn hơn nhưng khá đắt tiền.

PGS-TS LÊ HÀNH, Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM

________________________

(*) Tên của các nhân vật trong bài đã được thay đổi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.