Albania trận thắng lịch sử và năm điều ít ai biết

Albania đã có trận thắng lịch sử trước đội đàn anh Romania. Thầy trò De Biasi đang tràn trề hy vọng bước tiếp vào 16 đội.

Thắng Romania là một chiến thắng mang tính lịch sử của đội bóng nhỏ bé này. HLV người Ý Gianni De Biasi đã viết tiếp trang sử của đội tuyển Albania mà HLV Hans Peter Briegel đã bỏ lại.

Phong cách Ý thể hiện rõ trong đội Albania.

Bên cạnh đó, trận thắng này còn có những điều mà ít ai biết được.

Người hùng Armando Sadiku, cầu thủ ghi bàn duy nhất giúp Albania thắng Romania. Nhưng có ai biết rằng Sadiku chính là tay săn bàn hàng đầu của FC Zurich (Thụy Sĩ) mùa bóng vừa qua. CLB Zurich của Thụy Sĩ hiện nay do cựu danh thủ của Liverpool là Sami Hyypia dẫn dắt. Mùa qua, Sadiku đã ghi 10 bàn  thắng cho Zurich.

Chiến thắng lịch sử của Albania kể từ năm 2003, lúc đó Albania dưới sự dẫn dắt của HLV Hans Peter Briegel, người Đức, Albania đã từng đánh bại tuyển Nga 3-1 tại vòng loại Euro 2004. Chính nhờ chiến thắng đó mà các cầu thủ Albania lần lượt có cơ hội ra nước ngoài, đến với những giải đấu chất lượng của châu Âu và nâng chất cho cả đội tuyển khi trở về.

Người hùng Sadiku (10) ghi bàn duy nhất trận vào lưới Romania.

Chất Ý của tuyển Albania ngày nay được nhào nặn một tinh thần chiến đấu và niềm tin không bao giờ cạn kiệt. HLV Gianni De Biasi đã truyền vào học trò tinh thần thép, lối chơi khoa học và thực dụng kiểu Ý. Tinh thần Balkan (Albania nằm trên bán đải Balkan) lại được giao thoa với tinh thần Đức, lối chơi mưu mẹo đã dẫn Albania tiếp tục chinh phục đỉnh cao.

…Và vì thế chẳng ngạc nhiên khi họ hiện diện tại Pháp lần này. Chính Bồ Đào Nha đã bị Albania đánh bại ngay trận đầu vòng bảng.

Một Albania kín kẽ với lối chơi khoa học, kín kẽ và tấn công cũng rất sắc nét, thường xuyên là “chiếc xe buýt” trước cầu môn. Có thể nói, ghi nhiều bàn thắng vào lưới Albania là điều rất khó khăn ngay cả với các đội mạnh.

Đa số là các cầu thủ "tầm trung", thủ môn Etrit Berisha đang chơi tại Lazio, hậu vệ Elseid Hysaj là thành viên của đội á quân Serie A - Napoli, Cana, đội trưởng tuyển Albania đang là trụ cột của Nantes đang có số lần khoác áo tuyển cao nhất với 90 lần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm