Danh hiệu bóng đá châu Á: Sự khập khiễng và khiên cưỡng

Trong bản danh sách rút gọn này, có rất nhiều cái tên xứng đáng đang thi đấu tại châu Âu nhưng lại không có tên. Đây là kiểu đề cử rất khiêng cưỡng mang đặc trưng của bóng đá châu Á.

Omar Abdulrahman hoàn toàn xứng đáng vào danh sách cuối cùng.

Ở hạng mục nam, Omar Abdulrahman (CLB Al Ain và tuyển UAE), Hammadi Ahmad (Iraq) và Wu Lei (Trung Quốc) là ba cái tên cuối cùng trong danh sách rút gọn.

Ở hạng mục nữ Caitlin Foord (Úc), Lisa De Vanna (Úc) và Tan Ruyin (Trung Quốc) sẽ cạnh tranh danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á.

Việc đề cử và phương châm bầu chọn của AFC lâu nay vẫn cứ lấn cấn và xem ra không có sự sòng phẳng. Chẳng hạn như tuyển thủ Nhật Okazaki đang đầu quân cho Leicester City vô địch Anh mùa rồi nhưng không được chọn. Các tuyển thủ Nhật đang đá tại châu Âu như Kagawa, Haseben, Honda, các tuyển thủ Hàn Quốc đá tại châu Âu cũng không có tên.

Trong khi đó đội tuyển Trung Quốc đá rất tệ, đang đứng chót bảng vòng loại World Cup 2018 thì có tên tuyển thủ Wu Lei.

Việc tiền vệ Omar Abdulrahman của UAE và CLB Al Ain có tên là hoàn toàn xứng đáng. Nhạc trưởng có mái tóc xù, gương mặt na ná trung vệ David Luiz của Brazil này đá cực hay và không la xạ với người hâm mộ Việt Nam qua những lần tuyển Việt Nam đối đầu UAE.

Omar giúp CLB Al Ain vào chung kết Champions League 2016, đưa UAE vào giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2018. Tương tự, Hammadi Ahmad của Iraq cũng chơi rất nổi trội trong màu áo đội tuyển.

Nhưng Okazaki xuất sắc trong màu áo tuyển Nhật và vô địch Anh cùng Leicester City thì không được đề cử.

Riêng với Wu Lei, cầu thủ thuộc biên chế của CLB Shanhai SIPG là tay ghi bàn hàng đầu ở giải nội địa. CLB Shanhai SIPG của Wu Lei hiện được dẫn dắt bởi HLV Sven Goran Eriksson, mùa tới HLV Villas-Boaz có thể về Shanhai SIPG để dẫn dắt CLB này.

Wu Lei đã ghi 114 bàn thắng, trở thành cầu thủ ghi bàn thắng hàng đầu của bóng đá chuyên nghiệp Trung Quốc. Wu Lei trở thành cầu thủ chuyên nghiệp năm 14 tuổi 287 ngày. Dường như AFC bố trí giải thưởng này có phần… ân huệ hơn là đóng góp thành tích cho CLB và tuyển quốc gia.

Hai trong ba đề xuất nữ thuộc về hai tuyển thủ Úc là Caitlin Foord và De Vanna là hoàn toàn xứng đáng vì hiện nay Úc là đương kim vô địch châu Á, vô địch vòng loại Olympic Rio giai đoạn cuối.

Riêng nữ tuyển thủ Trung Quốc Tan Ruyin có pha sút xa hơn 30 m ăn bàn vào lưới tuyển nữ Nam Phi tại Olympic Rio đã có tên trong danh sách cuối cùng. Cũng lạ là có rất nhiều nữ tuyển thủ Nhật đầu quân cho các CLB Pháp và Đức nhưng không được… đề cử.

Buổi lễ gala trao danh hiệu của AFC sẽ diễn ra ngày 1-12-2016, ngoài các danh hiệu cá nhân thì còn nhiều danh hiệu khác của bóng đá châu Á cũng sẽ được công bố và trao thưởng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm