Bóng chuyền nữ VN chuộng ngoại binh Thái

Khanan Narumon (4), tân binh người Thái của Bình Điền Long An. Ảnh: Q.L.
Khanan Narumon (4), tân binh người Thái của Bình Điền Long An. Ảnh: Q.L.

Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Bình Điền 2008, thu hút sự tham dự của 6 đội bóng hàng đầu VN và những khách mời quốc tế, sắp bước qua tuần đầu tiên. Là giải tập huấn quan trọng đầu tiên trong năm nhằm chuẩn bị cho Giải Vô địch quốc gia 2008, hầu hết các đội bóng trong nước đều đăng ký thử nghiệm ngoại binh mới, chủ yếu vẫn là các cô gái đến từ Thái Lan.

Với sự xuất hiện của các ngoại binh Thái, chất lượng giải tăng cao nhưng cũng từ đó, xuất hiện nỗi lo lớn về khoảng cách còn quá chênh lệch giữa bóng chuyền hai nước.

Ồ ạt du nhập “hàng Thái”

Bóng chuyền nữ Thái Lan được xếp vào hàng “chị cả” ở Đông Nam Á. Vì vậy, chuyện các đội bóng chuyền trong nước chuộng “hàng Thái” cũng là điều bình thường. Do giải vô địch quốc gia VN chỉ diễn ra hai vòng (một vòng loại và một vòng chung kết xếp hạng), thời gian chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng nên với mức lương theo thời vụ khoảng 1.500 đến 2.000 USD/tháng của các cô gái Thái, những CLB trong nước có thể dễ dàng chấp nhận.

Vì thế, nếu như ở giai đoạn 1 của giải vô địch quốc gia năm 2007, số lượng ngoại binh Thái ở các CLB trong nước chỉ là hai người thì ngay ở giai đoạn 2, với điều lệ giải được sửa đổi cho phép hai ngoại binh được thi đấu đã khiến số lượng người Thái tăng gấp 4 lần. Dù vậy, con số đó xem ra sẽ dễ dàng bị phá vỡ ở mùa giải năm nay sau khi hàng loạt đội bóng lên kế hoạch tuyển mộ, thử việc khá đông VĐV Thái Lan.

Trong khi VTV Bình Điền Long An đã trình làng thành công tuyển thủ quốc gia Khanan Narumon, đội trưởng tuyển Thái Lan giành HCV SEA Games 24, tại giải tập huấn VTV Bình Điền 2008, năm đội bóng khác là đương kim vô địch quốc gia P.V.Thái Bình, Ngân hàng Công thương, Sông Mã Thanh Hóa, Giấy Bãi Bằng, Bộ Tư lệnh Thông tin cũng đã đăng ký thử nghiệm khá nhiều ngoại binh người Thái mới.

Không riêng những đội dự giải, một số đại diện của các đội bóng thuộc giải vô địch quốc gia như Bảo Long Hà Tây, Hải Dương, Truyền hình Vĩnh Long, Tuần Châu Quảng Ninh cũng có mặt để “xem giò” các cô gái chân dài nước bạn.

Lo cho các gương mặt trẻ

Ông Hà Mạnh Thư, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền VN, cho biết nhiều khả năng ở giai đoạn 1 giải vô địch quốc gia 2008 diễn ra vào tháng 4, tối thiểu phải có 10 VĐV Thái Lan có mặt ở 12 đội dự giải. Đây không phải là bất ngờ lớn, thậm chí có thể xem là tín hiệu vui bởi trình độ chuyên môn của các VĐV Thái chắc chắn sẽ đẩy chất lượng giải tăng cao hơn, thu hút người hâm mộ nhiều hơn. Tất nhiên, sự có mặt của lực lượng ngoại binh này cũng giúp nhiều đội bóng hiện thực hóa được tham vọng của mình ở một giải đấu mà tính cạnh tranh càng lúc càng khắc nghiệt hơn.

Nhưng sự có mặt của Sirintra Sisuma, Pleumjit, Patcharee Sangmuang hay mới nhất là Khanan Narumon, Say Mai cũng đồng nghĩa với việc cơ hội ra sân của các VĐV trẻ của bóng chuyền VN ít dần, đặc biệt là những vị trí trọng yếu như chuyền hai và tấn công.Vì thế, quanh đi quẩn lại trong vài năm gần đây, bóng chuyền VN vẫn chỉ có một vài gương mặt như Diệu Châu, Ngọc Hoa, Thị Hoa... trong khi lực lượng kế thừa vẫn để một khoảng trống lớn về trình độ, kinh nghiệm.

Thất bại tại SEA Games 24 đã là thất bại thứ 4 liên tiếp của các nữ tuyển thủ VN trước người Thái. Xem ra tham vọng lật đổ người “chị cả” trong khu vực vẫn còn rất lâu mới thành hiện thực trong bối cảnh người Thái đổ bộ hàng loạt vào các CLB của VN.

Bộ Tư lệnh Thông tin thắng trận đầu

Sau thất bại 1-3 trước VTV Bình Điền Long An, Bộ Tư lệnh Thông tin cuối cùng cũng tìm được chiến thắng đầu tay tại bảng A Giải Bóng chuyền nữ quốc tế - VTV Bình Điền 2008 khi hạ đội yếu nhất bảng Sri Lanka 3-0 (25-23, 25-19, 25-12) vào chiều qua, 15-1. Kết quả này cũng khiến Sri Lanka trở thành đội đầu tiên bị loại ở giải năm nay.

Ở trận đấu diễn ra sau đó, do Giấy Bãi Bằng thua Nakhorn Ratchasima của Thái Lan 1-3 (20-25, 20-25, 25-22 và 17-25) nên cuộc tranh chấp một trong hai tấm vé sau VTV Bình Điền Long An vào bán kết sẽ diễn ra giữa đội bóng của Thái Lan và Bộ Tư lệnh Thông tin.

ANH DŨNG - (Theo NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm