“Ai nói giải sạch là thiếu hiểu biết!”

“Ai nói giải sạch là thiếu hiểu biết!” ảnh 1.Theo ông thì mùa V-League 2007 đã thành công tốt đẹp như mong đợi và như bao mùa qua nó vẫn cập bến an toàn?

+ Thành công chỉ là việc xác định đội Bình Dương xứng đáng vô địch thôi. Còn về mặt chuyên môn, tôi không thấy chất lượng cao hơn các mùa trước. Lần đầu tiên V-League có đến 14 đội vẫn đắp chiếc chăn cũ như 12 đội trước đây thì chất lượng bị dàn mỏng. Thực chất, bóng đá Việt Nam qua bảy mùa chuyên nghiệp vẫn chỉ tập trung ở một số đội như Bình Dương, Đồng Tâm Long An hay Hoàng Anh Gia Lai thôi, mà cũng mất mát nhiều rồi. Tôi biết có nhiều đội cố đấm ăn xôi, biết lên rồi xuống hạng mà vẫn lên để lấy tiếng. Ai chỉ có sức chơi ở hạng Nhất thì cứ ở yên đấy, ham hố cái danh xây lâu đài trên cát tốn mười mấy tỷ để làm gì?

Khi giám sát, trọng tài chưa thể tạo ra thế đứng độc lập, riêng biệt với ban tổ chức giải thì chưa thể sạch từ trên xuống dưới được. Ảnh: XUÂN HUY
Khi giám sát, trọng tài chưa thể tạo ra thế đứng độc lập, riêng biệt với ban tổ chức giải thì chưa thể sạch từ trên xuống dưới được. Ảnh: XUÂN HUY

Hơn nữa, tôi nhận thấy chất lượng nội binh giảm và rơi vào những trường hợp về chiều, còn lứa trẻ vẫn chưa đủ sức san lấp trình độ. Thế nên các trận đấu tại V-League rất nhàn nhạt và thất thường.

. Nhưng vẫn còn yếu tố tích cực như VFF thỏa mãn với lực lượng cầu thủ ngoại giúp nâng chất cho bóng đá Việt Nam?

+ Mùa này ngoại binh có mới nhiều đâu? Vẫn chỉ những gương mặt cũ như vua phá lưới Almeida (Đà Nẵng), Elenildo (Thép Cảng) hay Antonio (Đồng Tâm Long An)... làm mưa làm gió thôi. Nhưng phải thừa nhận chính các ngoại binh có khả năng lớn quyết định đến chiến thắng. Hãy nhìn Bình Dương vô địch nhờ có cấu trúc quá hoàn hảo với dàn tuyển thủ và cựu tuyển thủ, cộng với ngoại binh tốt là vô địch thôi. Theo tôi, bao giờ các CLB vẫn chưa tự cung tự cấp được nguồn cầu thủ cho mình thì V-League sẽ chẳng khá hơn đâu.

. Theo ông thì bóng đá Việt Nam mùa này có sạch như tuyên bố của ông trưởng ban tổ chức giải?

+ Bất kỳ ai nói giải sạch là hoàn toàn chẳng hiểu gì cả! Tôi dẫn chứng nhé: Lượt cuối giải hạng Nhất có tính quyết định đến suất lên hạng và play-off, sạch mà sao các đội Đồng Nai, Hải Phòng hay An Giang đều phải bí mật cài lực lượng an ninh theo? Điều đó đúng và mang tính chất răn đe. Nhưng nó lại xuất phát từ việc không tin vào chính mình. Cho tôi hỏi, cái căn bệnh tiêu cực trong bóng đá Việt Nam có từ hơn thế kỷ rồi. Năm 2005 vụ tiêu cực, “bác sĩ” mới chích chỉ một mũi đề kháng mà bây giờ vội nói là giải sạch thì hời hợt quá. Thậm chí cái vụ ấy chúng ta còn làm chưa hết và chưa đúng chỗ, chỉ mới đánh từ đầu gối trở xuống thôi. Muốn chống tiêu cực mà cứ thỏa mãn và huyễn hoặc với chính mình như thế thì ai mà sợ!

Tôi nhớ năm ngoái họp tổng kết giải, cũng có người nói giải sạch. Tôi khó chịu, đứng dậy “nổ” luôn và ông trưởng tiểu ban an ninh Doãn Công Huân cũng đồng ý với tôi.

. Người ta nói giải sạch là căn cứ vào biên bản của các giám sát ở mỗi trận đấu, cho dù chính Chủ tịch VFF vẫn băn khoăn với những báo cáo rất chung chung và một chiều?

+ Tôi nói thật, chừng nào đội ngũ giám sát chưa tách ra với tư cách độc lập hoàn toàn với ban tổ chức thì mới mong có những biên bản trung thực được. Họ làm mà còn lệ thuộc đến cái nồi cơm của mình nên khổ lắm! Năm 1998, tôi đã từng làm giám sát rồi thẳng thắn bút phê tiêu cực ở các trận Sông Bé - Khánh Hòa, Sông Bé - Nam Định rồi Khánh Hòa - Công an Hải Phòng nên bị nhiều người ghét. Mùa sau họ cho tôi nghỉ luôn!

Trong khi đó, lực lượng trọng tài mang tiếng là nằm trong tổ chức Hội đồng trọng tài nhưng lãnh đạo của trọng tài lại chưa hoạt động độc lập nổi. Khi chưa thể tạo ra một thế đứng riêng biệt thì họ có thực sự hết mình vì nghiệp vụ chuyên môn hay không? Chính vì những mặt còn tồn tại tôi đã nêu, dẫn đến việc khán giả đến sân ngày càng vắng cũng là một điều dễ hiểu.

Suy cho cùng, bóng đá Việt Nam chưa thể sạch từ trên xuống dưới ngay được.

. Xin cảm ơn ông về những trao đổi thật và thẳng quý hơn rất nhiều những bản tổng kết sáo rỗng.

CÔNG TUẤN thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm