Cầu thủ đánh chết trọng tài bị buộc tội ngộ sát

Cầu thủ đánh chết trọng tài bị buộc tội ngộ sát ảnh 1

Trọng tài xấu số Nieuwenhuizen (Nguồn: SkyNews)
Theo liên đoàn bóng đá Hà Lan KNVB thì các trận đấu chuyên nghiệp diễn ra cuối tuần này sẽ dành một phút mặc niệm và các cầu thủ sẽ đeo băng tay đen, trong khi toàn bộ 33.000 trận đấu nghiệp dư sẽ bị hủy bỏ. Nạn nhân xấu số là vị trọng tài biên Richard Nieuwenhuizen, 41 tuổi và đã qua đời sau khi cầm còi trận đấu hôm 2/12 giữa câu lạc bộ Nieuw Sloten và Buitenboys.

Ba cầu thủ bị bắt giữ gồm hai thiếu niên 15 tuổi và một người 16 tuổi từ câu lạc bộ Niew Sloten và cảnh sát không loại trừ khả năng sẽ còn bắt thêm môt số người liên quan.

Văn phòng công tố viên cho biết: “Hai người 15 tuổi và một người 16 tuổi từ Amsterdam đã bị bắt do dính líu tới vụ hành hung vị trọng tài biên 41 tuổi trong trận đấu với Buitenboys tới từ Almere. Các nghi phạm sẽ ra tòa vào ngày 6/12 tại Almere.”

“Họ sẽ đối mặt với các án phạt về tội hành hung nơi công cộng và ngộ sát.”

Quan tòa sẽ là người quyết định liệu ba thiếu niên trên có được tạm giữ tại Amsterdam hay không.

Theo báo giới Hà Lan thì đội bóng Nieuw Sloten trước đó đã cảnh cáo các cầu thủ đội B1 do xúc phạm một trọng tài hồi đầu mùa giải.

Bộ trưởng Bộ Công lý Ivo Opstelten phát biểu trên đài truyền hình quốc gia: “Những hành vi như vậy không phải tự nhiên mà xảy ra. Đây rõ ràng là minh chứng cho sự thiếu hụt những giá trị, hành vi đạo đức.”

“Bạn không thể coi đây như một tai nạn bởi khi nó đã tới mức này thì rõ ràng là có cái gì đó rất sai trái. Những kẻ phạm tội cần bị trừng trị nghiêm khắc.”

Bernard Fransen, chủ tịch liên đoàn bóng đá nghiệp dư tuyên bố trong một buổi họp báo rằng ông cảm thấy “rất sốc” trước thông tin trên.

“Các trận đấu nghiệp dư sẽ được hủy vào cuối tuần này trong khi những trận cầu chuyên nghiệp sẽ dành một phút mặc niệm cho nạn nhân.”

Là một đất nước cuồng nhiệt với bóng đá, số trận đấu bị hủy bỏ cuối tuần này sẽ lên tới 33.000 và có tới 800.000 cầu thủ nghiệp dư không thể ra sân. Song phó chủ tịch Anton Binnenmars kêu gọi các CLB vẫn nên tụ tập vào cuối tuần nhằm “nói về những điều phải và có thể làm để ngăn chặn chuyện tương tự trong tương lai.”

“Chúng ta phải nhìn vào gương và nghĩ tới những giải pháp để bảo đảm đây là lần cuối cùng chuyện này xảy ra,” ông tuyên bố.

KNVB cho biết từng có 74 người nhận án treo giò vĩnh viễn vì có hành vi xấu trên sân cỏ năm 2011.

Cầu thủ đánh chết trọng tài bị buộc tội ngộ sát ảnh 2

Trụ sở câu lạc bộ Buitenboys treo cờ rủ để tưởng niệm trọng tài Nieuwenhuizen (Nguồn: AFP)
Sẽ có một lễ tưởng niệm diễn ra chiều ngày Chủ Nhật 9/12 tại Almere dành cho Nieuwenhuizen, người có con trai cũng chơi trong trận đấu định mệnh trên.

Chủ tịch Sepp Blatter của FIFA vào hôm 4/12 đã viết lời chia buồn gửi tới liên đoàn KNVB: “Bóng đá là một tấm gương phản chiếu xã hội và tiếc thay những góc xấu xa, trong trường hợp này là sự bạo lực, cũng đã tìm được đường vào môn thể thao này.”

“Dù thế nào đi chăng nữa, tôi vẫn tin rằng bóng đá – qua những nỗ lực không biết mệt mỏi của những người như ông Nieuwenhuizen – là một thứ lành mạnh, tốt đẹp. Chúng ta phải tiếp tục sử dụng những ví dụ tích cực của môn thể thao vua để giúp mọi người chống lại những hành động sai trái”./.
Theo Quốc Thịnh (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm